Điều gì khiến bạn trở nên bình an giữa tháng ngày dịch giã?

Nhuận Phẩm
“Bạn bình an, thế giới bình an” chắc hẳn sẽ cho bạn thấy những điều tuyệt vời này. Đó chỉ là một quyển sách nho nhỏ, nhẹ nhàng, mang lại nhiều cảm xúc tích cực, năng lượng bình an trong những ngày cách ly?
toi-binh-an-the-gioi-binh-an-1622732325.jpg
Sách "Bạn bình an, thế giới bình an" mang lại nhiều cung bậc cung xúc giữa tháng ngày dịch giã.

Cách đây độ một tuần, tôi đọc được trên trang cá nhân của một người bạn thân thiết đã chia sẻ những suy tư. Đại loại, trong khi chờ đợi vắc xin, các bạn làm gì trong đợt giãn cách xã hội lần này: Đọc sách? Xem phim? Lướt web?

Ai trong chúng ta cũng bị dịch bệnh tác động, không ít thì nhiều. Đêm trước thời khắc cách ly, tôi nằm một mình trong căn trọ ám màu rêu phủ ở Sài Gòn. Một mình. Nhưng nhiều bất an, sợ sệt.

Nghĩ mãi, trằn trọc và khó hòa vào giấc ngủ. Tôi bật dậy và xem loạt phim tài liệu ngắn có tên gọi “Coronavirus, Explained” (Tạm dịch: Virus Corona, giải nghĩa). Loạt chương trình này trên Netflix như một làn gió mát thổi vào những luồng tư tưởng mới trong nhận thức của tôi về những góc nhìn liên quan cuộc “chạy đua” vắc xin. Nhất là ở các quốc gia phát triển. Nó mang đến cho tôi thêm những lời cảnh tỉnh để đối mặt và vượt qua đại dịch với một tâm thế điềm tĩnh, bình an nhất có thể.

Tôi biết, học kỳ tới đây, cùng các khóa tập huấn của tôi sẽ diễn ra trên mạng, qua kết nối Zoom, Webex hay nhiều nền tảng khác. Không lo sao được! Nhiều là đằng khác. Nhưng cảm giác này mau chóng vụt mất đi, khi ngay sáng hôm sau, tôi có thời gian lắng lòng, đọc lại một quyển sách.

Sáng hôm sau, bên tách trà ấm nóng, tôi dành thời gian tại nhà để đọc lại thêm một lần nữa với tâm thế chậm rãi quyển sách: “Bạn bình an, thế giới bình an” trên gác sách vừa nhận được từ người giao hàng một tuần trước đó.

toi-binh-anh-the-gioi-binh-an-1622732325.jpg
Sách “Bạn bình an, thế giới bình an” đã ra đúng vào thời điểm mọi người đang có nhiều bất an về dịch bệnh.

Trong quyển sách này, tác giả Pháp Nhật đã chỉ dẫn cho độc giả những phương thức cụ thể để có tâm an lạc, đào sâu thêm vào những gốc rễ, cội nguồn của hạnh phúc bền vững. Tinh thần đẹp đẽ quý giá của tác phẩm này đã thực sự đi vào tâm hồn mỗi người, giúp người đọc nhận diện những điều kiện hạnh phúc, biết làm thế nào để buông bỏ, loại bỏ những cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực để có được bình an. Xuyên suốt 238 trang sách là những chia sẻ, dẫn dắt của tác giả trao gởi, chuyển tải đến người đọc cách tự bảo vệ sức khỏe thể chất và tinh thần trong mùa dịch bệnh, cách phòng tránh và vượt qua nỗi sợ hãi về virus corona, chủ yếu là các phương pháp thiền định, định tâm.

Từ những trải nghiệm phong phú, qua con mắt trí tuệ, từ bi và đậm chất thiền quán của một tu sĩ Phật Giáo, tác giả “Bạn bình an, thế giới bình an” còn nhấn mạnh đến vai trò và sức mạnh của tình yêu thương:

“Một khi yêu thương phát khởi, tâm từ phát khởi, sự tỉnh thức phát khởi thì hành động yêu thương cũng phát khởi một cách tự nhiên.”

