Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách – người thầy, người bạn [16]:

Hài hước một chút, thế giới sẽ khác đi

Hài hước một chút, thế giới sẽ khác đi - cuốn sách với nội dung phong phú và sâu sắc sẽ cho chúng ta cái nhìn rõ nét hơn về tầm quan trọng của tính hài hước, cũng như những kỹ năng vận dụng sự hài hước vào trong cuộc sống.

Hài hước là một phần quan trọng của cuộc sống, hài hước giống như một vị thuốc quý giúp con người vui vẻ và lạc quan. Trong đời sống gia đình, hài hước có thể khiến các thành viên trong gia đình hòa thuận và hạnh phúc hơn. Trong giao tiếp xã hội, hài hước giúp ta thiết lập được mạng lưới quan hệ rộng rãi, tạo ra môi trường thuận lợi “như cá gặp nước” để nắm bắt những cơ hội thành công. Trong công việc hài hước giúp giải tỏa những căng thẳng và tạo môi trường làm việc thoải mái.

bia-sach-hai-huoc-mot-chut-the-gioi-se-khac-di-1710929392.jpg
Bìa cuốn sách tác giả giới thiệu

Thấu hiểu được vai trò của sự hài hước trong nhiều phương diện cuộc sống, tác giả Lưu Chấn Hồng đã dốc hết tâm sức viết nên quyển sách Hài hước một chút, thế giới sẽ khác đi - cuốn sách với nội dung phong phú và sâu sắc sẽ cho chúng ta cái nhìn rõ nét hơn về tầm quan trọng của tính hài hước, cũng như những kỹ năng vận dụng sự hài hước vào trong cuộc sống.

Một nhà văn Đức từng nói: “Điều khiến cho người ta bật cười, là sự khôi hài; điều khiến người ta suy nghĩ một lát mới bật cười, là sự hài hước”. Điều này cho thấy, khôi hài chỉ là những hình thức chọc cười nông cạn, còn hài hước lại mang một tư duy sâu sắc. Trước khi chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra không lâu, người ủng hộ chủ nghĩa nữ quyền của Mỹ - Nancy Witcher Astor có một cuộc phỏng vấn với Churchill (thủ tướng Anh sau này), ông Churchill cũng rất nhiệt tình đón tiếp cô. Trong lúc trò chuyện, Astor đã đưa ra những yêu cầu mà ngài Churchill không thể đồng ý, vì thế cô ta đã tức giận. Cô nói: “Nếu tôi là vợ ngài, tôi sẽ cho thuốc độc vào ly cà phê của ngài”. Churchill dịu dàng tiếp lời: “Nếu tôi là chồng cô, tôi sẽ uống nó mà không do dự”. Trong câu chuyện trên, lời đối đáp của ngài Churchill đã không khiến chúng ta phải bật cười hả hê, nhưng ý nghĩa ẩn sâu bên trong lời nói đã làm chúng ta phải suy nghĩ và nở một nụ cười thán phục.

Tác giả Lưu Chấn Hồng cho biết hài hước cũng phải có chừng mực. Ví dụ, Lân và Vương là hai người nông dân thân thiết. Trong một lần nhậu, Lân đã nói đùa với Vương: “Vợ anh ngoại tình đấy, vậy mà anh chẳng biết gì cả”. Vương nghe vậy, bèn uốn tù tì hai chén rượu và lấy con dao, sầm mặt hỏi Lân chuyện đó là thật hay giả. Lân thấy Vương giận, vội vàng giải thích: “Tôi chỉ đùa với anh, đừng tưởng thật”. Không kiềm được cơn giận, Vương đã chém vào thắt lưng của Lân. Hậu quả dẫn đến Lân bị thương, còn Vương thì cũng phải bồi thường tiền viện phí cho Lân. Trong cuộc sống, hài hước sẽ đem lại niềm vui nhưng cần phải biết dùng đúng liều lượng, quá liều thường dẫn đến những hậu quả không mong muốn.

Trong cuộc sống gia đình, nếu biết hài hước, sẽ làm cho tình cảm vợ chồng trở nên thân mật hơn. Một cặp vợ chồng trẻ đi bộ trên phố, chỉ nghe thấy người vợ nói thao thao bất tuyệt, còn người chồng có vẻ mệt mỏi, chẳng nói năng gì. Đột nhiên người chồng ngắt lời: “Em biết lúc nào em nói ít không?”. Người vợ nhìn chồng với đôi mắt ngạc nhiên, lắc đầu. Người chồng đáp: “Tháng hai”. “Vì sao?” - Người vợ hỏi. “Bởi vì tháng hai có 28 ngày” - Người chồng nói xong thì mỉm miệng cười.

Có lần, tổng thống Mỹ Reagan đang phát biểu trong buổi trình diễn Piano  ở Nhà Trắng, thì phu nhân Nancy của ông không cẩn thận ngã cả người cả ghế xuống tấm thảm phía dưới. Thấy phu nhân không bị thương, Reagan hài hước thêm vào một câu: “Em yêu, anh từng nói với em rồi, chỉ khi anh không được mọi người vỗ tay thì em mới cần làm thế”. Trong phút chốc, dưới sân khấu vang lên tiếng vỗ tay dữ dội. Sự nhanh trí của tổng thống Reagan đã không những hóa giải tình huống xấu hổ cho phu nhân mà còn rút ngắn khoảng cách giữa ông và khán giả. Đây là một ví dụ điển hình để vận dụng sự hài hước vào trong xã giao.

le-hoang-ni-1710929394.jpg
Tác giả Lê Hoàng Ni

Hài hước có thể xoa dịu áp lực công việc. Vì thế, công ty Eastman đã xây dựng “Phòng hài hước” với 4 phòng hoạt động có sức chứa khoảng 20 nghìn nhân viên ở New York. Trong đó có những tập truyện cười, truyện tranh, phim ảnh hài hước để nhân viên có thể giải tỏa căng thẳng, áp lực, tăng cường sự vui vẻ, từ đó, có thể đem lại hiệu suất công việc cao hơn.

Hài hước một chút, thế giới sẽ khác đi là quyển sách với nội dung sâu sắc, nhiều ví dụ thực tế có thể ứng dụng vào đời sống thường ngày. Quyển sách nhằm hướng con người đến sự hài hước, giúp cho ta có thể sống vui vẻ hơn, các mối quan hệ được kết nối chặt chẽ và bền vững hơn. Ngay chính bản thân tôi khi đọc quyển sách này cũng đã học hỏi được phần nào về sự hài hước và có suy nghĩ tích cực, lạc quan hơn. Hi vọng, sau khi đọc quyển sách, chúng ta có thể đầu tư thời gian và công sức để rèn luyện trở thành một người biết nói chuyện và biết “hài hước”.

Tác giả: Lê Hoàng Ni

[lehoangni2k2@gmail.com]

MiDu

MiDu

21:08 21/03/2024

Bài đọc này rất ý nghĩa giúp bản thân mỗi chúng ta suy nghĩ theo hướng tích cực hơn với cuộc sống và cách mà ta nhìn nhận về thế giới sẽ khác qua con mắt hài hước.