Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Sách – người thầy, người bạn [12]:

Cuốn sách nhỏ cho tôi bài học lớn

Tôi làm truyền thông cho một công ty kinh doanh về nhân sâm Hàn Quốc. Thời điểm giữa năm 2022, công ty tôi gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận đến khách hàng, doanh thu bị ảnh hưởng khá nhiều.

Trong một buổi chiều nọ, hôm đó tôi vừa kết thúc cuộc hẹn với một đối tác truyền thông vào khoảng gần 17 giờ. Chưa muốn về nhà và cũng vì đôi chút stress nên tôi dạo phố, đi vòng vòng quanh khu Bờ Hồ. Thế rồi đi ngang qua Phố Sách 19/12 lúc nào không hay, tôi chợt thấy đám đông bàn luận xôn xao, ngồi quanh sân khấu như theo dõi một sự kiện nào đó. Tò mò tôi ghé vào xem thử, thì thấy đó là buổi giới thiệu sách Marketing trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 của nhóm tác giả đứng đầu là Giáo sư Philip Kotler và dịch giả Hoài Linh chuyển ngữ. 

sach-1710776954.png
Cuốn sách nhỏ cho bài học lớn.

Ngồi nghe giới thiệu về cuốn sách Marketing trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 tôi cảm tưởng như đang được ở trong một lớp học thực chiến về marketing thực thụ. Lời diễn giả như thấm từng câu từng chữ vào đầu tôi, càng làm cho tôi tò mò về cuốn sách này. Mới chỉ cầm trên tay tờ catalogue giới thiệu sơ lược về tác giả và cuốn sách nhưng tôi như bị thôi miên bởi nội dung khái quát của tựa sách này.

Cả ba tác giả mà đứng đầu là Giáo sư Philip Kotler, cùng hai nhân vật nữa là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Nestle, Kohzoh Takaoka và Tiến sĩ Marc Oliver, Chủ tịch công ty tư vấn Oprensnik Management Consulting, đều là những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm, là nhân vật tầm cỡ trong giới quản lý marketing, truyền thông của những tập đoàn, công ty lớn. Trước đây ở các khoá học tôi cũng được các giảng viên đề cập tới nhưng không chú ý đến tựa sách của các tác giả này.

Ngay ở phần mục lục trang thứ 3, sách được chia làm 3 phần:

1. Số hoá và tiếp thị truyền thông mạng xã hội

2. Thay đổi thông qua Đổi mới

3. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp và Tiếp thị 4.0

dan-loi-den-thanh-cong-2-1710776954.jpg
Tôi nâng niu trân trọng “người thầy, người bạn” của mình.

Trong đó, tôi thích thích nhất những gì được nói đến ở Phần 1: Số hoá và tiếp thị truyền thông mạng xã hội. Ngay từ dòng mở đầu, tác giả đã nêu: “Đối với người tiêu dùng, công nghệ số không chỉ là phương tiện tìm kiếm và mua sản phẩm đồng thời tiết kiệm thời gian và tiền bạc, mà còn có ý nghĩa mang tính xã hội và giải trí”. Giáo sư Philip Kotler đã chỉ ra những vấn đề doanh nghiệp gặp phải khi chưa biết cách khai thác lợi thế của truyền thông số. Đọc từng trang tôi càng thấm thía những chỉ dạy của các chuyên gia về marketing thực chiến bằng hệ thống truyền thông thời đại 4.0 kể từ khi internet xuất hiện và đặt nền móng.

Phần 2 và phần 3 đó là những câu chuyện và trải nghiệm thương trường của các chuyên gia cũng là người cùng biên soạn: Giám đốc Kohzoh Takaoka và Tiến sĩ Marc Oliver Opresnik. Ở đó là những bài học thật quý giá để thay đổi cách vận hành chiến lược truyền thông marketing thời đại số. Cuốn sách Marketing trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 nhỏ gọn như một cuốn cẩm nang nhưng quả thực chứa đựng giá trị to lớn để tôi thay đổi cách làm việc, giúp hoạt động kinh doanh của công ty trở nên có hiệu quả hơn.

 Gấp lại cuốn sách, nhiều điều diễn ra trong tâm trí tôi với suy nghĩ về hướng đi hiệu quả nhất. Tôi thầm nghĩ giá như cuốn sách có thể mở rộng vấn đề hơn một chút về cách xử lý khủng hoảng truyền thông hoặc thêm phần nắm bắt tâm lý khách hàng, thị hiếu khi mua bán online thì cuốn cẩm nang này sẽ hoàn thiện hơn.

Từ khi tiếp nhận những gì cuốn sách nêu ra, tôi đã áp dụng vào công việc của mình ở công ty, thay đổi phương thức tiếp cận khách hàng, đẩy mạnh chiến lược marketing online trên đa nền tảng. Thời gian mới bắt đầu xây dựng còn nhiều khó khăn và sau những điều chỉnh hiệu quả đem lại đã thay đổi rõ rệt. Nhiều khách hàng có nhu cầu về nhân sâm Hàn Quốc đã tìm đến công ty chúng tôi, kết hợp với chính sách hậu mãi tốt như trước đây nên nhiều khách hàng đã trở thành khách quen, thường xuyên chọn lựa sản phẩm của bên tôi. Không những thế, từ những số liệu thống kê được, khách hàng ngày càng mở rộng phạm vi vùng miền, nhiều khách xa đến tận nơi cũng như gọi điện nhờ vận chuyển đến. Quả thực Marketing trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đã có ảnh hưởng không nhỏ đến những thay đổi về công việc vận hành truyền thông của tôi, làm tôi mở mang đầu óc và suy nghĩ nhạy bén hơn.

Có thể nói, giá trị của sách và đọc sách luôn được khẳng định trong mọi hoàn cảnh và mọi thời đại. Sách là người thầy vì ở đó luôn có những bậc cao nhân, những chuyên gia tài ba, nhiều tấm gương sáng để ta học hỏi, tiến bộ từng ngày. Như cuốn Marketing trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 của nhóm tác giả là Giáo sư Philip Kotler, Kohzoh Takaoka và Marc Oliver, họ đều là những nhân vật xuất chúng, có kiến thức uyên bác và kinh nghiệm dày dặn. Giá trị ở cuốn sách nằm ở giá trị của những bài học mà các tác giả muốn chuyển tải đến chúng ta.

Tác giả: Vương Lộc

[locvan.khoahoc@gmail.com]