Du học sinh Ấn Độ nhập học ngành Y tại Việt Nam

Nhuận Phẩm
Ngày 22/04/2022, Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng (HIU) chính thức đón sinh viên quốc tế (Ấn Độ) trúng tuyển ngành Y khoa và nhập học tại HIU.
hinh-3-toan-canh-1650711864.jpg
Ban giám hiệu HIU chụp hình lưu niệm cùng các khách mời và sinh viên Ấn Độ

Đây là lần đầu tiên du học sinh quốc tế đến học ngành Y khoa. Điều này mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phát triển nền giáo dục nước nhà, đánh dấu bước trưởng thành về uy tín và trình độ đào tạo y khoa của các trường đại học Việt Nam.

Tham dự buổi lễ chào đón sinh viên Ấn Độ có sự hiện diện của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh Châu, người kết nối và thúc đẩy quan hệ hợp tác về giáo dục Việt Nam - Ấn Độ. Đại sứ Phạm Sanh Châu rất vui mừng khi thấy rằng các trường đại học tại Việt Nam đang nỗ lực không ngừng để trở thành điểm đến cho sinh viên quốc tế, điều này mang lại rất nhiều ý nghĩa.

"Thứ nhất, chúng ta sẽ giảm tình trạng chảy máu chất xám, thu hút được ngoại tệ ngay trên đất nước của chúng ta.Thứ hai, chúng ta sẽ làm giàu hơn năng lực giảng dạy của các thầy cô giáo. Thứ ba, việc chúng ta đón nhiều sinh viên quốc tế thì theo quy định của Unesco sẽ làm tăng hạng của chúng ta trong bản đồ giáo dục của thế giới. Nền giáo dục của Việt Nam ngày càng tân tiến, và việc Việt Nam trở thành điểm đến cho các sinh viên quốc tế đến du học là một hướng đi mới tiên phong, có ý nghĩa trong việc đa dạng hóa các mô hình giáo dục đào tạo.”, Đại sứ Phạm Sanh Châu nhấn mạnh.

hinh-1-1650711863.jpg
ThS Trần Thuý Trâm Quyên - Phó hiệu trưởng HIU trao vòng hoa chào đón sinh viên Ấn Độ

PGS.TS Lê Khắc Cường, Phó Hiệu trưởng HIU đã thay mặt nhà trường chào đón các em tân sinh viên – những du học sinh Ấn Độ đến nhập học đợt này: “Chào mừng các em đến với “Con tàu tri thức” của HIU, khởi đầu chuyến hành trình 6 năm theo đuổi ngành Y khoa tại trường. Tất cả các thầy cô, nhân viên, sinh viên của HIU sẽ hỗ trợ các em hết mình, giúp các em nhanh chóng hòa nhập cuộc sống, học tập tại Việt Nam. Thầy tin rằng các em – thế hệ trẻ tài năng của Ấn Độ sẽ có những năm tháng học tập, nghiên cứu và có những trải nghiệm thật thú vị tại HIU, tại Việt Nam. Thầy chúc các em khi trở về nước sẽ trở thành những Lương y của Ấn Độ, đem tài năng và tâm huyết để phục vụ nhân dân mình.”

Đợt này, HIU sẽ tiếp nhận hơn 20 sinh viên Ấn Độ nhập học Y khoa. Các em là những học sinh xuất sắc đã vượt qua các vòng thi xét tuyển hồ sơ và phỏng vấn của Hội đồng chuyên môn là những giáo sư, tiến sĩ đến từ các bộ môn thuộc khối ngành Sức khỏe và Ngôn ngữ văn hoá quốc tế của HIU diễn ra từ tháng 12 - 2021.

Sinh viên Khushi Jai Prakash Asrani (Ấn Độ) có ba mẹ đi cùng nhập học tại HIU đã chia sẻ em khá lo lắng về khác biệt ngôn ngữ, và đã cố gắng luyện tập tiếng Việt trước khi đến. Tuy nhiên, khi đến Việt Nam và được thấy mọi người đều rất thân thiện chào đón mình, em cảm thấy rất vui: “Em đã tìm hiểu rất nhiều về con người, về lịch sử và đất nước Việt Nam trước khi quyết định chọn nơi đây là điểm đến. Em cũng có sự so sánh việc đào tạo Y khoa của nhiều nước để thấy rằng các chính sách của HIU là tốt nhất với em để lựa chọn.”

