Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Bỏ túi những tips đi phượt cho người mới bắt đầu

Đi phượt đã trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ yêu thích. Tuy nhiên, trước khi trải nghiệm hình thức du lịch này, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức và đồ dùng cần thiết để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Đi phượt là gì?

12-1621687271.jpg

Đi phượt là một hình thức du lịch bụi

Phượt là tiếng lóng của cụm từ “Lượt phượt”, được hiểu nôm na đây là một hình thức du lịch bụi. Khi đi phượt, bạn sẽ dùng chính phương tiện của mình để di chuyển, có thể là xe máy hoặc có thể xe đạp, thậm chí còn có những tay phượt chuyên nghiệp sử dụng chính đôi chân của mình. Nhưng phượt bằng xe máy vẫn là hình thức phổ biến nhất.

Đi phượt trong bao lâu đều tùy thuộc vào bạn. Bạn không cần lên lịch trình cụ thể như những hình thức du lịch khác mà chỉ cứ đi, mệt thì nghỉ. Khi bắt gặp những địa danh đẹp, bạn có thể cùng đoàn dừng lại bất cứ lúc nào mà không sợ ảnh hưởng đến thời gian. Chỗ ăn, chỗ ở và cả những vật dụng mang theo cũng không cần quá cầu kì, sang trọng.

Cần chuẩn bị gì khi đi phượt?
Tìm hiểu về cung đường

Kinh nghiệm đi phượt đầu tiên đó là bạn phải tìm hiểu thật kỹ về đoạn đường mà mình sắp đi. Bạn có thể tra cứu bản đồ hoặc hỏi ý kiến của những người có kinh nghiệm. Việc làm này giúp bạn nắm lộ trình chuyến đi và tránh khỏi các tình trạng đi phải những tuyến đường đang thi công, tuyến đường bị phong tỏa do sạc lỡ, tuyến đường nguy hiểm hạn chế đi vào,… Dù bạn là dân phượt lâu năm hay là mới đây thì cũng cần phải nắm rõ tình hình đường xe để tránh những rủi ro xấu nhất.

Kiểm tra và bảo dưỡng xe máy

Trước khi đi, bạn nên mang xe máy đi kiểm tra lốp xăm, nhông xích, bạc đạn và thay nhớt. Nếu bất cứ bộ phận nào gặp vấn đề hoặc vừa có biểu hiện trục trặc, bạn cần thay mới ngay lập tức. Chuyến đi chắc hẳn sẽ bớt vui hơn khi bạn bị kẹt giữa đường với một chiếc xe bị hỏng, đặc biệt là khi đi phượt một mình. Không những vậy, xe hoạt động không tốt cũng có thể ảnh hưởng đến cả những người đi cùng bạn. Ngoài ra, nếu bạn chưa sở hữu cho mình một mẫu xe máy phù hợp đi phượt thì bạn có thể thử tham khảo một số mẫu xe tốt nhất dành cho dân chuyên đi phượt.

Chuẩn bị đồ dùng đầy đủ

cb-1621687268.jpg

Chuẩn bị đồ dùng cần thiết khi đi phượt

Khi chuẩn bị đồ dùng cho chuyến đi phượt, bạn không nên ôm đồm nhiều đồ quá, nhưng vẫn phải đủ những thứ cần thiết như: Quần áo, đồ dùng vệ sinh, áo mưa,... Thường trong đoàn phượt, lead sẽ là người chuẩn bị cho các bạn áo mưa, đồ sửa xe, săm dự phòng hay thuốc và thiết bị y tế, giúp các bạn có thể giảm bớt trọng lượng hành trang của mình.

Lái xe an toàn

rc2cf63dade659cb864ab1741a3a499a4-1621687381.jpg

Bạn nên đảm bảo tốc độ tối đa 50km/h khi đi ban ngày và 40km/h đối với ban đêm nhưng tốt nhất hãy hạn chế tối đa đi xe máy khi trời tối. Ảnh: Nguyễn Trường Sơn

Bạn nên đảm bảo tốc độ tối đa 50km/h khi đi ban ngày và 40km/h đối với ban đêm nhưng tốt nhất hãy hạn chế tối đa đi xe máy khi trời tối. Thường sau 6h tối xe tải và containal rất nhiều, họ đi cũng khá là nhanh và chiếu đèn rất chói, cho nên lúc này đoàn nên tìm chỗ nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe dành cho những chặng đường tiếp theo. Đừng ham đuổi theo đoàn mà phóng nhanh, vượt ẩu, rất dễ gây nguy hiểm. Đoàn đi nhanh ko thấy bạn thì họ sẽ phải đợi.

Chuẩn bị về tinh thần và sức khỏe

Bạn phải chuẩn bị một nền tảng tinh thần cực kì tốt trước khi đi phượt. Điều này sẽ giúp bạn lái xe ổn định và an toàn hơn rất nhiều trong chuyến hành trình dài của mình. Ngoài ra, bạn cần phải có đủ sức khỏe để chịu được những biến đổi thất thường của thời tiết như những cái nắng ghắt, những cơn mưa và hàng loạt vấn đề khác.