Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Đổ mồ hôi nhiều: Mầm bệnh nguy hiểm nên bạn nên lưu ý

Đổ mồ hôi là một hiện tượng thường xuyên xảy ra ở cơ thể chúng ta. Tuy nhiên có một vài trường hợp đổ mồ hôi nhiều ở một số bộ phận trên cơ thể, sẽ gây nên nhiều nguy hiểm cho sức khỏe bạn.

Nguyên nhân đổ mồ hôi nhiều?

do-mo-hoi-3-1625636318.jpg
Đổ mồ hôi nhiều thì lượng mồ hôi bài tiết vượt quá nhu cầu cơ thể

Ra mồ hôi thực chất là một cơ chế tự làm mát và duy trì thân nhiệt ổn định. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng mỗi khi bạn bị sốt, vận động nhiều hay ở trong môi trường nóng bức… và quá trình bài tiết mồ hôi phụ thuộc hoàn toàn vào sự chỉ huy của hệ thần kinh giao cảm.

Với những người bị mắc chứng đổ mồ hôi nhiều thì lượng mồ hôi bài tiết lại vượt quá nhu cầu của cơ thể. Nguyên nhân là do nhánh giao cảm của hệ thần kinh thực vật bị kích thích quá mức, làm sai lệch tín hiệu truyền đi khiến mồ hôi bài tiết liên tục không thể kiểm soát. Thuật ngữ quốc tế gọi bệnh lý này là Hyperhidrosis, chính là bệnh đổ mồ hôi nhiều.

Yếu tố làm tăng tiết mồ hôi trong cơ thể bạn

oip-2021-07-07t123721398-1625636318.jfif
Đổ mồ hôi nhiều có thể là do yếu tố gen di truyền

Đổ mồ hôi có thể do một số yếu tố khách quan và chủ quan tác động. Nếu bạn có những yếu tố nguy cơ dưới đây thì mồ hôi sẽ tăng tiết nhiều hơn:

- Thường xuyên căng thẳng tâm lý quá mức, lo âu kéo dài, thức khuya, mất ngủ, thiếu ngủ…

- Yếu tố di truyền: Trong gia đình có người bị đổ mồ hôi nhiều thì con cái họ có 28% nguy cơ mắc chứng bệnh này.

- Tăng tiết mồ hôi thứ phát do các bệnh như đái tháo đường, cường giáp, gút, rối loạn nội tiết tuổi tiền mãn kinh, ung thư, nhiễm trùng… Trong những trường hợp này, điều trị tốt các bệnh lý nền thì mồ hôi cũng giảm tiết.

- Sử dụng nhiều chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê, đồ ăn chứa gia vị cay…

Đổ mồ hôi nhiêu gây hại như thế nào cho cơ thể?

mo-hoi-dau-ra-nhieu-lam-the-nao-de-giai-thoat11614914276-1625636318.jpg
Một số bộ phận trên cơ thể đổ mồ hôi nhiều, có nguy hiểm lớn đến sức khỏe của bạn

1. Đổ mồ hôi nhiều ở đầu

Có thể bạn không biết, nhưng khi mồ hôi ở nhiều đầu và mặt nhưng các bộ phận khác đều bình thường thì khả năng cao dạ dày hoặc lá lách của bạn đã gặp vấn đề.

Chính xác hơn là khi đầu đổ nhiều mồ hôi kèm với lưỡi bị vàng và đi tiểu nhiều lần, khoang miệng cảm giác nhờn dính thường là biểu hiện của bệnh nóng tỳ vị, viêm dạ dày, nóng dạ dày.

Lúc này bạn đừng nên chần chờ, hãy nên đến bệnh viện kiểm tra ngay để có thể phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

2. Đổ mồ hôi ở đầu mũi

Các bác sĩ cho rằng khi đầu mũi thường đổ mồ hôi thường có liên quan đến khí phổi. Bởi vì thiếu khí phổi cũng sẽ làm giảm khả năng hấp thụ mồ hôi của cơ thể, từ đó xuất hiện hiện tượng đổ mồ hôi trộm. Chúng biểu hiện cụ thể nhất là ở phần mũi.

Khi gặp phải trường hợp trên bạn cần được sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, vì những vấn đề liên quan đến phổi đều rất nguy hiểm.

3. Đồ mồ hôi phía sau gáy

Rất ít người gặp phải trường hợp này, nhưng một khi đã mắc phải thì bạn đừng nên chậm chân đến bệnh viện. Bởi vì lúc này khả năng cao tuyến tụy của bạn đang bị đe dọa.

Đặc biệt, các bệnh nhân tiểu đường bị đổ mồ hôi ở vị trí này thường bị hạ đường huyết do chức năng tụy gặp bất thường, nếu không được xử lý đúng cách thường xảy ra tai biến nguy hiểm tính mạng.