“Du học sinh” Hà Nội kể về 15 trải nghiệm “đáng ghét” chỉ có ở Sài Gòn, ai nghe xong cũng gật gù đồng cảm

Hà Kiều
“Yêu thì đơn giản quá, Sài Gòn có lúc còn làm người ta ghét, để thâm tâm khắc sâu hơn về thành phố này nhỉ?"

Là đô thị nhộn nhịp bậc nhất Việt Nam, cuộc sống ở Sài Gòn vì thế cũng bộn bề, tấp nập hơn bất kỳ nơi nào khác. Đến đây dù là đi du lịch hay chọn ở luôn, chắc hẳn nhiều người con xứ khác sẽ cảm thấy có phần khó hoà nhập lúc ban đầu, cả về lối sống, giao thông, ẩm thực, thời tiết hay trong lời ăn tiếng nói.

Là một "du học sinh" Hà Nội sinh sống ở Sài Gòn được hơn 1 năm nay, travel blogger Tô Thái Hùng mới đây đã có bài viết kể về những trải nghiệm "phát khóc" của chính bản thân mình ở thành phố sầm uất nhất Việt Nam. Nhiều điều nghe xong dân mạng cũng nổ ra tranh cãi nhẹ, nhưng có nhiều điều ai cũng phải gật gù đồng ý vì nói quá đúng còn gì nữa!

“Du học sinh” Hà Nội kể về 15 trải nghiệm “đáng ghét” chỉ có ở Sài Gòn, ai nghe xong cũng gật gù đồng cảm - Ảnh 1.

Là travel blogger người Hà Nội sinh sống tại Sài Gòn được hơn 1 năm nay, Tô Thái Hùng đã có những chia sẻ hết sức chân thật về trải nghiệm của bản thân tại thành phố nhộn nhịp nhất Việt Nam

1. Ở Sài Gòn tên đường trùng nhau nhiều vô cùng, cùng một con đường mà có khi 2 -3 quận đều có. Hồi đầu mới vô đây cứ nghĩ sẽ như ở Hà Nội, mỗi đường chỉ có 1 tên, thế nên đi lạc không biết bao nhiêu lần. Vì vậy, mình toàn phải rèn luyện thói quen đọc tên đường thì phải đọc luôn cả tên quận!

2. Cách đọc địa chỉ ở Sài Gòn ngược hẳn với Hà Nội nên từng làm mình bị lạc 2 lần vì cứ bị quen cách đếm cũ. Ví dụ như 5/12/25 Tôn Đức Thắng ở Hà Nội sẽ là "số 5 ngách 12 ngõ 25 Tôn Đức Thắng", còn ở Sài Gòn là "hẻm 5 ngách 12 nhà số 25 Tôn Đức Thắng". Và mình đã đi vào lộn nhà người khác chỉ vì sự hiểu lầm này!

3. Thời tiết ở Sài Gòn chủ yếu nóng nên làm cho mấy chú mèo tai cụp dựng hết cả tai lên!

4. Đi lạc ở Sài Gòn thì đừng hỏi mấy anh xe ôm công nghệ nhé. Mình đã từng bị 2 lần và những lần ấy thì mình và các anh ấy "đều cùng nhau đóng băng" vì ôi chúng ta đều không biết đường!

5. Ai cũng nên thử trải nghiệm đi shopping ở chợ Bến Thành - biểu tượng của người Việt nhưng giá bán thì chỉ dành cho khách du lịch nước ngoài mà thôi!

“Du học sinh” Hà Nội kể về 15 trải nghiệm “đáng ghét” chỉ có ở Sài Gòn, ai nghe xong cũng gật gù đồng cảm - Ảnh 2.

6. Đồ ăn ở Sài Gòn ngọt muốn xỉu, mọi người hay chế biến rất đậm đà, nhiều gia vị. Khi ăn thì toàn phải chấm thêm, không thì chẳng chịu nổi. Điều đó làm người ăn nhạt nhẽo như mình khóc ròng vì không thể quen được, đành ở nhà tự nấu.

