Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách – người thầy, người bạn [73]:

Kế hoạch của linh hồn

Đêm, đồng hồ chỉ 3 giờ 40 phút sáng, tôi trằn trọc không ngủ được, có điều gì đó lởn vởn trong tâm trí về câu chuyện của một người bạn tôi đã quen từ lâu. Cuộc đời một con người có thể lên xuống nhanh vậy sao, lúc trên đỉnh của vinh quang rồi lại trượt sâu xuống vực thẳm.

Nếu cuộc đời chỉ là dòng chảy bí ẩn của tạo hoá, thì câu chuyện về những giấc mơ trở thành hiện thực chỉ là điều nhảm nhí hoang đường? Và liệu có tồn tại một thế giới tâm linh nơi những nhà tiên tri đoán trước được tương lai, hay chỉ là trò đùa ảo tưởng không hồi kết. Câu hỏi mòng mòng xuất hiện trong trí óc khiến tôi không sao dứt ra được. Rút cuộc, cuộc đời là một ma trận đã được định sẵn hay chỉ đơn thuần là ghép nối của những định nghiệp trùng trùng. Nếu có thể hiểu được, tôi sẽ có cách nào đó giúp bạn tôi vực dậy tinh thần, để bước khỏi vũng lầy tăm tối đang cuốn sâu cậu ấy vào nơi không lối thoát.

1-1713223981.jpeg

Đồng hồ tích tắc điểm những tiếng ngắn dài, tôi nhìn bầu trời đêm ẩn mình bên khung cửa, gió lay nhè nhẹ những tán lá bàng xào xạc, vài chiếc lá khẽ rơi.

Tôi ngồi dậy, tiến đến kệ sách, những cuốn sách tôi hằng yêu thích như đang nhảy múa trước mắt. Tôi lướt tay một lượt để cảm nhận từng trang giấy chứa biết bao tri thức và tâm huyết, được gửi gắm từ những người mà tôi luôn trân trọng như những người thầy, đầy tận tâm và uyên bác. Sách và cuộc sống thực là hai phần đã tạo nên con người tôi của hiện tại. Nhưng những gì tôi đã biết, như ai đó đã nói dường như chỉ là một giọt nước rơi trên sa mạc, còn những điều tôi chưa biết là cả đại dương mênh mông. Và giờ trôi nổi trong đại dương của những điều chưa biết ấy, tôi để cho con sóng từ hư vô đưa trăn trở của mình tới bến bờ xa lạ. Câu trả lời có thể ở đâu đó, nơi những trang sách mà tôi đã quên hay tôi chưa từng biết tới.

Khẽ nhắm mắt lại, tôi hít một hơi thật dài, tay lần nữa lướt trên những cuốn sách, tôi cảm nhận mỗi cuốn sách cũng có giai điệu và thanh âm riêng, vang lên như những nhịp đàn. Chợt thấy lòng mình lắng lại, tôi khẽ dừng tay, rút ra một cuốn sách rồi từ từ mở mắt. Có điều gì thoáng qua như một câu trả lời mà tôi đang tìm kiếm bấy lâu. Trên tay tôi là một cuốn sách còn thơm mùi giấy, bìa màu xanh thiên thanh, với những vì sao trong dải ngân hà vô tận, cùng hình ảnh của hành tinh trái đất, xa xôi huyền ảo. Một dòng chữ in nổi bật trên bìa sách: Kế hoạch của linh hồn của tác giả Robert Schwartz, dịch bởi Hương Mi Lê - Đó là cuốn sách tôi mới được tặng và chưa kịp đọc tới.

Như một thói quen, tôi lật giở phần nội dung cuối sách và một đoạn viết kỳ lạ thu hút tôi:

  • “Rất thường xuyên, khi điều gì đó “xấu” xảy ra, chúng có vẻ như là những khổ đau vô nghĩa. Nhưng sẽ ra sao nếu những trải nghiệm khó khăn nhất của bạn thực ra ẩn chứa rất nhiều mục đích - những mục đích mà chính bạn đã lên kế hoạch từ trước khi sinh ra? Liệu có khi nào chính bạn chọn những hoàn cảnh, mối quan hệ và các sự kiện trong cuộc đời mình?”

Lặng đi vài giây, trí mò tò thôi thúc tôi bắt đầu đọc và càng đọc tôi lại càng cuốn vào những câu chuyện kỳ lạ, những điều tôi chưa từng biết đến trong cuộc đời này.

Vừa đọc nước mắt tôi vừa rơi lã chã. Những nỗi đau trong quá khứ cứ thế lần lượt hiện lên, nở nụ cười méo mó, bay lòng vòng trong tâm trí. Tôi nức nở, không sao kiềm lại tiếng khóc của chính mình. Hoá ra tất cả nỗi đau, sợ hãi trong tôi vẫn còn đó, nó vẫn ở một góc sâu thăm thẳm, đau đáu chờ tôi nhìn lại để thực sự thấu hiểu cội nguồn. Kế hoạch của linh hồn là một quá trình phẫu thuật nội tâm, khiến tim tôi nhức nhối với vết thương của những cảnh đời ngang trái. Nhưng từ đó, tôi nhận ra một thông điệp tuyệt đẹp mà cuốn sách truyền tải:

  • Đó là những bài học thông qua nỗi đau luôn ẩn chứa một phép màu. Nó giống như quá trình lột xác của chú sâu để trở thành một chú bướm xinh đẹp. Chú cần phải đi vào một cái kén tăm tối, chật chội, rồi phải vật lộn đau đớn trong quá trình biến đổi, để từ đó đôi cánh và cơ thể mới được hình thành. Và tới một ngày, khi chú đủ sức tự mình chui ra khỏi kén, cũng là ngày chú sẽ trở thành một chú bướm xinh đẹp, tung bay đôi cánh tự do giữa cuộc đời.

Mặt trời đã lên đỏ ửng trên ngọn cây sấu đầu đường, tôi gập lại cuốn sách, mỉm cười với nỗi đau của chính mình, chợt nỗi đau ấy mỉm cười với chính tôi, rồi từ từ tan biến. Tôi mở điện thoại nhắn tin hẹn gặp cậu bạn trong tâm trạng hồ hởi. Tôi muốn giới thiệu với cậu ấy người bạn mới của tôi và có lẽ sẽ là bạn thân với cả cậu ấy nữa - Cuốn sách đặc biệt mà tôi vừa đọc - Kế hoạch của linh hồn.

Tác giả: Hoàng Thu Thuỷ

[thuyht2710@gmail.com]