Cách chiên cá không bị văng dầu, bạn đã biết chưa?

Hoàng Trường
Những món chiên là món ăn khoái khẩu của đa số gia đình Việt. Nhưng để những món chiên trở nên hoàn hảo là một điều hết sức khó khăn. Bởi trong quá trình chiên thức ăn, bạn phải đối mặt với lượng dầu bắn ra ngoài làm phỏng da hoặc chiên thức ăn không đều dẫn đến nát. Vậy làm thế nào để tránh được những trường hợp trên?

Để thực phẩm chiên được ngon hơn và tránh những trường hợp bỏng do dầu văng ra ngoài. Các chuyên gia ẩm thực chia sẻ với chúng ta một số mẹo cơ bản như sau:

1. Dùng chanh chà đều lên đáy chảo để hạn chế bắn dầu khi chiên

meo-chien-thuc-an-khong-ban-dau-2-1625901035.jpg

Chà chanh vào đáy chảo: Đây là cách đơn giản để hạn chế hiện tượng bắn dầu mỡ ra khỏi chảo. Bạn hãy chà một lát chanh vào đáy chảo trước khi cho dầu mỡ vào sẽ rất hiệu quả.

2. Dùng gừng áp chảo trước khi đổ dầu vào chiên dầu sẽ không bị bắn

so-che-va-uop-thit-1-1625901035.jpg

Gừng cũng là một loại gia vị thường có sẵn trong nhà và dễ kiếm. Bạn hãy rửa sạch củ gừng và lau khô, rồi cắt một lát mỏng. Sau khi cho chảo lên bếp và bật lửa, chờ chảo vừa nóng tới thì bạn cho lát gừng vào và dùng đũa vừa ấn nhẹ vừa chà xát ra khắp đáy chảo.

Bạn làm vậy khoảng độ đôi ba phút và đều khắp hết đáy chảo, rồi bạn gắp lát gừng ra cho dầu vào chiên bình thường.

3. Dùng bột mì để thấm bớt nước có trong thực phẩm

r-77-1625901035.jfif

Bạn cũng có thể cho một ít bột mì vào thực phẩm cần chiên để bột mì hút nước và làm khô bề mặt thực phẩm. Sau khi cho bột mì vào bạn nên trộn lắc đều và chiên ngay. Khi chiên bạn giũ hoặc gạt lớp bột mì thừa đi để tránh làm khét dầu trong khi chiên.

4. Dùng chảo chống dính có thành cao

r-79-1625901035.jfif

Chảo thành cao, chống dính được là lựa chọn thông minh khi chiên (rán). Chiếc chảo chống dính có nhiều lợi ích thiết thực, nó giúp bạn thao tác lật thực phẩm dễ dàng, hạn chế cháy, dính trong quá trình chiên và giúp món ăn hấp dẫn hơn.

Bạn nên chọn loại chảo có thành cao ít nhất 5cm để hạn chế dầu mỡ bắn ra ngoài gây nguy hiểm cho bạn.

5. Nên để thực phẩm thật ráo nước trước khi chiên (rán)

Nước và dầu ăn không hòa tan được với nhau nên khi bạn thả thực phẩm có nước vào dầu đang sôi sẽ làm dầu ăn bắn tung tóe. Vì vậy các bạn nên tránh chiên rau củ mới rửa xong, hay thức ăn rã đông còn ứ nước.

6. Sử dụng màn chắn thay cho nắp đậy

meo-chien-thuc-an-khong-ban-dau4-1625901035.jpg

Bạn có thể mua màn chắn tại các cửa hàng bán dụng cụ nhà bếp. Màn có những lỗ nhỏ li ti giúp ngăn dầu bắn ra ngoài hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo thoát khí tốt, giúp thực phẩm giòn ngon hơn. Chúng ta không nên đậy nắp kín khi chiên vì sẽ làm thức ăn không được giòn như ý muốn.

7. Dùng muối tinh trước khi cho thực phẩm vào chiên

hat-muoi-tinh-khiet-1625901035.jpg

Đây là cách vô cùng đơn giản và dễ thực hiện. Đầu tiên bạn cho dầu vào chảo, chờ dầu thật nóng rồi rắc đều một ít muối, sau đó cho thực phẩm vào chiên. Ngoài việc khử độc tố trong dầu, muối còn làm giảm đáng kể lượng dầu văng ra ngoài.

8. Dùng hoa tiêu xử lý khi chiên thức ăn có nhiều nước

meo-chien-thuc-an-khong-ban-dau-1-1625901035.jpg

Khi chiên thức ăn có nhiều nước hoặc thức ăn đông đá, chúng sẽ làm tăng thể tích của dầu dẫn tới việc dầu mỡ sẽ bắn hoặc trào ra khỏi chảo. Bạn chỉ cần thả vài hoa tiêu vào chảo là có thể xử lý được rồi.

Hoàng Trường (t/h)