Cách bảo vệ sức khỏe giữa trời nắng nóng

Hoàng Trường
Mỗi khi thời tiết chuyển mùa, đồng nghĩa với việc sức khỏe của các thành viên trong gia đình bạn sẽ có nhiều biến đổi. Đặc biệt là vào những mùa nắng nóng, khi cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ quá cao sẽ dẫn đến việc sốc nhiệt và dễ mắc các chứng bệnh như cảm, sốt, đau đầu…

Đau đầu: Thời tiết nắng nóng khiến các mạch máu não giãn nở, gây đau nhức đầu. Đau đầu cũng có thể là do mất nước và sốc nhiệt. Để phòng tránh, hãy mặc quần áo che kín người khi ra ngoài trời và uống đủ nước.

uong-rocket-1h-bi-dau-dau-e1555948234422-1626673718.jpg
Thời tiết nóng thường khiến cơ thể khó chịu, đau đầu

Phát ban nhiệt: Tiếp xúc lâu với ánh nắng mặt trời có thể gây các nốt phát ban đỏ và ngứa trên da. Bạn nên tránh ra ngoài khi thời tiết nóng ẩm, đồng thời tránh vận động mạnh để ngăn đổ quá nhiều mồ hôi.

Vàng da: Nhiệt độ cao vào mùa hè làm tăng nguy cơ mắc bệnh vàng da. Bệnh này được gây ra do tích tụ chất thải bilirubin trong máu. Để phòng tránh, hãy uống đủ nước và ăn nhiều rau quả tươi.

Thương hàn: Bệnh thương hàn là một dạng nhiễm trùng đường tiêu hóa do khuẩn Salmonella Typhi gây ra. Vi khuẩn này lây lan qua nước hoặc thức ăn bẩn. Hãy tránh uống các loại nước giải khát không lành mạnh và tránh ăn thực phẩm bẩn không rõ xuất xứ.

phong-ngua-benh-thuong-han-nhu-the-nao-1-1626673718.jpg
Nắng nóng là thời gian các vi khuẩn phát triển

Cách bảo vệ sức khỏe vào mùa nắng nóng: Tránh ra ngoài khi trời nắng nóng cao độ; Tránh tiếp xúc trực tiếp với nắng, sử dụng kem chống nắng; Uống đủ nước, ăn nhiều hoa quả và rau xanh; Tránh ăn đồ ăn và thức uống không rõ nguồn gốc; Mặc quần áo thoáng mát; Giữ vệ sinh sạch sẽ.

Cháy nắng: Cháy nắng, hay bỏng nắng, khiến da đỏ rộp, đau rát và chạm vào thì thấy nóng. Bạn có thể bị cháy nắng sau vài giờ tiếp xúc với tia UV mà không có biện pháp bảo hộ. Do đó, hãy thoa kem chống nắng có chỉ số SPF 40 trở lên khi ra ngoài trời.

r-2021-07-19t124726225-1626673718.jfif
Nên thường xuyên dùng kem chống nắng khi ra đường

Sốc nhiệt: Sốc nhiệt hay say nắng xảy ra khi cơ thể tiếp xúc với nhiệt độ cao trong thời gian dài, khiến nhiệt độ cơ thể tăng vọt. Tốt nhất nên tránh ra ngoài trời trong khoảng từ 12h trưa đến 4h chiều, luôn mặc đồ chống nắng và thoa kem chống nắng khi ra ngoài.

Ngộ độc thực phẩm: Thời tiết nắng nóng là điều kiện cho các tác nhân gây ngộ độc như vi khuẩn, virus và kí sinh trùng phát triển. Hãy tránh ăn thức ăn để lâu ngày và thức ăn bán tại các hàng quán vỉa hè.

Lời khuyên của các bác sĩ dành cho mọi người:

oip-2021-07-19t124825115-1626673718.jfif
Vận động đều đặn mang lại cho bạn nhiều sức khỏe

- Nên uống từ 1,5l đến 2l nước mỗi ngày, để đảm bảo lượng nước cung cấp cho cơ thể. Uống nước kể cả những lúc không khát.

- Thường xuyên bổ sung những loại nước cung cấp Vitamin như: nước cam, nước chanh… để có thể tạo ra hệ miễn dịch tốt. Chống lại các bệnh thương hàn.

- Nên vận động cơ thể đều đặn mỗi ngày, để mang lại một sức khỏe tốt và vóc dáng cân đối.

- Nên giữ gìn vệ sinh môi trường sống sạch sẽ. Đặc biệt là quần áo và chăn mền, vì đây là thời điểm vi khuẩn có thể phát triển.

Hoàng Trường (t/h)