Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Khi uống thuốc viêm xoang, người bệnh cần lưu ý điều gì?

Viêm xoang là một triệu chứng bệnh khiến mũi cảm thấy khó chịu, thường xuyên xảy ra các tình trạng như: nghẹt mũi, ngứa mũi…Khi đó bệnh nhân thường dùng các loại thuốc đặc trị để giảm đi triệu chứng. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, bạn cần lưu ý những điều sau.
trieu-chung-viem-xoang-1635410806.jfif
Những triệu chứng viêm xoang. Ảnh: T.L

1. Thuốc kháng viêm, giảm đau

Viêm xoang là một căn bệnh không nguy hiểm nhưng gây nên những biểu hiện khiến chúng ta cảm thấy khó chịu. Khi niêm mạc xoang bị viêm nhiễm, sưng phù, dịch mủ tắc nghẽn trong các hốc khó lưu thông sẽ khiến người bệnh có cảm giác đau nhức. Từ đó có thể dẫn đến tình trạng sốt cao. Chính vì vậy, bác sĩ thường kê các toa thuốc giảm đau, kháng viêm cho người bệnh. Một số loại thuốc giảm đau, kháng viêm thường dùng là: Panadol, Efferalgan, Acetaminophen, Aspirin, ibuprofen, Paracetamol.

Nhưng chúng ta nên lưu ý khi dùng các loại thuốc giảm đau, kháng viêm này, vì chúng có thể sinh ra nhiều tác dụng phụ như: viêm loét, xuất huyết đường tiêu hóa, nghiện thuốc, huyết áp cao, tổn thương gan, tổn thương thận…

2. Thuốc co mạch (dạng uống/dạng xịt)

Thuốc co mạch còn có tên gọi khác là thuốc chống xung huyết. Nhóm thuốc này được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh viêm xoang, có công dụng chống phù nề, tiêu sưng, kháng viêm khiến dịch lưu thông dễ hơn trong các hốc xoang, giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn, nghẹt mũi, khó thở cho người bệnh.

Các loại thuốc co mạch thường được chỉ định dùng: Chlorzoxazone, Naphazoline, Pseudoephedrine, Phenylephrine…

Có thể nói đây là loại thuốc có tác dụng hữu hiệu đối với việc kháng viêm trong việc điều trị bệnh viêm xoang. Nhưng, chúng ta cũng nên tuân theo quy định của bác sĩ, tránh lạm dụng thuốc. Vì nếu dùng quá lều sẽ dẫn đến tình trạng bị nhờn thuốc. Lưu ý rằng: Thuốc không nên dùng với các đối tượng trẻ em dưới 6 tuổi, người bị cao huyết áp, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, tiểu đường và mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

thuoc-viem-xoang-1635410792.jfif
Nên sử dụng thuốc viêm xoang theo sự kê toa của bác sĩ. Ảnh: T.L

3. Thuốc chứa Corticoid điều trị tại chỗ (dạng xịt mũi)

Thuốc chứa Corticoid dạng xịt thường được sử dụng trong điều trị bệnh viêm xoang cấp và viêm xoang mãn tính. Thuốc có khả năng ức chế hệ miễn dịch, giảm hiện tượng phù nề ở niêm mạc mũi, giảm thiểu các biểu hiện mà viêm xoang gây ra.

Các loại thuốc xịt mũi chứa Corticoid phổ biến hiện nay gồm: Vancenase, Triamcinolone, Fluticason, Beclomethason, Flunisolide...

Thuốc sẽ mang lại hiệu quả rõ rệt cho các triệu chứng như: phù nề niêm mạc, tắc nghẽn quá trình lưu thông, dẫn lưu giữa các mô xoang. Nhưng do thuốc chứa quá nhiều Corticoid, nên nếu dùng quá mức sẽ làm chậm quá trình phục hồi niêm mạc bị tổn thương. Ngoài ra, dùng quá lều còn gây nên các triệu chứng như: khô mũi, chảy máu cam, loét vách ngăn mũi… Nếu tình trạng này kéo dài, bệnh có nguy cơ biến chứng rất cao.

