Điều gì khiến người trẻ có thể chi đến 50 triệu để sở hữu một chiếc iphone?

Hoàng Trường
IPhone là một sản phẩm điện thoại rất được ưu chuộng. Khi sản phẩm vừa được công bố đã có rất nhiều người dùng sẵn sàng xuống tay với số tiền lên đến 50 triệu đồng để sở hữu ngay. Vậy iphone có gì hấp dẫn khiến người trẻ tiêu tiền xa xỉ đến thế?

Đầu tháng 09/2022, Apple đã giới thiệu với người dùng những sản phẩm vượt trội được ra mắt trong năm 2022, trong đó không thể kể đến IPhone 14. Điều đặc biệt, những thiết kế của dòng điện thoại này giống hệt như anh em sinh đôi với IPhone 12, 13. Nhưng đã có rất nhiều “fan” táo sẵn sàng xếp hàng và chi mạnh tay để có được chúng.

iPhone 14 là gì? Liệu nó có tốt đến mức chúng ta dùng thu nhập cả nhiều tháng trời để đổi lấy không? Cá nhân tôi cho rằng nó hoàn toàn không cần thiết, dẫu rằng tôi có thể chỉ ra lý do vì sao người trẻ mê nó đến thế.

Đầu tiên, tâm lý người khác có gì mình phải có đó là đặc điểm chung ở nhiều người trẻ hiện tại. Họ luôn cảm thấy ganh đua với những bạn bè đồng trang lứa khi họ sử dụng một chiếc điện thoại vừa được ra mắt. Đây cũng có thể là một đức tính tốt. Nhưng không khéo, những đức tính này sẽ khiến giới trẻ trở thành một “người đua đòi”. Để có được thứ mình muốn, họ sẵn sàng làm tất cả để có thể theo kịp với xu hướng thời đại, điều này là rất nguy hiểm!

1-1633756809.jpg
Nguồn: Hoàng Trường

Thử tính: Một chiếc iPhone 14 bản thấp nhất với giá niêm yết hiện tại xấp xỉ 1000 USD. Theo chỉ số Index 2021 được công bố trên trang Picodi.com. Các nước phát triển như: Úc, Mỹ, Thụy Sĩ chỉ bỏ ra khoảng từ 4-5 ngày làm việc là có thể sở hữu được một chiếc IPhone 13 thời thượng. Nhưng bạn có biết, để mua được một chiếc IPhone 13 Pro bản 128GB, người Việt phải bỏ ra bao nhiêu ngày làm việc không? Chắc hẳn con số này sẽ làm bạn cảm thấy hụt hẫng và bất ngờ. Vì để sở hữu một chiếc IPhone 13, chúng ta phải bỏ ra 123,3 ngày làm việc (trung bình mỗi tháng thu nhập là 7,5 triệu).

Và còn iphone 14 cao cấp hơn thì giá sẽ như thế nào? Con số trên đồng nghĩa với việc để bắt kịp xu hướng của thời đại, chúng ta phải bỏ ra gần 4 tháng làm việc để có được một món đồ công nghệ. Liệu chúng có thật sự đáng?

Bạn phải nhận ra một điều chi tiêu quá khả năng có thể gây ra hậu quả gì là điều ai cũng biết rõ. Cuộc sống trong bạn trong vòng 1-2 tháng, thậm chí vài tháng tới sẽ bị ảnh hưởng rõ ràng. Trong lúc người khác ăn cơm thì bạn uống nước, trong lúc người khác ăn thịt thì bạn uống canh, trong lúc người khác cười vui thì bạn thầm khóc, chỉ có thể chạm vào chiếc iPhone 14 trên tay để tự an ủi bản thân, đây chính là món ăn tinh thần quý giá nhất.

Có một lý do lớn khiến mọi người thường đổ xô đi mua các mẫu điện thoại mới nhất của Apple vì họ cho rằng, chúng là biểu tượng của địa vị xã hội. Có cảm giác chỉ cần trên tay cầm "táo khuyết" thì đi đường, ai cũng phải ngước nhìn mình và đầu mình sẽ được ngẩng cao hơn bình thường, là cách để đọ độ xa hoa, giàu sang...

2-1633756774.jpg

Nếu bạn chỉ là một người công nhân bình thường, sẽ chẳng ai quan tâm bạn dùng điện thoại hãng nào, bắt kịp xu hướng ra sao. Vì cơ bản, khi họ nhìn vào chiếc điện thoại bạn đang dùng, họ trầm trồ khen ngợi bạn từ hai đến ba lần là cùng. Trên thực tế, chúng ta cũng chưa từng nhận ra rằng: Sẽ không có ông sếp nào, vì bạn dùng điện thoại đắt tiền mà tin tưởng hay thăng chức cho bạn cả…

Khi người giàu có nhiều tài sản đắt giá như: biệt thư, xe hơi,… thì chiếc điện thoại họ đang dùng sẽ nói lên những tài sản hoặc địa vị xã hội mà họ đang nắm giữ. Điều này chưa đúng và không đồng nghĩa bạn sở hữu chiếc điện thoại đắt tiền cũng sở hữu khối tài sản kết xù của họ. Có thể nói đây là một thực tế đang diễn ra hầu hết ở giới trẻ. Họ cứ chạy theo những xu hướng xa xỉ, để rồi phải nhịn ăn nhịn mặc để có được chúng. Rồi khi điện thoại lỗi thời, lại cứ tiếp xúc thay đổi để sở hữu sản phẩm mới. Cuối cùng, họ vẫn không có kgì trong tay.

Hơn hết, điều chúng ta phải làm không phải là sử dụng tiền vay một cách bốc đồng để mua các món đồ đắt đỏ mà là duy trì các khoản chi tiêu ở mức thấp. Giảm việc vay nợ và làm việc chăm chỉ sẽ giúp chúng ta có được nền tảng tài sản vững chắc cho công việc kinh doanh của mình cũng như gia tăng tính bền vững cho tương lai. Và khi không hài lòng là bánh xe theo chiều lũy tiến, ai cũng muốn sở hữu những thứ tốt hơn. Không ai cấm bạn dùng iPhone hay các món đồ hiệu khác, nhưng bạn phải cố gắng kiếm tiền, phát triển kỹ năng và khả năng kiếm tiền của bản thân.

Đồng ý chúng ta đang sống trong một thời đại công nghệ số “big data”, nhưng không phải vì như thế mà chúng ta lại quên đi rằng để thích nghi với thời đại chúng ta cần thay đổi bản thân và học hỏi nhiều hơn từ trí tuệ nhân tạo. Việc thay đổi một chiếc điện thoại mới, chiếc máy tính mới chỉ là công cụ để chúng ta học tập, chứ chúng không thể nào bỏ trí tuệ vào não con người được. Nên chăng hãy cân nhắc trước khi mua...?