Có thể giảm ung thư bằng việc ăn uống đúng cách

Khánh Toàn

Bên cạnh việc bỏ hút thuốc và bảo vệ làn da tránh khỏi tác hại của tia UV, bạn cần ăn đúng cách và hoạt động thể chất thường xuyên để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

thiet-ke-chua-co-ten-1-1670917362.jpg
 

Mặc dù chưa có những số liệu cụ thể chứng minh thói quen sống có ảnh hưởng đến tỉ lệ mắc bệnh ung thư. Nhưng những nghiên cứu mới cho thấy có đến một phần ba số ca tử vong do ung thư có liên quan đến chế độ ăn uống và hoạt động thể chất.

Dưới đây là một số hướng dẫn chung để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư thông qua việc ăn uống hằng ngày.

2-1670917051.jpg
Chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả tốt cho sức khỏe.

Ăn nhiều trái cây và rau quả

Các loại có màu sắc như da cam, xanh lá cây đậm và các loại rau thuộc họ cải cho các chất carotenoid và glucosinolate, chất phytochemical giúp bảo vệ tế bào khỏi các chất gây ung thư và chống lại sự phá hủy DNA.

Trong một nghiên cứu gần đây, những phụ nữ ăn bốn phần ăn mỗi tuần gồm các loại rau có màu cam vàng và các loại rau họ cải (đặc biệt là bí ngô, bông cải xanh, bắp cải và súp lơ) ít có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú hơn 17% so với những người chỉ ăn những loại rau này hai lần một tuần.

1-1670917047.jpg
Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ăn ít thực phẩm siêu chế biến

Theo Hiệp hội Ung thư Mỹ, ăn các loại thịt chế biến quá kỹ như xúc xích, giăm bông, thịt xông khói, xúc xích, một số loại thịt nguội... có liên quan đến ung thư ruột. Họ phát hiện rằng ăn 50 g thịt chế biến sẵn mỗi ngày làm tăng 18% nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng.

Một nghiên cứu được công bố vào tháng 9/2022 đã phát hiện ra mối liên hệ đáng kể giữa thực phẩm siêu chế biến và nguy cơ ung thư đại trực tràng ở nam giới. Những người đàn ông tiêu thụ nhiều loại thực phẩm này có nguy cơ phát triển ung thư cao hơn 30%.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại thực phẩm siêu chế biến đều không tốt cho sức khỏe, vì bánh mì và ngũ cốc nguyên hạt đã qua chế biến cũng có thể là nguồn cung cấp chất xơ quan trọng.

3-1670917055.jpg
Chế độ ăn giàu protein thực vật làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư.

Chế độ ăn giàu protein thực vật

Chế độ ăn giàu protein có nguồn gốc thực vật có liên quan đến khả năng làm giảm nguy cơ tử vong do ung thư.

Nghiên cứu được thực hiện tại Trung tâm Y tế Công cộng Nhật Bản cho thấy, những người thay thế chỉ 3% protein từ thịt đỏ bằng protein từ thực vật trong chế độ ăn có thể làm giảm tới 34% nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân, giảm 39% nguy cơ tử vong do ung thư, giảm 42% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch. Những người thay thế chỉ 4% protein từ thịt chế biến trong chế độ ăn uống của mình bằng protein từ thực vật có thể làm giảm 46% nguy cơ tử vong vì bất kỳ nguyên nhân nào và 50% nguy cơ tử vong do ung thư.

4-1670917060.jpg
Hạn chế rượu và các thức uống có cồn để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Hạn chế rượu

Uống nhiều rượu không chỉ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư mà rượu còn là yếu tố có liên quan đến nguy cơ tái phát ung thư cao hơn.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), khi sử dụng rượu bia, 95% chất cồn được chuyển hóa qua gan trở thành các hợp chất mới, dưới tác dụng của enzyme alcohol dehydrogenase, rượu được oxy hóa thành acetaldehyde, một chất làm sinh sôi các tế bào ung thư bằng cách tấn công DNA. Thêm vào đó, nếu càng uống nhiều rượu, hàm lượng acetaldehyde trong nước bọt sẽ càng gia tăng, góp phần làm tổn thương DNA ở các tế bào niêm mạc miệng, vòm họng, thực quản và đường hô hấp.

 

                                                                                      Khánh Toàn (tổng hợp)