4. Thuốc ức chế leukotriene

Trong trường hợp bị viêm xoang do dị ứng, ngoài histamin, cơ thể còn sản sinh ra chất trung gian leukotriene khiến niêm mạc xoang phù nề và viêm. Nếu tình trạng bệnh kéo dài dai dẳng, có nguy cơ chuyển thành biến chứng và người bệnh đáp ứng kém với thuốc kháng histamine thì nhóm thuốc ức chế leukotriene sẽ được sử dụng.

Một số loại biệt dược thuộc nhóm thuốc ức chế leukotriene gồm: Montelukast, Zileuton…

Các bác sĩ khuyên rằng: Thuốc ức chế leukotriene tiềm ẩn một số tác dụng phụ hết sức nguy hiểm tác động lên hệ thần kinh trung ương khiến người bệnh dễ gặp các tình trạng như: ảo giác, mất ngủ, kích động và không thể kiểm soát được hành vi đang diễn ra. Ngoài ra các tác dụng phụ có thể gặp phải khi sử dụng thuốc như: Tâm trạng chán nản, suy nghĩ hoặc hành vi bất thường; Đau xoang nghiêm trọng hoặc tắc nghẽn; Tê cảm giác tingly trong cánh tay hoặc chân; Xấu đi hoặc không cải thiện các triệu chứng mắc bệnh; Gặp nhiều các vấn đề về gan; Gây yếu cơ và khó thở

5. Thuốc kháng nấm

Viêm xoang do nấm ít gặp hơn so với viêm xoang do virus và vi khuẩn. Các bào tử nấm như nấm A. fumigatus, nấm Mucorales trong không khí có thể xâm nhập vào mô xoang thông qua đường mũi, họng.

Thuốc kháng nấm thường được sử dụng: Amphotericin B, Itraconazole, Voriconazole…

Do đều là những loại thuốc kháng khuẩn, nên khi dùng thuốc kháng nấm, chúng ta cần lưu ý theo chỉ định của bác sĩ. Nếu như gặp các tác dụng phụ như: chán ăn, buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, rét run, đau đầu…Bạn cần ngưng ngay thuốc và báo với bác sĩ điều trị.

thuoc-xit-mui-tri-viem-xoang-1635410792.jpg
Tránh lạm dụng quá lều thuốc dạng xịt sẽ sinh ra nhiều tác dụng phụ. Ảnh: T.L

6. Các loại thuốc trị viêm xoang khác

6.1. Thuốc trị viêm xoang Kobayashi Chikunain của Nhật Bản

Đây là một loại thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị viêm xoang có xuất xứ từ Nhật Bản.

Thành phần chính của thuốc bao gồm: Biwayou, thạch cao, Sanshishi, Kamui, Chimo, Bakumondou, Astilbe, Byakogou,… Ngoài ra còn có các thành phần khác như: Silicon dioxide, Mg stearat, qua CMC na...

Thuốc trị viêm xoang Kobayashi được sản xuất với 3 dạng là lọ 56 viên, 112 viên và 224 viên.

6.2. Thuốc trị viêm xoang Hàn Quốc Nosepen

Loại thuốc này có khả năng làm giảm nhanh các triệu chứng của viêm xoang, viêm mũi từ đó giúp người bệnh thoải mái hơn, không bị các biểu hiện của bệnh hành hạ.

Thuốc trị viêm xoang Nosepen được bào chế dưới dạng viên, đóng trong từng gói nhỏ, một hộp có 90 gói. Người bệnh sử dụng hàng ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý: Thuốc trị viêm xoang Nosepen có thể làm tăng aldosteron dạ dày hoặc hạ kali máu trong một số trường hợp nên người bệnh cần chú ý trong quá trình sử dụng.

