Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Da vàng: Dấu hiệu bệnh ung thư gan

Ung thư gan được định nghĩa là một bệnh lý ác tính của gan, nguyên nhân do sự tăng sinh ồ ạt tế bào gan hoặc tế bào đường mật gây hoại tử, chèn ép trong gan.

Ung thư gan được chia làm 3 loại là ung thư biểu mô tế bào gan, ung thư đường mật trong gan và ung thư thể phối hợp do 2 tác nhân trên.

Theo tổ chức y tế thế giới năm 2010, ung thư biểu mô tế bào gan là loại đứng đầu trong các loại ung thư về nguyên nhân gây tử vong. Năm 2002, có tới 550.000 trường hợp mắc mới. Một thời gian ngắn sau là năm 2005, con số này đã lên tới 625.000 trường hợp. Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ viêm gan virus và ung thư gan cao. Mỗi năm có tới 20.000 trường hợp tử vong vì lý do này.

Những dấu hiệu cơ bản trên da cho thấy bạn đang bị ung thư gan như:

Nốt ruồi nhện xuất hiện trên da

Nốt ruồi nhện cảnh báo nguy cơ mắc bệnh gan thường hiện hữu phổ biến trên ngực, cổ và các bộ phận khác. Gan chịu trách nhiệm chuyển hóa các hormone trong cơ thể, bao gồm cả estrogen. Sau khi mắc xơ gan, chức năng trao đổi chất bị suy yếu sẽ làm kích thích mạch máu và hình thành các tĩnh mạch hình mạng nhện.

Ngay khi thấy xuất hiện nốt ruồi nhện trên da thì bạn cần chủ động đi khám ngay chứ đừng trì hoãn mà để lâu.

Da bị ngứa

gettyimages-918812934-e1560535110529-650x428-1626585548.jpg
Khi ngủ có hiện tượng ngứa ngáy dưới da

Ban đêm khi đi ngủ mà thấy có hiện tượng ngứa ngáy ngoài da thì nên cảnh giác với nguy cơ gan đang bị tổn thương. Sau khi mắc xơ gan, ống dẫn mật bị tắc nghẽn khiến mật tích tụ nhiều trong túi mật. Điều này sẽ làm muối axit xuất hiện trong các mạch máu dưới da và làm cho dây thần kinh trong da cảm nhận được tín hiệu kích thích, gây ngứa da.

Da vàng

r-2021-07-18t121827614-1626585548.jfif
Dấu hiệu dễ nhận biết nhất trên cơ thể về bệnh ung thư gan

Đây là triệu chứng thường gặp ở những người mắc bệnh xơ gan. Gan có nhiều chức năng, có thể phân hủy bilirubin trong cơ thể. Nếu mắc bệnh xơ gan sẽ làm suy giảm khả năng phân hủy của gan, từ đó tạo ra nhiều bilirubin trong các mạch máu dưới da hoặc màng nhầy và làm da bị vàng.

Vì vậy, nếu phát hiện thấy da mình sạm đi, bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra chức năng gan kịp thời, tránh gây thêm những tổn thương cho gan.

Da tím tái, sậm hơn

Nhiều bệnh nhân mắc xơ gan cũng có làn da sẫm màu hơn do khả năng lọc chất độc của máu bị suy giảm, từ đó khiến các chất độc bám vào thành mạch máu tăng lên và khiến da trở nên tím tái.

Do da mặt là bộ phận yếu nhất trên cơ thể nên khi thấy da mặt sậm màu hơn các bộ phận khác thì nên cẩn thận với nguy cơ mắc bệnh gan.