Bôi 6 thứ này lên mặt, da bạn sẽ đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng!

Hoàng Trường
Da mặt được xem là vùng da nhạy cảm nhất trên cơ thể, ngoài ra đây còn được xem là “mặt tiền” của mỗi chúng ta, dùng để giao tiếp với mọi người xung quanh. Chính vì thế, việc bôi bất kỳ chất độc hại hoặc không rõ nguồn gốc sẽ khiến da mặt đối mặt với nguy cơ nhiễm trùng, nổi mụn, dị ứng…Theo các chuyên gia bạn tuyệt đối không nên bôi 6 thứ này trên da mặt.

1. Dầu dừa

dau-dua-1635661514.jfif
Nguồn: Internet

Dầu dừa được xem là một dưỡng chất giúp nuôi dưỡng chân tóc và giúp làm mềm môi. Nhưng trên thực tế, dầu dừa không hề có tác dụng trên làn da, đặc biệt là da mặt. Bởi trong dầu dứa có chứa 90% chất béo bão hòa, có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, khiến cho làn da của bạn mất đi sự thông thoáng dẫn đến phát sinh nhiều mụn ẩn. Trước hết nếu muốn dùng dầu dừa với bất kỳ mục đích nào, bạn cũng nên thử nghiệm trước ở một vùng da trên tay.

Việc sử dụng dầu dừa đặc biệt không được khuyến khích cho những người có da nhờn. Nó là một loại dầu vận chuyển tốt và được sử dụng trong nhiều biện pháp tự chế cho tóc. Nhưng khi sử dụng dầu dừa trên da mặt, cần có thời gian để hấp thụ vào da. Nếu bạn có làn da nhờn, dầu dừa sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông trên da, dẫn đến nổi mụn”, bác sĩ Rana nói.

2. Kem chống nắng hết hạn sử dụng

Nhiều người có thói que trữ kem chống nắng để sử dụng trong một thời gian dài. Nhưng bạn nên biết rằng, khi mùa nắng nóng đã đi qua lượng kem chống nắng bạn dùng sẽ ít dần đi từ đó mà dẫn hết hết hạn sử dụng. Điều đáng buồn rằng, chúng ta vẫn không thể phát hiện ra điều đó mà tiếp tục sử dụng, điều này sẽ khiến cho làn da của bạn dễ dàng đối mặt với nguy cơ bị dị ứng như nổi các mẩn đỏ, nổi mụn ẩn…

3. Nước chanh

chanh-1635661514.jpg
Nguồn: Internet

Chanh nổi tiếng là loại trái cây cũng cấp lượng vitamin C dồi dào giúp tạo hệ miễn dịch và sản sinh collagen cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn đừng quên rằng, chanh chứa hàm lượng axit rất cao, bôi chanh lên mặt không phải là một ý kiến hay. Trên các trang mạng Internet nói rằng, việc bôi chanh lên da mặt sẽ hạn chế mụn và mang lại làn da tươi sáng. Nhưng thật tế rằng, lượng axit citric có trong chanh sẽ gây bào mòn da, làm cho da mỏng và yếu hơn.

Bác sĩ da liễu Ajay Rana cho biết: “Psoralen, một chất hóa học có trong chanh khiến da nhạy cảm với ánh sáng. Tiếp xúc với ánh nắng gay gắt, sau khi sử dụng chanh, có thể gây kích ứng da. Bạn có thể bị phát ban do phytophotodermatitis, một phản ứng xảy ra nếu chúng ta để các hóa chất trong một số loại thực vật và hoa quả tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc tia cực tím khác

4. Dầu gội

Dầu gội là một chất hoạt động bề mặt mà tất cả chúng ta đều sử dụng để làm sạch tóc, rất hữu ích để loại bỏ dầu thừa và bụi bẩn. Nhưng hãy nhớ rằng chúng ta không nên làm sạch da bằng dầu gội. Nó được sản xuất để làm sạch và tác động lên sợi tóc của chúng ta, không được thiết kế để đối phó với các phân tử mỏng manh của da. Rửa mặt bằng dầu gội đầu có thể khiến da bạn khô và bong tróc.

5. Kem đánh răng

kem-danh-rang-1635661514.jfif
Nguồn: Internet

Ông bà ta thường có quan điểm rằng, khi bị muỗi chích hoặc mụn, bôi kem đánh răng vào sẽ khiến cho vết thăm dễ dàng lặn đi sau một đêm. Tuy nhiên, đây chỉ là kinh nghiệm cá nhân. Bởi bôi kem đánh răng lên da mặt sẽ gây nên tình trạng bỏng, thậm chí nhiễm trùng. Các thành phần trong kem đánh răng sẽ không phù hợp với da mặt sẽ sinh ra nhiều vết mẩn đỏ và dẫn đến kích ứng da. Ngoài ra, kem đánh răng chứa nhiều thành phần bạc hà the mát, sẽ khiến những vết mụn trên da dễ dàng bị viêm trầm trọng hơn.

6. Sáp

Da mặt của chúng ta mềm mại và mỏng manh hơn nhiều so với phần còn lại của cơ thể. Waxing có thể là một lựa chọn tuyệt vời để loại bỏ lông trên cơ thể, nhưng sử dụng wax để loại bỏ lông mặt là một ý tưởng khá tệ. Phương pháp này có thể dẫn đến tình trạng lông mọc ngược, gây nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, phát ban và trong một số trường hợp có thể để lại sẹo.

Hoàng Trường (t/h)