Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Đi mua sắm mùa Covid-19, bạn cần lưu ý những gì

Trong tình hình dich COVID-19 tại Việt Nam đang có nhiều chuyển biến phức tạp thì việc đảm bảo sức khỏe khi đi mua sắm các nhu yếu phẩm hàng ngày cũng khiến nhiều người lo lắng. Dưới đây là một số khuyến cáo nhất định khi đến các siêu thị tập trung đông người.

1. Tránh đám đông và giữ khoảng cách an toàn

Giữ khoảng cách với những người khác ít nhất 6 feet

An toàn nhất là tránh những nơi đông người và tụ tập, nơi có thể khó tránh xa những người khác không ở trong nhà bạn ít nhất 6 feet. Nếu bạn đang ở trong một không gian đông đúc, hãy cố gắng giữ khoảng cách 6 feet giữa bạn và người khác, hãy nhớ luôn đeo khẩu trang. Mặt nạ đặc biệt quan trọng trong những thời điểm khó khăn trong việc giữ cân bằng về thể chất. Chú ý đến bất kỳ hướng dẫn vật lý nào, chẳng hạn như băng đánh dấu trên sàn nhà hoặc biển báo trên tường, hướng những người tham dự cách xa nhau ít nhất 6 feet theo hàng. Cho phép người khác khoảng trống 6 feet khi bạn đi ngang qua họ ở cả trong nhà và ngoài trời.

2. Đeo găng tay, hạn chế các bề mặt tiếp xúc

Đeo găng tay để hạn chế các bề mặt tiếp xúc

Mang găng tay ngoài những trường hợp này sẽ không chắc chắn bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm COVID-19 và vẫn có thể dẫn đến sự lây lan vi trùng. Cách tốt nhất để bảo vệ bản thân khỏi vi trùng khi tiếp xúc với các bề mặt chung và sau khi đi ra ngoài là thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước trong 20 giây hoặc sử dụng nước rửa tay có ít nhất 60% cồn.

3. Các thực phẩm cần tránh

Tuyệt đối không ăn thức ăn tươi sống như tiết canh, gỏi cá… trong thời điểm nhạy cảm này.

 

Mặc dù động vật ở Trung Quốc là nguồn lây nhiễm ban đầu, nhưng hiện tại virus này lây từ người sang người – chủ yếu qua các giọt hô hấp khi mọi người hắt hơi, ho hoặc qua hơi thở. Nhưng tuyệt đối không ăn thức ăn tươi sống như tiết canh, gỏi cá… trong thời điểm nhạy cảm này. Các quy tắc vệ sinh cơ bản vẫn được áp dụng, đặc biệt là khi rửa và gọt vỏ trái cây và rau quả và cũng nhớ loại bỏ các “lớp” bên ngoài của salad hoặc bắp cải. 

4. Rửa tay khi về đến nhà và làm sạch giỏ đựng

Ngay khi rời khỏi cửa hàng hoặc siêu thị, bạn nên khử trùng tay bằng gel hydro-Alcoholic

Ngay khi rời khỏi cửa hàng hoặc siêu thị, bạn nên khử trùng tay bằng gel hydro-Alcoholic tại chỗ và sau đó về nhà rửa ngay lại bằng xà phòng và nước. Theo một nghiên cứu mới đây vừa được công bố virus corona mới này có thể tồn tại 24h trên bìa các tông và hai đến ba ngày trên bề mặt nhựa. Để phòng ngừa, khi ở nhà, bạn có thể làm sạch bao bì, túi đựng, ví da… dùng để đi mua sắm hàng ngày bằng một miếng vải ngâm trong cồn 70° hoặc nước rửa chén vì “virus rất nhạy cảm với các chất hòa tan chất béo, như rượu hoặc chất hoạt động bề mặt trong xà phòng và chất tẩy rửa rửa chén… những chất này có khả năng làm hỏng bề mặt của virus và khiến nó không hoạt động”.