hinh-7-sinh-vien-1650711864.jpg

Bằng một tâm thế rất thoải mái nhẹ nhàng, sinh viên Narmatha Natesan (Ấn Độ) chia sẻ: “Em chọn học ngành Y bởi vì ba em muốn em trở thành bác sĩ, và Việt Nam là điểm đến vì em biết nơi đây rất an toàn, con người thì thân thiện. Học Y khoa ở Ấn Độ rất khác so với học ở Việt Nam, vì chúng em phải trải qua rất nhiều kỳ thi khó khăn. Em hy vọng mọi thứ sắp tới sẽ thuận lợi và nơi đây sẽ thành ngôi nhà thứ hai của mình!”

Du học sinh Ấn Độ sẽ học ngành Y khoa tại HIU theo chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh, được triển khai trên cơ sở chương trình chuẩn của Bộ Giáo dục & Đào Tạo và Bộ Y Tế Việt Nam, đồng thời đổi mới tiệm cận chương trình đào tạo y khoa của các nước tiên tiến trên thế giới. Ngoài việc học những kiến thức lý thuyết, lâm sàng, sinh viên quốc tế còn được học tiếng Việt và các nét đặc trưng văn hóa Việt Nam. Đặc biệt, sinh viên thực hành tại các phòng thực hành chức năng của trường và đi thực tập tại các bệnh viện là cơ sở y tế liên kết đào tạo với Trường như: Bệnh viện FV, Bệnh Viện Thống Nhất, Bệnh Viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nguyễn Trãi … và những đợt học thực tế cộng đồng khi tham gia các chương trình như HIU Care – khám răng và khám mắt cho các em học sinh THPT.

Chương trình đào tạo ngành Y khoa có tổng thời gian là 06 năm học, sinh viên tốt nghiệp có thể tham gia khám chữa bệnh tại các bệnh viện, các cơ sở y tế; giảng dạy tại các cơ sở đào tạo y dược; làm việc trong các viện nghiên cứu, các cơ quan quản lý ngành khoa học sức khỏe cũng như các tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe.

HIU sẵn sàng tiếp nhận sinh viên quốc tế nhập học

Để sinh viên Ấn Độ nhanh chóng hoà nhập với môi trường giáo dục mới, HIU đã thành lập Hội đồng sinh viên quốc tế; bố trí ký túc xá, nơi ăn ở cho sinh viên, giúp các sinh viên quốc tế có thể yên tâm nhập học.

Năm học 2022 HIU đầu tư đẩy mạnh cơ sở vật chất thực hành cho sinh viên khối ngành sức khoẻ, phát triển 12 phòng thực hành khối y cơ sở dành cho sinh viên năm 1, 2; đầu tư phát triển hơn 60 phòng thực hành chuyên ngành dành cho sinh viên từ năm 3 trở lên.

Đặc biệt, HIU đầu tư hệ thống bàn phẫu tích 3D trong đào tạo y khoa, là một trong những công cụ y tế hiện đại nhất hiện nay và được các trường đại học, cao đẳng y tế ở nhiều quốc gia trên thế giới sử dụng. Sinh viên HIU sẽ được tiếp cận những trang thiết bị máy móc hiện đại nhất hiện nay, đảm bảo chất lượng cho chương trình giáo dục đào tạo.

Đồng thời, nhà trường cũng rất quan tâm chăm sóc đời sống tinh thần cho các em sinh viên, đầu tư hơn 10 tỷ đồng xây dựng các khu thể thao phức hợp, khu hoạt động văn hóa nghệ thuật, đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện cho các sinh viên của trường.

Với mục tiêu trở thành điểm đến của sinh viên quốc tế, “xuất khẩu giáo dục” ra thế giới, HIU chính thức đón nhận những lứa sinh viên quốc tế đến nhập học tại trường, trở thành trung tâm đào tạo y khoa cho sinh viên Ấn Độ và Châu Á.

Được biết, mỗi năm có hơn 1,1 triệu học sinh Ấn Độ có nhu cầu học tập ngành Y khoa, tuy nhiên các đại học trong nước chỉ có khả năng đáp ứng chưa tới 50% nhu cầu này. Do đó, nhiều sinh viên Ấn Độ chọn giải pháp ra nước ngoài tu nghiệp như: Trung Quốc, Malaysia, Sir lanka, … và Việt Nam.

Thanh Duy (theo HIU)