Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Ký tự “GMO” trên trái cây là gì? Chúng có ảnh hưởng gì đến sức khỏe hay không?

Hiện nay, trên thị trường đang được bày bán rất nhiều các thực phẩm biến đổi gen (GMO). Mặc dù vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng các loại thực phẩm này gây nguy hiểm đối với sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cần phân biệt các sản phẩm hữu cơ và biến đổi gen để có thể bảo vệ sức khỏe.
gj26a2dy-1635521761.jpg
Tỉ lệ các quốc gia yêu cầu dán nhãn GMO. Nguồn: Internet

Thực phẩm truyền thống (thực phẩm hữu cơ - Organic): Đây là những sản phẩm nông sản được nuôi trồng và chế biến bảo quản trong môi trường tự nhiên, không sử dụng các loại thuốc trừ sâu, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc tăng trưởng…Hơn hết để đến được tay người tiêu dùng những loại thực phẩm này được trải qua quá trình kiểm tra rất gắt gao. Tuy nhiên, những loại rau củ quả này thường sẽ có hình dạng không được bắt mắt. Do chúng không sử dụng bất kỳ các chất tăng trưởng nào.

Thực phẩm biến đổi gen (GMO): là các loại thực phẩm được tạo ra nhờ thay đổi ADN bằng công nghệ sinh học hiện đại, hay còn gọi là công nghệ gen để cho những phẩm chất mong muốn như tăng khả năng chống cỏ dại, chống sâu bệnh hay tăng hàm lượng dưỡng chất.

Theo tổ chức lương thực thế giới (FAO) đã đưa ra rất nhiều những nhận định về việc sử dụng các loại thực phẩm biển đổi gen: “FAO nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn từ một số khía cạnh của công nghệ sinh học và những thực phẩm có nguồn gốc từ sinh vật biến đổi gen sẽ có ảnh hưởng đối với sức khỏe con người, động vật và hậu quả về môi trường”.

Để phân biệt được các thực phẩm hữu cơ và các sản phẩm biến đổi gen, người tiêu dùng cần những kiến thức sau:

Nhìn bằng mắt thường

ca-chua-1635521645.jpg
Nguồn: Internet

Những loại quả thường có hình dáng bắt mắt, màu sắc đẹp, kích thước đều hoặc có thể là chẳng có một vế nứt nào chính là thực phẩm biến đổi gen. Còn những loại rau củ hữu cơ sẽ có hình dáng kém phát triển hoặc có thể có những nốt côn trùng đốt do được nuôi trồng tự nhiên và không sử dụng chất hóa học,...

Nhận biết thông qua tem nhãn

gmo-1635521645.jfif
Nguồn: Internet

Nếu trên tem có 4 chữ số và bắt đầu bằng số 3 thì đó là thực phẩm được xử lý bằng công nghệ bức xạ i-on hóa, sử dụng chính nguồn năng lượng bức xạ ion để xử lý thực phẩm và kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm,...

Trên tem có 4 chữ số và bắt đầu bằng số 4 thì nó được trồng theo cách thông thường như sử dụng các loại thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu,... theo liều lượng quy định.

Trên tem có 5 chữ số và bắt đầu bằng số 8 thì đây là loại trái cây đã bị biến đổi gen.

Còn nếu trên tem có 5 chữ số và bắt đầu bằng số 9 thì đó là sản phẩm 100% hữu cơ, không có một loại thuốc trừ sâu, bảo vệ thực vật hay bất cứ hooc-môn tăng trưởng nào.

Để ý những thông tin thực phẩm

Đối với những thực phẩm được mua từ siêu thị và cửa hàng tiện lợi sẽ được in những thông tin cơ bản trên bao bì, dựa vào những điều này người tiêu dùng có thể biết đây là những sản phẩm hữu cơ hay biến đổi gen.

Những lưu ý khi dùng thực phẩm biến đổi gen:

- Đối với những loại rau, củ, quả bắt đầu từ số 3 và 4, chúng ta cần ngâm nước muối và rửa thật sạch dưới vòi nước trước khi ăn. Tốt nhất nên gọt vỏ các loại thực phẩm ấy để đảm bảo sự an toàn.

- Chú ý đến các chữ viết tắt như: “GMO-free”, “Non-GMO” hoặc “Sản phẩm không có thành phần biến đổi gen”. Các sản phẩm này có thể chứa GMO nhưng không quá 0,9%.

- Đối với những sản phẩm được mua từ siêu thị, người tiêu dùng có thể kiểm tra độ biến đổi gen bằng cách "check" mã vạch QR code, xác định mức độ biến đổi gen của chúng. Nếu mức độ ấy quá cao, bạn không nên mua về cho gia đình sử dụng.