Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

CÁCH MẠNG LIỆU PHÁP THƯ GIÃN

Cuốn sách Cách mạng Liệu pháp Thư giãn do dịch giả Phong Du dịch, thầy Thích Chân Pháp Khâm cùng bác sĩ Phạm Thị Vân Ngọc hiệu đính là tác phẩm vừa mới được Phanbook cùng NXB Lao Động liên kết ấn hành. Đây cũng là tác phẩm đánh dấu lần đầu tiên Phanbook hợp tác cùng Trung tâm Sức khoẻ Thân tâm Thở và Cười.
z5043130473315-e2fcb6d574134dd9565310a3d99c8b72-1704839088.jpg
Tác phẩm "Cách mạng Liệu pháp Thư giãn" của Herbert Benson, MD và William Proctor

Sư thầy Thích Chân Pháp Khâm là đệ tử xuất gia của Thiền sư Thích Nhất hạnh. Thầy hiện là viện trưởng Viện Phật học ứng dụng Châu Á và là Giám đốc Trung tâm Sức khoẻ Thân tâm Thở và Cười tại hong Kong, Trung Quốc. Năm 2012, Thầy thiết lập Liệu pháp Niệm sinh An lạc: Nếp sống An lành (Mindfulness Born Peace and Happiness: A Way of Wellbeing), ứng dụng chánh niệm và Tâm lý học Phật giáo vào ngành sức khỏe Thân tâm, đặt biệt là lĩnh vực tâm lý trị liệu.

Đến với chương trình “NẾP SỐNG AN LÀNH”,  thầy Thích Chân Pháp Khâm cùng khách mời là thầy Thích Chân Pháp Nguyện – hai vị thị giả bên cạnh thiền sư Thích Nhất Hạnh sẽ có những chia sẻ về con đường tu tập, cách thức chuyển hóa khổ đau, chữa lành thân và tâm từ phương pháp chánh niệm. Đồng thời giới thiệu nội dung hai tác phẩm Cách mạng Liệu pháp Thư giãn Cơm sôi nhỏ lửa đến với độc giả.

Liệu pháp Thư giãn là nền tảng chữa trị của Viện Y học Thân tâm Benson-Henry tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, một bệnh viện giảng dạy của Đại học Y Harvard. Bác sĩ Benson, một chuyên gia về bệnh tim, đã khám phá ra phản ứng thư giãn tại Đại học Harvard vào những năm cuối của thập niên 1960.

Tới năm 1975, Bác sĩ Herbert Benson viết cuốn sách đầu tiên về liệu pháp thư giãn, có tên là Relaxation Response - Phản ứng Thư giãn. Và tiếp sau đó, ông ra mắt cuốn sách quan trọng thứ hai: Cách mạng Liệu pháp Thư giãn [tựa gốc: Relaxation Revolution].

Cách mạng Liệu pháp Thư giãn là tác phẩm vừa trình bày những khám phá khoa học mới nhất, vừa chỉ rõ y học thân tâm có thể được áp dụng – và trên thực tế đang được áp dụng – trong điều trị cho những căn bệnh cụ thể như là cao huyết áp, các chứng đau nhức kinh niên, nhiều dạng ám ảnh, sợ hãi, viêm khớp, trầm cảm và lo âu… 

z5043130514136-4afea3a5703eb49781e8ba4524c99ea8-1704839088.jpg
Buổi pháp thoại Nếp Sống An Lành tại TP.HCM

Cuốn sách được chia làm ba phần:

Phần 1 - CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA QUÁ TRÌNH CHỮA LÀNH THÂN TÂM, ở phần này tác giả giới thiệu người đọc một cách khái quát về hiệu quả chữa lành của y học thân tâm, những đột phá trong lĩnh vực di truyền học, các bằng chứng cho thấy tâm trí có ảnh hưởng và có khả năng chữa lành cho cơ thể. Tác giả cũng trình bày sơ lược lịch sử suy tàn và vươn lên của liệu pháp điều trị bằng tâm trí, đi qua những thành tựu quan trọng của y học thân tâm.

Phần 2 - THIẾT KẾ CHƯƠNG TRÌNH ĐIỀU TRỊ THÂN TÂM CHO RIÊNG BẠN, hướng dẫn người đọc đạt được mục tiêu sức khỏe cá nhân hoá thông qua các bước và quy trình đã được chứng minh là hiệu quả. Giải thích chi tiết làm thế nào để chúng ta có thể kích hoạt Phản ứng thư giãn và áp dụng sức mạnh niềm tin - kỳ vọng trong điều trị.

Phần 3 - TIỀM NĂNG CỦA Y HỌC THÂM TÂM, tác giả chỉ ra bất cập của cách tiếp cận phổ biến trong nghiên cứu khoa học hiện đại là làm hạn chế sự nhìn nhận các giá trị có thể khai thác từ y học thân tâm, từ đó đưa ra những gợi mở về khả năng kết hợp của y tế và khoa học với tôn giáo và tâm linh nhằm phát huy sức mạnh tổng thể của cơ thể. Đồng thời cũng cho ta thấy được tương lai của cuộc cách mạng thư giãn, khả năng giải quyết của liệu pháp thân tâm trước những thách thức xã hội và y tế mà chúng ta đang phải đối mặt hiện nay.

z5043130495061-55723044ac65b6ec962ad0b21d2ffc06-1704839088.jpg

Trong ấn bản tiếng Việt này, cuốn sách có Lời bạt Thiền sư Thích Nhất Hạnh và Sức khỏe Thân tâm của Sư thầy Thích Chân Pháp Khâm, nhằm ghi ơn và vinh danh đóng góp của hai vị tiên phong trong lĩnh vực sức khỏe thân tâm là Thiền sư Thích Nhất Hạnh và Bác sĩ Herbert Benson. 

Cuộc cách mạng thân tâm vẫn đang diễn ra trong lĩnh vực y học, và được thúc đẩy mạnh mẽ thông qua các nghiên cứu, phát hiện mới. Trong hàng chục năm qua, với sự hỗ trợ của công nghệ tiên tiến, y khoa đã có nhiều thay đổi và tiến bộ. Tuy nhiên những nội dung trong cuốn sách này vẫn là tài liệu căn bản, làm nền tảng cho những ai muốn học tập, khám phá về sức khỏe thân tâm.

THÔNG TIN TÁC GIẢ

Hert Benson, MD (1935 - 2022) - Nguyên là Giám đốc danh dự của Viện Benson-Henry (BHI); Giáo sư Y học Thân tâm, Trường Y Harvard; là người tiên phong trong lĩnh vực Y học Thân tâm thế giới với hơn 190 ấn phẩm khoa học và 12 cuốn sách.

William Proctor, JD - Tiến sĩ Luật, tốt nghiệp Đại học Harvard và Trường Luật Harvard; là tác giả, đồng tác giả của hơn 90 cuốn sách thuộc về lĩnh vực y học, dinh dưỡng, thần học, nghiên cứu thân tâm,...