Làm thế nào để đối phó với với người miệt thị ngoại hình bạn?

Khánh Toàn
Nếu bạn đang ở trong một mối quan hệ, đã có những trường hợp đối phương nhận xét tiêu cực về cân nặng của bạn? Họ thỉnh thoảng (hoặc thường xuyên) xúc phạm đến ngoại hình (kích thước hay hình dạng) của bạn? Họ đã trêu chọc bạn hoặc những người khác dựa trên sự xuất hiện của cơ thể bạn? Tất cả những hành vi này thuộc định nghĩa "body shaming – miệt thị ngoại hình".
1-1670334261.jpg

Theo Samantha DeCaro, Psy.D., Giám đốc tiếp cận lâm sàng và giáo dục tại Cơ sở điều trị rối loạn ăn uống, Trung tâm Renfrew, bất kỳ bình luận nào ngụ ý rằng cơ thể bạn cần phải được "sửa lại" là miệt thị ngoại hình, và loại hành vi này có thể được xem là ngược đãi cảm xúc.

Hình ảnh cơ thể thường là một chủ đề rất nhạy cảm và mang tính cá nhân, tùy thuộc vào sự cảm nhận khác nhau của mỗi người. Tuy nhiên có thể nhận thấy cách mà mọi người thường nhìn nhận bản thân và cơ thể của họ bị ảnh hưởng rất nhiều bởi kỳ vọng xã hội, áp lực được coi là "hấp dẫn", tiêu chuẩn sắc đẹp không thực tế và các yếu tố gia trưởng. Đặc biệt là khi nói đến phụ nữ, những thông điệp và kỳ vọng lan tỏa xung quanh kích thước cơ thể, hình dạng và ngoại hình chung của họ có thể ảnh hưởng đến lựa chọn lối sống và thậm chí cả hạnh phúc của họ. Vì vậy, nếu bất kì ai thường xuyên chỉ trích cơ thể của bạn hoặc nói những điều như: "Bạn sẽ trông tốt hơn rất nhiều nếu bạn giảm một vài cân", sức khỏe tinh thần của bạn có khả năng bị ảnh hưởng.

Tại sao người khác miệt thị ngoại hình bạn?

Những người xung quanh bạn có thể không có ý định làm tổn thương cảm xúc của bạn. Những hành vi miệt thị đó thường bắt nguồn từ những trải nghiệm tiêu cực của họ thời thơ ấu. "Những lời chỉ trích, miệt thiệt ngoại hình mà người khác có thể nói thường là sự tái hiện của một nhận xét tương tự mà họ đã nhận được trong quá khứ", Dani Bryant, một cố vấn sức khỏe tâm thần lâm sàng và chuyên gia giải phóng cơ thể cho biết.

Người ta có thể biện minh cho hành vi miệt thị ngoại hình là chỉ vì quan tâm đến sức khỏe của bạn. Nhưng theo DeCaro giải thích, tập trung vào cân nặng không phải là một cách chính xác để đánh giá sức khỏe của ai đó. "Nếu bạn thực sự quan tâm đến sức khỏe của người khác, đừng tập trung vào cân nặng", cô nói. "Có nhiều cách để cải thiện sức khỏe mà không cố ý điều khiển hình dạng hoặc kích thước của cơ thể."

Những bình luận miệt thị có bị lạm dụng không?

Ngược đãi cảm xúc đôi khi có thể bắt đầu theo những cách nhỏ, dần dần và thường khó phát hiện trong một mối quan hệ. Thao túng tâm lí, từ chối giao tiếp, triangulation (một hình thức tam giác, có sự xuất hiện của "người trung gian" có khả năng thiên vị, nghiêng về một bên trong mối quan hệ song phương) - mỗi loại có thể thay đổi rất nhiều trong cách chúng xuất hiện, nhưng dù sao cũng là sự ngược đãi. Đặc biệt miệt thị ngoại hình có thể xảy ra thông qua bất kỳ hành vi nào, theo Bryant. "Bất kỳ loại chỉ trích, làm nhục, khó xử, bắt nạt, trêu chọc, nhận xét bắt nguồn từ sự so sánh, kiểm soát và kỳ vọng không thực tế đều là miệt thị ngoại hình", cô nói. "Đó còn là sự từ chối của chính bản thân, cá nhân, sự đa dạng cơ thể và ranh giới độc đáo mỗi người".

