Những thói quen khiến chiếc điện thoại “dễ” nóng rung và nổ bất ngờ

Hoàng Trường
Hiện tượng nóng điện thoại khi sử dụng trong thời gian dài tưởng chừng như là hiện tượng bình thường. Nhưng chúng chính là nguyên nhân khiến chiếc điện thoại của bạn dễ rơi vào tình trạng nóng run và nổ bất ngờ.

Để điện thoại tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Điện thoại có thể nóng lên nhanh chóng nếu bị để quá lâu dưới mức nhiệt từ khoảng 35 độ C trở lên. Vào những ngày nắng nóng, hãy tránh để điện thoại của bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ở các môi trường có nhiệt độ cao như bãi biển, ô tô hay thậm chí là ở các quán ăn ngoài trời... Những người lái xe thường xuyên thường sử dụng bộ điều hướng với điện thoại di động được đặt trên kính chắn gió xe ô tô để hỗ trợ cũng cần lưu ý điều này.

Chính vì thế nên trong các phòng máy vi tính người ta thường lắp hệ thống điều hòa. Cốt yếu là để cho nhiệt độ thấp của điều hòa có thể làm giảm đi nhiệt độ của các thiết bị điện tử trong phòng làm việc.

Sạc pin sai cách

9-13260596-1632378586.png

Các vấn đề về pin và sạc pin thường là nguyên nhân phổ biến nhất khiến điện thoại di động của bạn quá nóng. Một sai lầm thường gặp khiến điện thoại nóng lên là vừa sạc vừa sử dụng, đặt dưới gối hoặc trên các bề mặt không thông gió khác.

Và nguy hiểm hơn là vừa sạc vừa sử dụng điện thoại sẽ khiến điện thoại của bạn trở nên nóng hơn, đồng thời tuổi thọ của pin sẽ bị suy giảm. Đến một thời điểm nào đó, sự căng phồng sẽ vượt qua giới hạn bền của vật liệu bọc pin mà làm cho viên pin bị nổ.

Không “Update” điện thoại

Việc cập nhật hệ điều hành và các ứng dụng giúp sửa lỗi, cải thiện quá trình sử dụng, từ đó tăng hiệu năng và giảm thiểu lượng thông tin cần xử lý của điện thoại. Ngoài ra, hãy tập thói quen dọn dẹp những ứng dụng bạn không sử dụng. Có thể một số trong số chúng đang chạy ở chế độ nền, điều này tạo ra nhiều công việc hơn cho bộ xử lý và pin điện thoại của bạn.

Để điện thoại chung với các thiết bị khác.

untitled-13323575-1632378559.png

Khi bạn đối diện với quá nhiều những công việc hằng ngày, chúng ta thường có thói quen sử dụng nhiều các thiết bị điện tử như: điện thoại, laptop, airpod… Những thiết bị này hầu hết đều đượcc mọi người bỏ chung vào một chiếc túi để tiết kiệm không gian. Nhưng chính những điều này làm cho các thiết bị dễ dàng nóng lên do sự truyền nhiệt giữa chúng, mặc dù bạn chỉ mới sử dụng một thiết bị điện tử. Từ đó có thể gây giảm tuổi thọ cho các thiết bị.

Thường xuyên nhét điện thoại trong túi quần

3-13251702-1632378559.png

Nếu đó là một ngày nóng, lại cộng thêm nhiệt độ cơ thể, bạn sẽ vô tình khiến điện thoại nóng dần lên. Khi ở trong túi quần hoặc túi áo, điện thoại sẽ dễ dàng bị nhiệt độ từ cơ thể ảnh hưởng, gây giảm hiệu năng.

Sử dụng nhiều chức năng không cần thiết

Điện thoại bạn thường có chắc năng như: hẹn giờ, đèn pin, định vị… Nếu như không cần dùng đến các tiện ích này, bạn cần tắt chúng đi. Việc này sẽ khiến cho điện thoại bạn đỡ hao pin và không lâm vào tình trạng nóng máy.

Sử dụng ốp lưng thường xuyên

4-13253305-1632378559.png

Ốp điện thoại bảo vệ chúng khỏi va chạm. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại ốp đều phù hợp để điện thoại được thông gió đủ. Nếu cảm thấy điện thoại nóng thường xuyên, hãy thể thử tháo ốp và vỏ máy. Bạn cũng có thể thực hiện việc này khi đang sạc pin hoặc chủ động tháo bỏ chúng vào những ngày nắng nóng.

Không tắt các kết nối không dây

Dù đã đã tắt màn hình nhưng điện thoại vẫn có thể hoạt động mà chúng ta không nhận ra, nhất là khi bạn không tắt các kết nốt không dây như bluetooth, wifi. Vì vậy, chủ động tắt các loại kết nối này cũng là một cách tốt để giảm thiểu lượng công việc cho điện thoại, từ đó giúp giảm tình trạng nóng lên.

Bỏ qua các chế độ bảo vệ điện thoại

Nếu điện thoại nóng thường xuyên, hãy thử sử dụng chế độ tối, chế độ này làm giảm công việc của màn hình và do đó tạo ra ít nhiệt hơn. Một mẹo khác để hạ nhiệt thiết bị của bạn là kích hoạt chế độ trên máy bay, làm giảm hoạt động bên trong của điện thoại.

Không tắt các ứng dụng ngầm

8-13260052-1632378559.png

Khi bạn vừa chơi xong một trò chơi có dung lượng lớn. Bạn cần tắt chúng đi để máy được nghỉ ngơi. Vì những ứng dụng ngầm này sẽ chạy mãi trên điện thoại của bạn. Từ đó mà khiến điện thoại nóng lên và giảm đi hiệu suất sử dụng.

Mẹo giảm nhiệt cho điện thoại di động

- Nếu bạn không mắc phải bất kỳ lỗi nào được đề cập ở trên mà điện thoại vẫn nóng lên, có thể thử các mẹo sau:

- Tắt điện thoại cho đến khi nhiệt độ quay lại mức bình thường.

- Đặt điện thoại trong các môi trường mát mẻ như gần quạt hay trong phòng điều hòa.

- Không đặt điện thoại vào tủ lạnh để làm mát vì sự thay đổi nhiệt đột ngột và hơi nước tích tụ tiềm ẩn nguy cơ gây hại cao hơn.

Hoàng Trường (t/h)