6.3. Thuốc trị viêm xoang Kirkland aller-flo

Thuốc trị viêm xoang Kirkland aller-flo được sản xuất dưới dạng dung dịch xịt, đựng trong chai nhỏ rất tiện dụng.

Thành phần chính của thuốc: Fluticasone Propionate (glucocorticoid) 50mcg giúp thông thoáng đường thở, hỗ trợ điều trị các triệu chứng do viêm mũi xoang gây ra như: Nghẹt mũi, sổ mũi, ngứa mũi, hắt hơi, khó thở…

7. Thuốc kháng histamin H1

Thuốc kháng histamin H1 thường được sử dụng để chữa viêm xoang do dị ứng (dị ứng nấm mốc, bụi bẩn, phấn hoa, thời tiết,…). Thuốc có tác dụng ức chế chọn lọc với histamin ở thụ thể H1, từ đó làm giảm phóng thích histamin vào mô xoang và một số cơ quan hô hấp khác.

Thuốc kháng sinh H1 chữa viêm xoang có hai thế hệ là thế hệ 1 và thế hệ 2. Trong đó, các loại thuốc kháng sinh H1 thế hệ 2 được ưa chuộng hơn vì đã được cải tiến hơn so với thế hệ 1. Để hạn chế tác dụng ngoại ý, bệnh nhân nên sử dụng các loại thuốc kháng histamin H1 thế hệ 2 như: Loratadin, Cetirizine, Fexofenadin, Clorpheniramin, Promethazin, Terphenadin, Ebastine, Desloratadine, Levocetirizine,

Trên thị trường hiện nay đang bày bán rộng rãi thuốc kháng sinh histamin H1 ở hai dạng: dạng xịt và thuốc nhỏ mũi. Nghiên cứu cho thấy nhóm thuốc này tương đối an toàn đối với sức khỏe. Nhưng chúng lại tác động đến hệ thần kinh trung ương gây nên cảm giác buồn ngủ. Chính vì vậy trước khi dùng, bạn nên chú ý đến thời gian làm việc và sinh hoạt.

8. Kháng sinh chữa viêm xoang

Các trường hợp bị viêm xoang đều xảy ra do dị ứng và nhiễm virus, một số ít trường hợp mắc viêm xoang do vi khuẩn. Khác với những nguyên nhân thông thường, viêm xoang do vi khuẩn có triệu chứng nghiêm trọng và dễ gây ra biến chứng nếu không được kiểm soát kịp thời.

Để tiêu diệt hoặc kìm hãm sự phát triển của các vi khuẩn gây bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định loại kháng sinh cho người bệnh. Một số loại kháng sinh trị viêm xoang thường dùng gồm:

- Kháng sinh Trimethoprim và Sulfamethoxazole: Sử dụng trong trường hợp người bệnh bị dị ứng với kháng sinh Penicillin.

- Kháng sinh nhóm Cephalosporin: Cefazolin, Cephalexin, Cefoxitin, Cefaclor, Cefprozil… hoặc Penicillin tổng hợp được dùng trong trường hợp bệnh nhân bị kháng thuốc hay hiện tượng nhiễm trùng tái phát nhiều lần.

Nhưng có thể nói đây là một loại thuốc không thể dùng tùy tiện, cần có sự hướng dẫn của bác sĩ về thời gian, lều lượng và tần suất uống. Vì nếu như uống quá lều hoặc không đúng với thời gian sẽ sinh ra việc nhờn thuốc, kháng thuốc và nguy hiểm hơn là dẫn đến nguy cơ tử vong. Trong quá trình dùng thuốc bạn cũng cần lưu ý đến những tác dụng phụ như: Vàng da ứ mật, viêm gan, giảm bạch cầu thoáng qua, viêm kết mạc, tiêu chảy, buồn và nôn ói, hoại tử da, nổi mề đay…Khi gặp các triệu chứng này, bạn cần hỏi qua ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được giúp đỡ.