Mặc dù họ luôn có cơ hội biết được những hành vi này hoặc sự xấu hổ nội tâm về cơ thể của chính họ trong cuộc sống trước đây, như Bryant đã đề cập, cô cũng nói rằng điều đó không loại trừ nó như một hình thức ngược đãi. "Đó là một ý kiến ​​của một người khác có sự xấu hổ độc hại của riêng họ phóng chiếu (gán lên người khác những cảm xúc, suy nghĩ khó chấp nhận của bản thân) lên trên người khác về quyền lực và sự kiểm soát", cô nói.

Miệt thị ngoại hình ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần như thế nào?

Vấn đề một ai đó vội vã xúc phạm bạn về cân nặng hoặc kích thước của bạn có thể làm tổn thương bạn sâu sắc, và tác động đến sức mạnh và sức khỏe mối quan hệ của bạn (không đề cập đến mối liên hệ bạn có với cơ thể) là không có.

Theo Bryant, trải nghiệm ngược đãi cảm xúc dưới hình thức miệt thị ngoại hình dưới bàn tay của người khác có thể tác động đến sức khỏe tinh thần của bạn một cách nguy hiểm, đặc biệt là khi nói đến nhận thức về bản thân của bạn. "Nếu chúng tôi được thông báo rằng giá trị của chúng tôi và giá trị của kích thước cơ thể của chúng tôi, thì chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm và lặp lại mô hình cho đến khi chúng tôi hiểu rằng đó là một mô hình", cô nói. Không chỉ vậy, nhưng nếu bạn có một lịch sử với một rối loạn ăn uống dưới bất kỳ hình thức nào, khi người khác miệt thị cơ thể bạn, bạn chắc chắn có thể khiến điều đó trở nên tồi tệ hơn, hoặc thậm chí khiến nó phát triển theo thời gian.

Mặc dù có thể khó khăn, Decaro khuyến khích bạn thiết lập ranh giới với ai đó nếu bạn thấy rằng họ đang miệt thị ngoại hình bạn. "Thể hiện cảm xúc của bạn, truyền đạt nhu cầu của bạn và bảo họ dừng lại", cô nói. Thêm nữa bạn cũng có thể xem xét nói với họ rằng nhận xét của họ ảnh hưởng đến sự hạnh phúc hoặc an toàn của bạn trong mối quan hệ. "Quyết định những gì bạn sẵn sàng làm để chăm sóc bản thân nếu ai đó tiếp tục vi phạm ranh giới của bạn", cô nói.

Nếu các bình luận, chỉ trích miệt thị ngoại hình của người khác đã thay đổi hình ảnh cơ thể và lòng tự trọng của bạn, hãy biết rằng bạn không phải cho phép sự chịu đựng của bạn được giảm thiểu – điều mà bạn xứng đáng được công nhận. Bryant nói rằng mọi người nên được nhìn nhận vì giá trị của họ như một con người hơn là cơ thể của họ. "Nếu ai đó không thể hoặc sẽ không làm công việc để cố gắng hiểu những thành kiến ​​chống béo của chính họ hoặc các tiêu chuẩn sắc đẹp không thực tế đến từ đâu, thì điều thực sự quan trọng đối với mọi người là đặt câu hỏi: Làm thế nào tôi có thể duy trì bất kỳ loại tăng trưởng nào hoặc chữa bệnh trong việc giải phóng cơ thể nếu một trong những người gần nhất trong cuộc đời tôi không làm công việc đó?"

Khánh Toàn (dịch)