Tri ân Nhà giáo

Bữa sáng làm giảm mỡ máu, hỗ trợ tim mạch

Chuyên gia gợi ý yến mạch ngâm qua đêm là món ăn sáng tuyệt vời, vừa hỗ trợ giảm mỡ máu cao, vừa tốt cho sức khỏe tim mạch.

Tình trạng cholesterol cao đồng nghĩa cơ thể có quá nhiều chất béo. Theo thời gian, cholesterol có thể tích tụ trong các mạch máu gây tắc nghẽn và ngăn máu lưu thông bình thường qua các động mạch. Vì lý do này, cholesterol cao, hay mỡ máu cao, là yếu tố nguy cơ chính gây ra đột quỵ và đau tim.

Một số yếu tố góp phần gây ra lượng cholesterol cao, trong đó có chế độ ăn uống. Cụ thể, ăn quá nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng mức cholesterol. Nhưng nếu thực hiện một số thay đổi nhất định trong chế độ ăn uống cũng có thể giảm cholesterol.

Chia sẻ trên Heart Care Healthy Living, có trụ sở tại Walsall (Anh), nhà sinh lý học thể dục Ryan Hodgkinson khuyên bất kỳ ai bị cholesterol cao nên thử ăn yến mạch qua đêm vào bữa sáng. Món ăn nhanh gọn này vừa hỗ trợ giảm cholesterol, vừa tốt cho sức khỏe tim mạch do chứa một loại chất xơ là beta-glucan.

null

Ảnh: Healthline

Theo Express, món ăn được làm bằng cách ngâm yến mạch trong chất lỏng qua đêm - chẳng hạn như nước, sữa hoặc sữa chua, thay vì nấu chúng vào buổi sáng. Bữa sáng này sẽ đặc biệt thơm ngon khi được bổ sung trái cây và hương liệu như mật ong. Ryan đặc biệt khuyên nên kết hợp yến mạch với sữa chua để có kết quả giảm cholesterol tốt nhất.

Anh giải thích: "Ăn yến mạch qua đêm là cách tuyệt vời để bắt đầu ngày mới. Yến mạch giúp hạ cholesterol trong máu và về bản chất, nó chứa ít chất béo bão hòa. Thực phẩm này dễ tạo cảm giác thỏa mãn, vì vậy chúng giúp bạn no lâu và không cần ăn vặt nữa".

Heart UK cho biết ăn ba gam beta-glucan mỗi ngày, như một phần của chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, có thể làm giảm cholesterol trong máu.

"Khi bạn ăn beta-glucan, nó sẽ tạo thành một loại gel trong ruột giúp giữ lại các axit mật giàu cholesterol. Điều này có nghĩa là ít cholesterol hơn đi từ ruột vào máu. Sau đó, gan của bạn phải lấy nhiều cholesterol hơn ra khỏi máu để tạo ra nhiều mật hơn, giúp giảm cholesterol trong máu", Heart UK giải thích.

Khi chọn sữa chua để kết hợp cùng yến mạch qua đêm, Quỹ Tim mạch Anh (BHF) khuyên bạn nên chọn loại ít béo. "Để đảm bảo bạn đang chọn loại lành mạnh nhất, hãy tìm những từ 'không thêm đường và '100% sữa' trên bao bì hộp. Đảm bảo thành phần duy nhất là 'sữa' và vi khuẩn sống'. Bạn cũng sẽ thấy sữa chua có nhãn ít béo hoặc 0% chất béo. Các nhà khoa học đang xem xét liệu những loại này có lành mạnh hơn sữa chua nguyên kem hay không. Hiện tại, chính phủ Anh khuyên bạn nên chọn loại ít béo, do loại sữa chua này có ít chất béo bão hòa hơn sữa chua nguyên kem, giúp giảm mức cholesterol của bạn. Nó cũng có ít calo hơn, hỗ trợ giảm cân. Nhưng hãy cẩn thận với sữa chua trái cây ít béo vì chúng thường chứa nhiều đường", BHF cho biết.

Công thức yến mạch qua đêm của nhà sinh lý học thể dục Ryan bao gồm 40 g yến mạch cán mỏng, 100 g sữa chua tự nhiên không béo, 100 ml sữa tách béo hoặc tách một phần, một thìa cà phê hỗn hợp hạt lanh.

Hướng Dương (Theo Express)