Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Các loại rau quả chữa mất ngủ không phải ai cũng biết

Theo chuyên gia, có rất nhiều loại rau quả có chứa các dưỡng chất giúp cải thiện chứng mất ngủ . Chúng ta hãy cùng tham khảo và bổ sung các loại rau quả này vào cuộc sống hằng ngày nhé!

Mất ngủ là gì?

Mất ngủ là một rối loạn giấc ngủ phổ biến có thể bao gồm ngủ không sâu giấc, khó đi vào giấc ngủ, thức dậy quá sớm và không thể quay lại giấc ngủ và vẫn có thể cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy. Mất ngủ có thể gây tình trạng mệt mỏi khó chịu ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất làm việc và chất lượng cuộc sống.

Cùng điểm danh các loại rau quả chữa mất ngủ 

Hoa thiên lý

hoathienly-1640325735.jpg

Hoa thiên lý giúp an thần, chữa bệnh mất ngủ.

Hoa thiên lý là một món rau thanh nhiệt mùa hè rất phổ biến ở nông thôn. Không những vậy trong y học dân gian, người ta thường dùng hoa thiên lý kết hợp với các vị thuốc khác sắc lấy nước để giúp an thần, chữa bệnh mất ngủ.

Khoa học phân tích thành phần của hoa thiên lý gồm có:3% chất xơ, 2,9% chất đạm, 2,8%, nhóm vitamin A, B1, B2, C và Kẽm. Đây là những dinh dưỡng thiết yếu trong cơ thể để duy trì các vấn đề thể chất bình thường, tăng cường đề kháng. Nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon thì đừng quên dùng loại hoa này nấu canh với cá diếc, lá vông nem, hoặc xào cùng thịt nạc để ăn trong các bữa cơm gia đình hằng ngày.

Súp lơ xanh

sup-lo-xanh-1640325806.jpg

Súp lơ xanh có chứa một loại axit amin đặc biệt có tên là tryptophan

Súp lơ xanh có chứa một loại axit amin đặc biệt có tên là tryptophan. Loại axit amin này là một nhân tố rất quan trọng góp phần “dẫn dắt” cơn buồn ngủ và giúp bạn có một đêm ngon giấc. Tại sao lại thế?

Đó là vì tryptophan khi vào trong cơ thể có vai trò chuyển đổi thành một chất dẫn truyền thần kinh tên là serotonin giúp ổn định tâm trạng của con người. Sau đó, serotonin lại tiếp tục chuyển hóa thành hormone melatonin – hormone kích thích giấc ngủ. Vì lẽ đó bạn sẽ cảm thấy giấc ngủ được cải thiện rất khả quan nếu ăn súp lơ xanh hằng ngày. Hãy thử chế biến súp lơ thành các món canh hoặc salad dễ ăn để thưởng thức cho bữa trưa hoặc bữa ăn chiều để cải thiện giấc ngủ bạn nhé.

Tuy nhiên, đừng ăn loại rau này sát giờ đi ngủ vì súp lơ xanh cũng là một trong những loại có hàm lượng chất xơ chậm tiêu hóa cao, nên nó sẽ khiến bụng dạ của bạn khó tiêu hơn.

Rong biển

rong-bien-1640325887.jpg

Omega-3 DHA à một loại axit béo có nhiều trong những lá rong biển

Một nghiên cứu tại Đại học Oxford chỉ ra rằng khi nồng độ Omega-3 DHA trong máu cao tăng cao thì con người thường có giấc ngủ tốt hơn. Mà Omega-3 DHA lại là một loại axit béo có nhiều trong những lá rong biển và hải sản.

Ở một cuộc khảo sát thực tế khác, các nhà khoa học đã kiểm tra chất lượng giấc ngủ của 363 trẻ em chia làm 2 nhóm. Nhóm thứ nhất được bổ sung 600mg rong biển trong 16 tuần trong khi nhóm còn lại dùng giả dược. Kết quả thu nhận được rằng những trẻ dùng rong biển có giấc ngủ ngon hơn và ít bị rối loạn giấc ngủ hơn so với nhóm trẻ em còn lại.

