Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Giải Nobel Y học 2021 vinh danh 2 nhà sinh học người Mỹ về cơ chế thụ cảm nhiệt độ và xúc giác

Ngày 4/10/2021, tại Thụy Điển, Ủy ban Nobel của Viện Karolinska (Thụy Điển) đã chính thức công bố giải Nobel Y học 2021. Năm 2021, giải Nobel Y học vinh danh những đóng góp của 2 nhà khoa học người Mỹ về cơ chế thụ cảm nhiệt độ và xúc giác.
giai-nobel-y-hoc-nam-2021-vinh-danh-2-nha-sinh-hoc-nguoi-my-songkhoeplus-1633570322.jpeg
Giải Nobel Y học năm 2021 vinh danh 2 nhà khoa học người Mỹ David Julius và Ardem Patapoutian có giá trị 10 triệu kronor Thụy Điển (hơn 1,14 triệu USD).  Ảnh: nobelprize.org

Theo đó, 2 nhà sinh học người Mỹ đạt giải Nobel Y học 2021 thuộc về 2 nhà sinh học David Julius và Ardem Patapoutian về những khám phá giúp giải thích cách thức hệ thống thần kinh của con người phát đi các tín hiệu đối với nhiệt độ nóng-lạnh và xúc giác. Trong đó, các kênh ion được xác định là quan trọng đối với nhiều quá trình sinh lý và tình trạng bệnh tật.

Nhà sinh học Ardem Patapoutian đã sử dụng các tế bào nhạy cảm với áp suất để khám phá một lớp cảm biến mới sở hữu cơ chế phản ứng với các kích thích cơ học trong da và các cơ quan nội tạng.

Nhà khoa học David Julius đã phát minh ra việc sử dụng capsaicin, một hợp chất cay có nguồn gốc từ quả ớt gây ra cảm giác nóng, để xác định một cảm biến tại các đầu dây thần kinh của da khi phản ứng với nhiệt độ.

Được biết, Giáo sư David Julius (66 tuổi) là nhà sinh lý học người Mỹ và từng giành giải thưởng Breakthrough 2020 về khoa học đời sống vì đã khám phá các tế bào và cơ chế cảm nhận nỗi đau. Còn Giáo sư Ardem Patapoutian (55 tuổi) cũng là nhà sinh học phân tử làm việc cho Viện Nghiên cứu Scripps ở bang California (Mỹ).

Đầu năm 202, hai nhà khoa học này đã nhận được giải thưởng Frontiers of Knowledge về sinh học và y khoa cũng với công trình nghiên cứu đã giúp họ giành giải Nobel Y học 2021.