Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Cây hoa hòe là bài thuốc quý chữa được nhiều bệnh nguy hiểm về huyết áp

Theo Y học cổ truyền, do có tác dụng tả hỏa, thanh can, hạ huyết áp… nên cây hoa hòe chuyên dùng để trị các chứng như đại tiện ra máu, cao huyết áp…

Cây hoa hè là gì?

Cây hoa hòe thuộc loại cây thân gỗ được biết đến với các tên gọi khác như hòe hoa, hòe mễ, hòe hoa mễ. Tên khoa học của cây hòe hoa là Sophora japonica L thuộc họ Cánh bướm Fabaceae. Cây có thân cao từ 5 – 10m, lá mọc so le có hình như lông chim. Hoa của cây có hình như cánh bướm, thường có màu vàng trắng, mọc thành cụm bông. Cây có quả dài, hơi cong, có hạt thắt lại gần giống như quả đậu đen. Tầm tháng 7 đến tháng 9 hàng năm cây thường ra hoa. Do có đặc tính dễ trồng, nên hoa hòe được trồng ở rất nhiều nơi ở nước ta.

Hiện tại, hoa hòe còn là loại thược dược được xuất khẩu sang các quốc gia khác. Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, chất rutin trong hoa hòe được ví như một vitamin P, có tác dụng tăng sức chịu đựng của các mạch máu. Thiếu vitamin P trong mao mạch sẽ dễ bị suy giảm sức chịu đựng áp lực máu.

Tác dụng của hoa hòe

r-2021-10-18t134153974-1634539347.jfif
Nguồn: Internet

- Theo YHCT hoa hòe có chức năng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Đồng thời giảm tính thấm của mao mạch, hồi phục tính đàn hồi của mạch máu đã tổn thương.

- Không những thế, nụ hoa trong hoa hòe chứa thành phần rutin có tác dụng tốt trong việc điều trị các bệnh như viêm gan B,C.

- Hoa hòe giúp tim mạch của bạn trở nên ổn định, nhờ vào chất oxymatrine có thể bảo vệ chức năng của tim, giúp thúc đẩy các mạch máu khỏe mạnh và hệ thống tim mạch tổng thể.

- Ngoài ra, hoa hòe còn là loại trà mang lại giấc ngủ ngon. Vì hoa hòe có đặc tính mát, thanh nhiệt, lượng huyết an thần giúp dễ đi vào giấc ngủ.

- Nếu người thân bạn đang mắc bệnh viêm khớp thì hoa hòe chính là vị cứu tinh cho họ. Hoạt chất trong hoa hòe có tác dụng làm giảm sưng và viêm trên mô hình động vật như chuột và trên các bệnh nhân bị viêm khớp mãn tính.

- Hoa hòe còn có tác dụng giảm cân. Theo những nghiên cứu gần đây cho thấy, dùng nhiều hoa hòe sẽ khiến bạn giảm đi trọng lượng cơ thể và giảm đi lượng mỡ có trong máu.

Các bài thuốc từ hoa hòe

oip-92-1634539346.jfif
Nguồn: Internet

- Trị máu cam, trĩ xuất huyết, nụ hòe, trắc  bách diệp, ngải diệp, tất cả đều sao cháy,  mỗi vị 10g. Sắc uống ngày một thang.

- Trị tăng huyết áp, đau mắt, nụ hòe (sao vàng), lá sen, mỗi vị 10, cúc hoa vàng 4g, sắc uống ngaỳ một thang.

- Trị đại tiểu tiện ra máu, hoa hòe, trắc bách diệp, mỗi vị 20g, hoàng liên, kinh  giới , mỗi vị 8g, sắc uống, ngày một thang chia hai lần.

- Trị đi ngoài ra máu, các trường hợp huyết nhiệt, mao mạch giòn, huyết áp tăng, hòe hoa, thảo quyết minh, đều sao vàng, lượng bằng nhau 8 – 10g, dưới dạng thuốc hãm, uống nhiều  ngày

- Trị trĩ nội, viêm ruột, quả hòe ( sao đen), kim  ngân hoa, mỗi vị 100g, cam thảo 10g, nghệ vàng 10g. Tán bột mịn, ngày uống 3 lần, mỗi lần 8 – 10g.