Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Caffeine và bộ não của bạn

Một tách cà phê hoặc trà nóng là điểm nhấn của buổi sáng đối với một số người. Nó có thể làm cho bạn cảm thấy tỉnh táo và tỉnh táo. Caffeine là hóa chất gây ra những cảm giác này. Nhưng liệu caffeine có những tác dụng khác đối với não?

Caffeine được tìm thấy tự nhiên trong trà và cà phê. Nhưng nó được thêm vào nước tăng lực và nhiều loại soda. Nó thậm chí còn được đưa vào một số thức ăn nhẹ và thuốc. Hơn 8/10 người trưởng thành ở Mỹ tiêu thụ caffeine dưới một số hình thức.

Vậy làm thế nào để caffeine đánh thức bạn? Cơ thể bạn sản xuất một cách tự nhiên một chất hóa học gọi là adenosine. Nó tích tụ trong cơ thể bạn trong ngày. “Bạn cảm thấy buồn ngủ vào cuối ngày — đó là do adenosine tác động đến não bộ của bạn,” Tiến sĩ Sergi Ferre, một nhà khoa học não tại NIH giải thích. Sự tích tụ của nó cho bộ não của bạn biết khi nào cần nghỉ ngơi.

Caffeine ngăn chặn adenosine hoạt động trên các tế bào não. Điều này ngăn bạn cảm thấy buồn ngủ. Nhưng nếu bạn thường xuyên tiêu thụ caffeine, cơ thể bạn sẽ sản xuất nhiều adenosine hơn. Vì vậy, mọi người cần nhiều caffeine hơn theo thời gian để có được cảm giác tỉnh táo như cũ. Adenosine cũng khiến bạn cảm thấy khó chịu khi bỏ caffeine đột ngột. Nếu bạn loại bỏ caffein, adenosine bổ sung trong cơ thể có thể gây ra cảm giác cai nghiện trong một thời gian. Chúng bao gồm đau đầu và tăng cảm giác buồn ngủ.

Caffeine cũng tương tác với các hóa chất khác trong não. Nếu bạn tiêu thụ nhiều hơn mức bình thường, một số tương tác này sẽ khiến bạn cảm thấy “over- caffeinated”. Tim của bạn có thể đập mạnh, hoặc bạn có thể cảm thấy lo lắng hoặc đau bụng.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng một số người nên tránh caffein. Những người này bao gồm những người gặp rắc rối về đường ruột như trào ngược axit, những người khó ngủ và những người bị huyết áp cao hoặc các vấn đề về tim. Trẻ em, thanh thiếu niên và phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú cũng thường được khuyên tránh xa caffeine. Nói chuyện với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn nếu bạn lo lắng về caffeine và sức khỏe của bạn.

Nhưng nghiên cứu cho thấy rằng caffeine tự nó có thể vô hại đối với hầu hết người lớn khỏe mạnh với lượng thấp đến trung bình. Ngoài ra, việc kết nạp caffeine đúng cách có thể có tác động tích cực đến suy nghĩ, học tập và trí nhớ. Khi bạn uống caffeine, chất này không chỉ tăng cường sự tỉnh táo mà còn cải thiện tâm trạng. Điều này là do hiệu ứng chặn adenosine khiến bạn cảm thấy tỉnh táo và cho phép dopamine và glutamine (các chất kích thích tự nhiên do não tạo ra) hoạt động tự do, làm cho bạn tỉnh táo hơn, ít chán nản, và tăng cường tâm trạng. Và thật thú vị, một số nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ caffeine và giảm nguy cơ trầm cảm và tự tử - đặc biệt là khi được tiêu thụ dưới dạng cà phê. Tuy nhiên, ít nhất một trong những nghiên cứu này chỉ tìm thấy mối liên hệ này với cà phê caffeine chứ không phải trà, mặc dù cà phê có tác dụng cũng tương đương với trà.

Tuy việc kết nạp Caffeine với lượng thấp hoặc trung bình sẽ không ảnh hưởng đến cơ thể của chúng ta nhưng các bạn nên tìm hiểu rõ các nguồn nạp Caffeine. Vì trong một số nguồn caffeine có thể chứa nhiều đường. Vì thế việc cung cấp lượng Caffeine quá mức từ những nguồn nhiều đường rất có hại cho sức khỏe và não bộ.