Mặc dù đây là những nghiên cứu nhỏ, nhưng nó cũng góp phần đưa ra những tín hiệu tích cực về tác dụng của rong biển trong việc cải thiện chất lượng giấc ngủ của con người. Vì vậy nếu bạn thích hương vị mới lạ của loại rau đặc biệt đến từ biển thì tại sao không thử món canh rong biển nấu theo kiểu Hàn quốc hoặc món thịt cuộn rong biển cho bữa cơm tối cùng gia đình.

Rau nhút

chon-rau-rut-1640326005.png

Rau nhút có tính giải nhiệt, lợi tiểu tốt có vị ngọt dễ ăn đồng thời giúp mạnh gân cốt, bổ trợ an thần.

Rau nhút là loại rau sống trên mặt nước, còn có nhiều tên gọi khác như là thủy quỳ, quyết thái. Loại rau này có tính giải nhiệt, lợi tiểu tốt có vị ngọt dễ ăn đồng thời giúp mạnh gân cốt, bổ trợ an thần.

Thông thường người ta hay chế biến rau nhút thành các món canh chua ăn trong bữa cơm hoặc làm nộm rau nhút. Nếu pha trà rau nhút khô cùng với các vị khác như lá vông, lạc tiên, lá sen uống sau bữa ăn sẽ giúp chữa bệnh mất ngủ. Tuy vậy nếu bạn đang bị tiêu chảy hoặc lạnh bụng thì không nên ăn loại rau này.

Chuối

an-chuoi-tot-cho-benh-gout-3-1640326178.jpg

Chuối chứa hoạt chất Axit tryptophan giúp não được giải tỏa căng thẳng, cân bằng lượng hormone trong và làm bạn ngon giấc hơn.

Chuối là loại trái cây giàu Vitamin B6, Kali, Magie…những nguyên tố này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp cơ thể thư giãn. Sự thiếu hụt hàm lượng vitamin B6 trong cơ thể có liên quan đến chứng trầm cảm và rối loạn giấc ngủ có thể dẫn đến mất ngủ. Đồng thời chuối cũng chứa hoạt chất Axit tryptophan giúp não được giải tỏa căng thẳng, cân bằng lượng hormone trong và làm bạn ngon giấc hơn.

Kiwi

qua-kiwi-1640326238.jpg

Kiwi có tác dụng làm dịu hệ thần kinh, kiềm chế cơ thèm ăn đồng thời nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Tuy rằng kiwi là loại trái cây có hàm lượng calo khá thấp nhưng chúng lại chứa nhiều nguồn dinh dưỡng thiết yếu có lợi khác như là vitamin C, serotonin và folate có tác dụng làm dịu hệ thần kinh, kiềm chế cơ thèm ăn đồng thời nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Trong một nghiên cứu nhỏ với nhóm tình nguyện viên gồm có 24 người bị chứng khó ngủ. Các nhà khoa học đã cho họ thực hiện chế độ ăn 2 trái kiwi trước khi đi ngủ khoảng 1h đồng hồ liên tục trong 30 ngày. Kết quả thu được khá bất ngờ chứng tỏ lợi ích tuyệt vời của bơ trong việc cải thiện giấc ngủ, cụ thể là báo cáo ghi nhận được thời lượng giấc ngủ tăng 13% so với trước kia, quãng thời gian trằn trọc để đi vào giấc ngủ đã rút ngắn bớt 35%, và các tình nguyện viên đều cảm thấy họ ngủ ngon hơn bình thường.

Vì những lý do trên, nếu như bạn đang cảm thấy mệt mỏi vì mất ngủ thường xuyên thì thay vì dùng thuốc hãy thêm kiwi vào danh sách những món ăn tốt cho giấc ngủ mà bạn nên ăn mỗi ngày.

Rau diếp xoắn

tac-dung-rau-diep-1640326349.jpg

Rau diếp xoắn có thể làm giúp chúng ta nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn

Nếu bạn thường xuyên bị mất ngủ bạn hãy làm món salad rau diếp trong bữa ăn tối có thể làm giúp chúng ta nhanh chóng đi vào giấc ngủ hơn, bởi rau diếp chứa lactucarium, chất này có tính chất an thần và ảnh hưởng đến não tương tự như thuốc phiện giúp bạn an thần ngủ ngon một mạch tới sáng.