7. Món "kinh hoàng" nhất mà mình từng ăn ở Sài Gòn, ăn xong ứa nước mắt vì sợ là… bún mắm. Đây là quan điểm cá nhân thôi chứ món này mọi người khen ngon, đặc sản miền Tây nữa. Bún mắm vừa ngọt vừa mặn, 2 thái cực rõ ràng và đậm nét ngay trong một món ăn.

8. Bi kịch không phải là trời mưa. Bi kịch cũng không phải là kẹt xe. Bi kịch là vừa trời mưa vừa kẹt xe, mà bạn thì vừa từ trong máy lạnh đi ra.

9. Sẽ không thể không nói về những cái đèn-đỏ-liên-tiếp ở Quận 3, và có ai hiểu cảm giác trời mưa ở Quận 3 mà tìm hoài chẳng có chỗ trú không?

10. Đi hết đường Cộng Hòa lúc tan tầm thôi nhưng bạn sẽ có cảm giác mình đã đi hết tổng số thời gian di chuyển bằng xe máy của cả một đời người!

“Du học sinh” Hà Nội kể về 15 trải nghiệm “đáng ghét” chỉ có ở Sài Gòn, ai nghe xong cũng gật gù đồng cảm - Ảnh 3.

11. Dừng đèn đỏ ngã sáu Phan Văn Trị thì nên tắt máy để ngắm máy bay, đỡ khói bụi và tốn xăng. Thực sự phải chờ lâu lắm đấy!

12. Tham gia giao thông ở Quận 7 khi rẽ vào các đường "có số" với hy vọng các đường đều thông với nhau, và mình đã nhầm. Cứ tưởng đường to thông thoáng như những ô bàn cờ nhưng không phải vậy rồi…

13. Nếu có đi phượt hay đi du lịch bằng xe máy (như đi miền Tây hay Vũng Tàu) thì khi tra Google Maps phải tắt chế độ ô tô đi, vì ở đây có nhiều con đường không dành cho người chạy xe 2 bánh như mình đâu.

14. Đi từ Quận 9 về Quận 7, vì không rành đường và chọn cầu Phú Mỹ để về, khi chạy lên cầu một hồi thì mình thấy cái bảng "Đi thẳng là Đồng Nai", hú hồn hú vía!

15. Nhịp sống ở Sài Gòn khá nhanh, đôi khi vội quá khiến mình hơi mệt. Ước sao người Sài Gòn bớt vội, để đèn đỏ còn 5 giây cũng không ai bóp còi ting ting đòi vượt!

“Du học sinh” Hà Nội kể về 15 trải nghiệm “đáng ghét” chỉ có ở Sài Gòn, ai nghe xong cũng gật gù đồng cảm - Ảnh 4.

"Sài Gòn mà ai cũng... ghét!

Có những lúc ghét Sài Gòn vì tắc đường, kẹt xe, bụi bặm đủ điều.

Có những lúc ghét Sài Gòn vì thời tiết thất thường, sáng nắng chiều mưa.

Có những lúc ghét Sài Gòn, vì nhịp sống quá nhanh, công việc áp lực, cuộc sống bon chen, con người có khi lạnh lùng, ích kỉ với nhau...

Nhưng rồi sau khi ngồi xuống bàn tự thưởng cho mình một tô hủ tiếu hay một phần cơm tấm, uống cà phê vỉa hè cùng với bạn bè, nói vài ba câu chuyện phiếm với mấy cô bán hàng rong thì ngẫm lại 'Sài Gòn cũng đẹp và dễ thương phết đấy nhỉ?'

Yêu thì đơn giản quá, Sài Gòn có lúc còn làm người ta ghét, để thâm tâm khắc sâu hơn về thành phố này nhỉ? Đôi khi ta yêu một thành phố, không phải vì ở đó có gì, mà vì ở đó có ai...

Mình thương Sài Gòn nhiều lắm!"