Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Đến trường trên lưng bạn

Đó là câu chuyện về tình bạn đẹp của đôi bạn Huy và Đạt ở một trường cấp ba tại vùng đất An Giang. Và nay, Huy và Đạt cùng bước chân vào đại học – cánh cửa mới của cuộc đời.
1-1629289999.jpeg

7 năm qua, Huy (bên trái) đã cõng Đạt đến trường trên lưng mình. Ảnh tác giả cung cấp

Đạt là bạn tôi, một người tôi biết được lúc cùng học cấp hai, khi sinh ra Đạt đã bị khuyết tật do căn bệnh teo cơ nên không thể tự di chuyển được, hai tay và hai chân không còn linh hoạt, đôi bàn tay vẫn có thể viết được nhưng không nhanh nhẹn như mọi người và phải sống cả đời với căn bệnh ấy.

Sẽ thật may mắn khi chúng ta sinh ra có một cơ thể lành lặn và hoàn thiện, được vui chơi, chạy nhảy và được đi bằng chính đôi chân của mình. Nhưng đời không phải ai cũng may mắn như vậy. Tuy nhiên không vì những đều kém may mắn đó mà Đạt từ bỏ cuộc sống hay chán nản cuộc đời. Đạt vẫn luôn tin tưởng vào bản thân, vẫn luôn khao khát sống và mong muốn mai sau có thể giúp đỡ được cho mọi người, đặc biệt là gia đình của Đạt.

Sinh ra trong một gia đình không mấy khá giả, ba Đạt làm thợ hồ, công việc bấp bênh, đồng lương thì cũng chẳng được bao nhiêu, mẹ Đạt thì làm nội trợ và phải chăm sóc Đạt nên không thể làm thêm công việc gì khác. Dù vậy gia đình vẫn muốn Đạt được đi học như bao bạn bè cùng trang lứa. Cũng chính sự tần tảo và tình yêu thương vô bờ bến của ba mẹ mà Đạt luôn nỗ lực cố gắng từng ngày để học tập, mong sau này có thể báo đáp công ơn sinh thành.

Năm tôi học lớp 7, lần đầu tiên tôi gặp Đạt - một bạn học sinh với thân hình gầy guộc và đôi chân bị teo. Dẫu mang trong mình căn bệnh quái ác nhưng bạn rất lạc quan và yêu đời. Gương mặt hiền lành cùng đôi mắt đầy ấm áp, Đạt luôn để lại ấn tượng đẹp ngay từ lần đầu gặp mặt. Tuy không được may mắn như bao người, nhưng Đạt lại có một người bạn tên là Huy, một người bạn trên cả sự tuyệt vời, một người luôn sẵn sàng giúp đỡ và lắng nghe.

Nhà Huy cũng chẳng mấy giàu có, nhưng ở Huy lại chứa đựng sự chân thành, lòng thương người, minh chứng là tình bạn đẹp giữa Huy và Đạt.

Huy và Đạt được xem là “đôi bạn cùng tiến của lớp”. Thành tích học tập của Huy cũng rất đáng nể, luôn được danh hiệu khá giỏi, lại rất hòa đồng nên luôn được thầy cô, bạn bè quý mến. Cả hai luôn đồng hành trong suốt quá trình học tập. Mỗi ngày, Huy đều cõng Đạt đến lớp bất kể trời nắng hay mưa, suốt 7 năm ròng rã mà không hề than vãn. Hành động ấy không chỉ giúp ba mẹ Đạt an tâm mà còn trực tiếp giúp Đạt vững tin tiếp tục theo đuổi ước mơ học vấn.

Cũng vì thế mà Đạt nỗ lực học tập rất nhiều để không phụ những kỳ vọng của gia đình và cả tình bạn của Huy. Đạt rất giỏi tiếng anh, được xem là “Best” tiếng anh của lớp. Năm nào Đạt cũng được thành tích khá giỏi, khiến thầy cô và bạn bè rất yêu mến.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia vừa qua, Đạt nằm trong diện ưu tiên được tuyển thẳng đại học. Tuy nhiên, Đạt lại không đồng ý. Tôi có hỏi bạn tại sao không chấp nhận, bạn chia sẻ: “Tôi không muốn lấy nỗi đau của mình ra làm lý do để được tuyển vào, tôi muốn tự lực”. Và kỳ thi vừa rồi Đạt đã đậu vào ngôi trường đại học và học ngành mà bạn ấy mong muốn bằng chính thực lực của mình. Niềm vui được nhân đôi, khi cả Huy cũng học cùng ngành với Đạt. Tôi tin chắc rằng, câu chuyện về tình bạn đẹp này sẽ tiếp tục được viết thêm trong những năm tháng tiếp theo.

Cám ơn một tình bạn cực kỳ đáng quý và trân trọng. Cả hai bạn đã truyền cho tôi rất nhiều nghị lực trong cuộc sống. Ở Đạt không chỉ là việc phải vượt lên số phận, tự tin vào bản thân, mà còn là việc phải cố gắng nổ lực từng ngày để sống có ý nghĩa. Còn ở Huy là tình yêu thương giữa những con người với nhau. Đâu nhất thiết chúng ta phải cùng máu mủ ruột rà thì mới có thể yêu thương sẻ chia khó khăn cùng nhau, chỉ cần nơi nào còn đau khổ nơi đó ắt sẽ có tình người.

Biết đâu được, mai sau chúng sẽ như Stephen Hawking, Terry Fox hay Nick Vujicic, vượt lên sự khó khăn và sẽ tạo được ảnh hưởng đối với thế giới.

Khoảnh Khắc Đáng Sống là Cuộc thi thường niên do Sống Khỏe Plus – SongKhoePlus.vn tổ chức nhằm lan tỏa, tiếp sức và tôn vinh những hy sinh thầm lặng, những điều bình dị mà cao quý trong cộng đồng.

Năm 2021, Cuộc thi được diễn ra trong điều kiện cả nước đang căng mình chống chọi với diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Nhiều địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội.

Thiết nghĩ, đây cũng là khoảnh khắc quý báu để mỗi người có thời gian soi rọi, chiêm nghiệm lại bản thân về những con người tri âm của mình đã qua.

Mọi thông tin chi tiết về cuộc thi mời xem chi tiết TẠI ĐÂY

Tuấn Anh

Tuấn Anh

17:52 25/08/2021

Ý nghĩa quá

Nguyễn Bảo An

Nguyễn Bảo An

11:20 25/08/2021

Tình bạn đẹp

Thùy Linh

Thùy Linh

18:57 21/08/2021

❤❤❤❤

Minh

Minh

11:07 21/08/2021

Hay

Minh

Minh

15:32 20/08/2021

Ý nghĩa quá

Nguyễn Thị Ánh

Nguyễn Thị Ánh

19:55 19/08/2021

Tinh ban dang quy

Nguyễn Thị Ánh

Nguyễn Thị Ánh

22:29 18/08/2021

chúc hai bạn gặp nhiều may mắn

Trúc Ly

Trúc Ly

20:23 18/08/2021

Good job