Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

"Đồng tính giả" là bản chất thật hay chỉ là trào lưu giới trẻ

Những từ ngữ liên quan dùng để chỉ những người chuyển giới như: "đồng tính", "bê đê",... đang ngày càng nở rộ. Tuy nhiên, trong số đó không loại trừ cả việc "Đồng tính giả" theo phong trào.

Vấn đề giới tính là chủ đề nhạy cảm nhất trong xã hội và không phải cha mẹ nào cũng nắm vững đủ kiến thức để giúp các con sống đúng, sống thật với giới tính, cuộc sống của chính mình. 

Bức màn bí mật đồng tính tuổi vị thành niên

Trước hết, cần phân biệt rõ hai kiểu người đồng tính bẩm sinh và lệch lạc giới tính tuổi dậy thì. Theo tự nhiên, trẻ em dưới 3 tuổi chưa có khả năng xác định rõ về giới tính nhưng lại có xu hướng bắt chước hành vi của người xung quanh. Ví dụ như các bé gái thường thích chơi đá banh, nhảy hiện đại nếu có anh trai và ngược lại nếu có chị gái thì các bé thường có thói quen chơi nhảy dây hoặc chơi búp bê. Giới tính của các bé sẽ được thể hiện rõ rệt nhất khi bước vào tuổi dậy thì. Thông qua đó, cá tính riêng sẽ bộc lộ và chi phối mọi hành động. Nam giới bỗng nhiên trở nên chán ghét đồ chơi con gái nhưng lại rất thích chơi với các bạn gái có sở thích làm đẹp giống mình.

Ở tuổi dậy thì, sự định hình nhân cách còn đang trên đà phát triển nên còn dễ chịu tác động từ người khác, dễ bắt chước và bị lôi kéo... từ đó dần trở nên hoài nghi về giới tính thật của mình. Tại thời điểm này nếu thiếu sự chăm sóc, quan tâm của cha mẹ thì tình trạng lệch lạc giới tính sẽ càng bị đẩy đi xa và nhanh hơn tưởng tượng của mỗi người. 

Đâu là thủ phạm gây ra tình trạng lệch lạc giới tính?

Nguyên nhân chủ yếu gây ra những biến đổi về tâm lý cá nhân chính là các yếu tố môi trường xã hội. Giới chuyên môn gọi đây là hiện tượng đồng tính luyến ái. Họ cho rằng chuyện lệch lạc giới tính chỉ đơn giản do thói quen tạo thành. Một vài gia đình có suy nghĩ sai hướng trầm trọng như "trẻ con mặc quần áo gì chẳng được", thế là cứ mặc nhiên cho nam mặc đồ nữ, nữ mặc đồ nam  mà chẳng hề đắn đo hậu quả sau này. Lâu dần, suy nghĩ “mình là thế giới thứ 3” sẽ trở thành chứng tự kỷ ám thị và biến các bạn này từ bình thường trở thành đồng tính.

Ngoài ra, vẫn tồn tại nhiều tác động khác từ môi trường bên ngoài như: hằng ngày luôn phải chứng kiến bạo lực gia đình, thiếu thốn tình cảm, thường xuyên bị quấy rối và lạm dụng tình dục nên dễ dàng rơi vào cái bẫy khi nhận được sự quan tâm, chia sẻ, thông cảm từ người lạ. Tâm lý hụt hẫng, thiếu thốn tình cảm cộng với với một tính cách không ổn định khiến teen rơi vào trạng thái thích và yêu người cùng giới.

Tuy nhiên vẫn có những nguyên nhân mang tính cá nhân như ích kỷ, nuông chiều bản thân, thích cảm giác lạ và mạnh mẽ nên từ "đồng tính giả" trở thành đồng tính thật.

Giới trẻ nên làm gì khi đứng giữa ngã ba đường?

Điều đầu tiên và duy nhất nên làm là chia sẻ. Không nhất thiết, bạn phải chia sẻ với bố mẹ, hãy tìm một người anh trai hoặc chị gái để nhận được sự hỗ trợ cần thiết vì họ là những người cùng thế hệ với chúng ta. Trong giai đoạn, tuổi teen còn đang mông lung về giới tính của mình thì những lời khuyên, chỉ dẫn của người lớn cực kỳ quan trọng.

Chế độ sinh hoạt cũng cực kỳ quan trọng vì nó giúp cơ thể tỉnh táo, sáng suốt phân biệt đúng sai để không rơi vào sự lợi dụng của người khác và đi lệch hướng. Với bạn bè, tuyệt đối không thể hiện sự xa lánh, kì thị đối với người đồng tính hay đang trong giai đoạn lệch lạc giới tính. Sự đồng cảm là nguồn lực chính giúp họ nhận thức bản thân, quyết tâm sống thật với mình và nhìn nhận rõ ràng những vấn đề phía trước. "Giới tính thứ 3" không có lỗi, lỗi chính là ở người lên án nó. Dù là đồng tính hay trai thẳng đều cần được tôn trọng và yêu thương. 

Cha mẹ nên làm gì?

Khi nhận thấy con có những biểu hiện khác thường về giới tính, gia đình nên quan tâm, chia sẻ với con nhiều hơn. Hãy hỏi ý con về việc gặp chuyên viên tâm lý tuổi dậy thì để đưa ra phương án giải quyết, tuyệt đối không được ép buộc hoặc tự ý làm theo ý mình. Nhận thức là chặng đường dài. Để kéo các em về giới tính thực, đòi hỏi cha mẹ phải thật kiên nhẫn, lắng nghe tâm tư tình cảm và góp ý sửa đổi hành vi chuẩn xác cho con. "Bứt dây động rừng", gia đình nếu nóng vội sẽ gây ra xung đột thậm chí gây ra các bệnh tâm lý, thậm chí là mất con lúc nào không hay.