TheoBox Office Vietnam, đến 26/8, phim điện ảnh kinh dị dân gian Việt Nam Ma Da vừa chạm tới cột mốc doanh thu hơn 100 tỷ đồng chỉ sau 10 ngày ra mắt, tạo nên kỷ lục doanh thu phòng vé phim nội địa mùa hè 2024. Với con số quá khủng này, Ma Da đã thành công ghi nhận kỷ lục là phim kinh dị Việt có doanh thu mở màn cao nhất lịch sử.
Thực tế là, Ma Da trước đó vốn không nhận được nhiều sự chú ý hay truyền thông rầm rộ. Chỉ khi phim hoàn tất và họp báo công bố lịch chiếu phim thì người mê phim mới biết. Phim cũng khá yên ắng trước thời điểm ra mắt, ít được truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội, báo chí.
Ma còn được gọi là hồn ma, là một khái niệm theo quan niệm dân gian để chỉ hồn của người chết (hoặc các sinh vật đã chết khác như động vật) xuất hiện ở thế giới của người đang sống. Còn Ma da nghĩa là oan hồn người chết đuối, ma người chết đuối, thường ở các sông lớn, vùng nước sâu, kéo chân hoặc lật thuyền người khác để được đầu thai.
Nội dung câu chuyện Ma Da chính là từ câu chuyện kinh dị dân gian cùng tên ở vùng sống nước miền Tây (đất U Minh). Đó là Ma Da khai thác câu chuyện về ma da, một trong những ác linh đáng sợ và nổi tiếng nhất trong văn hóa dân gian song nước vùng Nam Bộ.
Truyền thuyết kể lại rằng, ma da là linh hồn của những người chết đuối, chuyên kéo chân những ai ở ven sông, hồ, hoặc ao sâu. Tại những vùng sông nước, câu chuyện về ma da đã được lưu truyền suốt hàng thế kỷ, tạo nên nỗi ám ảnh và sự tò mò qua nhiều thế hệ.
Với người miền Tây gắn liền với sông nước. Sông nước bao đời nay cho họ mọi thứ, từ nuôi nấng họ, vỗ về họ, cho họ cái ăn, cái mặc, cho con cái họ được đến trường, cho cá tươi và trái ngọt, cho cuộc sống ấm no. Nhưng đôi lúc, sông nước cũng dữ dội và tàn nhẫn khi lấy đi những người thân yêu của họ. Từ đó, nỗi sợ ma da không chỉ xuất phát từ tính chất siêu nhiên, mà còn phản ánh sự nguy hiểm của sông nước miền Tây.
Ma da (tiếng Anh: Ma Da: The Drowning Spirit) là một bộ phim điện ảnh Việt Nam thuộc thể loại kinh dị, do đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng thực hiện.
“Ma da” kể về cuộc sống của bà Lệ (do Việt Hương thủ vai), một phụ nữ làm nghề vớt xác trên sông. Công việc của bà là đưa những người đã mất trở về với gia đình họ, giúp họ có một nơi an nghỉ cuối cùng. Một ngày nọ, bà Lệ vớt được xác của một thanh niên bí ẩn. Từ đó, bà bắt đầu gặp phải nhiều hiện tượng kỳ lạ và những dấu hiệu tai ương.
Những sự kiện kỳ bí liên tiếp xảy ra, khiến bà Lệ lo lắng cho sự an toàn của con gái mình, bé Nhung. Đỉnh điểm của câu chuyện là khi bé Nhung đột ngột mất tích một cách bí ẩn. Bà Lệ phải nhờ đến sự giúp đỡ của những người xung quanh, bao gồm ông Tư (Trung Dân), một người bạn lâu năm và là người hiểu biết về các hiện tượng siêu nhiên, để tìm cách cứu con gái và khám phá những bí mật đằng sau oan hồn Ma Da.
Trong hành trình tìm kiếm sự thật, bà Lệ phát hiện ra rằng oan hồn Ma Da không chỉ là một câu chuyện dân gian mà còn liên quan đến một bi kịch trong quá khứ. Những bí mật dần được hé lộ, và bà Lệ phải đối mặt với những thử thách đầy nguy hiểm để cứu con gái và giải thoát cho oan hồn Ma Da.
Chính nội dung câu chuyện về truyền thuyết về ma da đã có sức hút, tò mò đến giới mộ điệu. Khi nó được đưa vào điện ảnh, sự đón nhận của khán giả là điều không quá khó hiểu.
Từ câu chuyện “có thật”này, Ma Da được “hình ảnh hóa” trên màn ảnh, từ hình dạng, cách nó hoạt động, cho tới niềm tin của người miền tây·về nó. Chính đức tin “đất có thổ công, sống có hà bá” này đã giúp tác phẩm dễ dàng “chạm” đến khán giả, đặc biệt là những người từng nghe qua câu chuyện về ác linh miền sông nước vốn đã hằng sâu trong tâm thức.
Tận dụng điều này để làm chất liệu kinh dị cho tác phẩm. Nhờ đó, Ma da vẫn đem đến những giây phút ám ảnh, hồi hộp nhất định dù kỹ nghệ hù dọa của bộ phim không quá xuất sắc, đôi khi còn vụng về.
Ma Da là bộ phim kinh dị Việt Nam đầu tiên được chiếu đồng thời tại Việt Nam và Hàn Quốc. Hiện tại, phim cũng đang được chiếu tại các rạp ở Australia.
Thành công của Ma Da và nhiều bộ phim khác đã cho thấy, chất liệu kinh dị dân gian đang là địa hạt màu mỡ, giàu tiềm năng khai thác. Đây dần trở thành điểm “ăn tiền”, giúp các đạo diễn Việt chinh phục khán giả. Tác phẩm vượt kỳ vọng của khán giả với dòng phim kinh dị Việt Nam, nhưng cũng không thể xem là một bộ phim hay, đáng xem.
(Nguồn: Tổng hợp)