Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Các loại bệnh về tâm thần thường gặp trong cuộc sống hiện nay

Cuộc sống bồn bề giữa thành phố, cũng như những áp lực về công việc, tiền bạc, cuộc sống. Khiến con người ngày càng trở nên căng thẳng, stress,... Dẩn đến tỷ lệ mắc các bệnh về tâm thần ngày càng cao.

Có nhiều tình trạng khác nhau được công nhận là bệnh tâm thần. Các loại phổ biến bao gồm:

1. Rối loạn lo âu:

Những người bị rối loạn lo âu phản ứng với một số đồ vật hoặc tình huống nhất định bằng sự sợ hãi và khiếp đảm, cũng như với các dấu hiệu thể chất của sự lo lắng hoặc hoảng sợ, chẳng hạn như nhịp tim nhanh và đổ mồ hôi . Rối loạn lo âu được chẩn đoán nếu phản ứng của người đó không phù hợp với tình huống, nếu người đó không thể kiểm soát phản ứng hoặc nếu sự lo lắng cản trở hoạt động bình thường. Rối loạn lo âu bao gồm rối loạn lo âu tổng quát , rối loạn hoảng sợ, rối loạn lo âu xã hội và chứng ám ảnh sợ hãi

Ngoài ra bệnh nhân thường có cảm giác căng thẳng, bồn chồn, bất an, run, nhức đầu, dễ mệt mỏi, khó tập trung chú ý, khó ngủ,...

Đa số bệnh nhân rối loạn lo âu lan tỏa thường kết hợp với những rối loạn tâm thần khác. Tỷ lệ mắc bệnh ở nữ giới cao hơn nam giới gấp 2 lần. Thường chỉ có 1/3 trường hợp đi khám chuyên khoa tâm thần, số còn lại điều trị ở các bác sĩ đa khoa, tim mạch,...

2. Rối loạn tâm trạng

 Những rối loạn này, còn được gọi là rối loạn cảm xúc, liên quan đến cảm giác buồn dai dẳng hoặc giai đoạn cảm thấy hạnh phúc quá mức, hoặc dao động từ hạnh phúc tột độ đến buồn bã tột độ. Các rối loạn tâm trạng phổ biến nhất là trầm cảm , rối loạn lưỡng cực và rối loạn cyclothymic

3. Rối loạn tâm thần:

 Rối loạn tâm thần liên quan đến nhận thức và suy nghĩ méo mó. Hai trong số các triệu chứng phổ biến nhất của rối loạn tâm thần là ảo giác - trải nghiệm hình ảnh hoặc âm thanh không có thật, chẳng hạn như nghe thấy giọng nói - và ảo tưởng , là những niềm tin cố định sai lầm mà người bệnh chấp nhận là đúng, bất chấp bằng chứng cho thấy. ngược lại. Bệnh tâm thần phân liệt là một ví dụ của chứng rối loạn tâm thần.

4. Rối loạn ăn uống:

Rối loạn ăn uống liên quan đến cảm xúc, thái độ và hành vi cực đoan liên quan đến cân nặng và thức ăn. Chán ăn tâm thần , chứng cuồng ăn và rối loạn ăn uống vô độ là những rối loạn ăn uống phổ biến nhất.

Rối loạn ăn uống gây ra nhiều biến chứng có thể đe dọa tính mạng. Bệnh càng nặng và kéo dài thì bạn càng có nguy cơ cao mắc các biến chứng như: Các vấn đề y tế nghiêm trọng; Trầm cảm và lo âu; Ý định hoặc hành vi tự tử; Các vấn đề về tăng trưởng và phát triển; Các vấn đề về quan hệ xã hội; Bệnh rối loạn sử dụng chất gây nghiện; Các vấn đề trong học tập và làm việc; Tử vong.

5. Rối loạn kiểm soát xung động và nghiện ngập:

 Những người mắc chứng rối loạn kiểm soát xung động không có khả năng chống lại những ảo giác và những thôi thúc bên trong tâm trí họ, thực hiện các hành vi có thể gây hại cho bản thân hoặc người khác. Pyromania (chứng cuồng phóng hỏa), kleptomania (trộm cắp) và cờ bạc cưỡng bách là những ví dụ về rối loạn kiểm soát xung động. Rượu và ma túy là những nguyên nhân chính gây ra những vấn đề này. Thông thường, những người mắc các chứng rối loạn này dính líu đến các đối tượng nghiện của họ đến mức họ bắt đầu bỏ qua trách nhiệm và các mối quan hệ .

6. Rối loạn nhân cách:

Những người bị rối loạn nhân cách có những đặc điểm tính cách cực đoan và không linh hoạt, gây phiền muộn cho người đó và/ hoặc gây ra các vấn đề trong công việc, trường học hoặc các mối quan hệ xã hội. Ngoài ra, kiểu suy nghĩ và hành vi của một người, khác biệt đáng kể so với những chuẩn mực của xã hội và quá cứng nhắc đến mức chúng cản trở hoạt động bình thường của người đó. Ví dụ như rối loạn nhân cách chống đối xã hội, rối loạn nhân cách ám ảnh cưỡng chế và rối loạn nhân cách hoang tưởng.

7. Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD):

Những người bị OCD bị cản trở bởi những suy nghĩ hoặc nỗi sợ hãi liên tục khiến họ phải thực hiện một số nghi lễ hoặc thói quen nhất định. Những suy nghĩ xáo trộn được gọi là ám ảnh, và các nghi thức được gọi là cưỡng chế. Một ví dụ là một người mắc chứng sợ vi trùng một cách vô lý, người thường xuyên rửa tay.

8. Rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD):

 PTSD là một tình trạng có thể phát triển sau một sự kiện đau thương và / hoặc kinh hoàng, chẳng hạn như một cuộc tấn công tình dục hoặc thể chất, cái chết bất ngờ của một người thân yêu hoặc một thảm họa thiên nhiên. Những người bị PTSD thường có những suy nghĩ và ký ức lâu dài và đáng sợ về sự kiện này, và có xu hướng tê liệt về mặt cảm xúc.