“Những ngày gần đây, chúng ta thấy hình ảnh các y, bác sĩ vô cùng vất vả ở nơi tuyến đầu, nỗ lực hết sức để cứu người bệnh, chống dịch lây lan.”

Cảm xúc rưng rưng xúc động như chạm đến trái tim người đọc qua chi tiết:

“Có những nơi để thức ăn, gạo phát miễn phí cho người nghèo gặp khó khăn trong mùa dịch vì không thể đi làm được. Người trẻ thì hy sinh cho người già ở những nơi cách ly với điều kiện tốt nhất, trang thiết bị tốt nhất vì nghĩ người già sức đề kháng yếu, khó chống chọi dịch bệnh.”

Cũng trong tác phẩm này, cùng gởi niệm lành vào từng dòng sẻ chia, tác giả Pháp Nhật đã gợi mở, đưa ra một thông điệp vô cùng ý nghĩa: Cách toàn thể cộng đồng hiệp lực đẩy lùi dịch bệnh bằng nhận thức đúng đắn, hành động đúng đắn.

“Chỗ tôi ở đang bị phong tỏa mấy hôm nay. May mắn là tôi có sách: “Bạn bình an, thế giới bình an”. Mỗi ngày đọc những trang sách này, chủ đề về dịch bệnh nhưng lòng tôi thật an yên, không còn sợ hãi. Tôi biết ơn tác giả Pháp Nhật đã mang đến tác phẩm tuyệt vời này. Tôi rất thích chi tiết trong sách này mà tác giả đã nhắc đến: “nếu người ta không được đi ra thì buộc phải đi vào”. Quả như vậy, lúc này, thật sự là cơ hội để tôi và nhiều người có điều kiện đi vào khám phá chính mình.”

“Bạn bình an, thế giới bình an”, tác giả còn trao truyền đến công chúng những thông điệp cần thiết, qua việc đồng hành cùng cơ thể trong đại dịch. Đặc biệt là mấu chốt quan trọng để mọi người chúng ta trân quý hơn cái bình thường trong đời sống hằng ngày. Đó là giúp mọi người biết nhận ra, yêu quý, và trân trọng những điều kiện hạnh phúc sẵn có hiện hữu quanh đời sống chúng ta. Thông qua đó, tác giả hy vọng tinh thần này sẽ tiếp tục soi sáng, nâng đỡ tâm lý lo lắng, bất an sẽ sớm tìm thấy được thăng bằng và bình an ngay khi gấp lại trang sách cuối cùng. Phải rồi! Giữa những lúc này, những ngày này, đâu có gì quý hơn hai chữ bình an”!

Tác giả quyển sách, thầy Pháp Nhật tâm sự: “Sách “Bạn bình an, thế giới bình an” đã ra mắt đúng vào thời điểm mọi người đang có nhiều nỗi bất an, sợ hãi về dịch bệnh. Cho nên, lợi lạc của quyển sách này mang lại là vô cùng lớn để tạo ra sự bình an tâm thức cộng động, để tất cả chung tay vượt qua dịch bệnh.

Với những ai còn đầy lo lắng hay hô hoán rằng, ôi, hôm nay chỗ này, chỗ kia nhiễm thêm bao nhiêu ca bịnh, cách ly chỗ nào, bạn nên đọc sách 238 trang sách. Bạn sẽ ngộ ra những điều rất giá trị.

Khép lại cuốn sách, tôi không biết nói gì hơn ngoài một cảm giác bình an và nhẹ nhàng. Có cả nụ cười nhẹ thảnh thơi. Và những đọc giả yêu sách ơi! Những người bạn tôi ơi! Ở nơi xa kia, đang trong căn phòng với tường vây hay trong các khu cách ly cổng kín, đọc xong, bạn có đang mỉm cười?

Dẫu rằng, ngay lúc này, không ít người vẫn còn thảng thốt, đầy lo lắng phía sau mọi cánh cửa trong vùng trời cách ly. Tôi đang thấy và tin rằng cuộc sống bình an, tươi đẹp sẽ sớm hiện ra, chờ chúng ta trước mặt. Dù giờ đây, mọi cánh cửa đã khép chặt sau ngày cách ly.

Bài, ảnh: Hồng Chi

Bài, ảnh: Hồng Chi