Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Bạn nên đi đâu, làm gì khi đến với Phố cổ Hội An?

Đến Hội An đã nhiều lần nhưng chắc hẳn bạn vẫn chưa thưởng thức qua hết được những thú vui, mà vùng đất cổ kín này mang lại. Bên trong ngôi phổ cổ có màu son vàng óng ánh, là cả một nền văn hóa kiến trúc lâu đời, đậm đà bản sắc dân tộc.

Theo Tạp chí Mỹ Huffington Post đã từng ca ngợi món Cao lầu tại Hội An là kho tàng ẩm thực vĩ đại nhất của Việt Nam.  Và Thành phố cổ Hội An thuộc tỉnh Quảng Nam - Việt Nam được tạp chí du lịch nổi tiếng hàng đầu thế giới Travel + Leisure bình chọn là điểm đến tuyệt vời nhất thế giới.

Mệnh danh là một trong những con phố cổ bậc nhất tại Việt Nam. Hội An mang trong mình những nét cá tính và độc đáo riêng không phải vùng đất nào có được. Nếu như có dịp viếng thăm phố cổ Hội An, bạn sẽ không nhìn thấy được bất cứ nơi đâu, có được dáng hình như vậy. Bởi nổi bậc lên giữa con phố là màu sơn vàng óng, mượt mà trải dài khắp mọi con hẻm, phố phường nơi đây. Hòa vào đó là lối kiến trúc cổ kín đi sâu vào lòng người. Tạo nên một nền văn hóa độc đáo riêng biệt, lọt thỏm giữa những tòa nhà cao tầng. Và khi đến với Hội An bạn nhất định phải  “ghé” qua những địa danh sau:

1. Chùa Cầu

df5d49a74d5db903e04c-1625551254.jpg

Chùa Cầu được xem là biểu tượng văn hóa tại Hội An. Được xây dựng vào thế kỉ thứ 16, lúc đầu cầu có tên là cầu Nhật bản, sau đổi tên thành Chùa Cầu. Đây là cây cầu mang lối kiến trúc độc đáo nhất tại Hội An, vì nó lối kiến trúc đa dạng và phong phú. Nhìn xa xa thì ta thấy được đâu đó lối kiến trúc của người Việt, nhưng nhìn gần một chút ta lại thấy được đâu đó có bàn tay của người Hoa và cả người phương Tây hợp sức cùng nhau kiến tạo thành.

Vị trí: Cầu bắc ngang con lạch chảy ra sông Thu Bồm giáp ranh giữa hai đường Nguyễn Thị Minh Khai và Trần Phú.

2. Hội quán Quảng Đông

209d441546efb2b1ebfe-1625551293.jpg

Được xây dựng vào năm 1885, Hội quán Quảng Đông mang nét văn hóa đặc trưng của người Hoa vào những giai đoạn này. Với màu sơn đỏ chói lọi, làm bậc lên nét kiến trúc đặc biệt của người Hoa thời điểm bấy giờ. Hội quán ban đầu dùng để thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu sang chuyển sang thờ Quan Công. Vào các dịp tết nguyên tiêu, nơi thường đây tổ chức những ngày hội rất đông đúc và không kém phần náo nhiệt.

Vị trí: 176 Trần Phú

3. Nhà cổ Tấn Ký

kienthuc-nha-co-tan-ky-01-wsba-1625551425.jpg

Đây được xem là ngôi nhà cổ nhất tại miền đất phố cổ này. Được xây dựng gần 200 năm, nhà cổ Tấn Ký là kiểu nhà tượng trưng cho lối kiến trúc tại Hội An. Nhà được chia làm nhiền gian nhỏ và mỗi gian có một chức năng riêng phù hợp với gia chủ. Nhà cổ Tấn Ký được công nhận là Di tích Lịch Sử - Văn hóa cấp Quốc gia.

4. Xưởng thủ công mỹ nghệ Hội An

05e4b69310d7b912c5b66cd7e78516c9-1625551425.jpg

Trải qua rất nhiều giai đoạn thăng trầm trong lịch sử xưởng gỗ thủ công mỹ nghệ Hội An là nơi quy tụ hầu hết các ngành nghề thủ công truyền thống tại nơi đây. Đến với xưởng, bạn sẽ tận mắt chứng kiến những tác phẩm gốm xứ được nặn lên từ tay của những người nghệ nhân trứ danh xứ Hội. Không những thế còn được tự tay mình làm nên những tác phẩm để đời.

Vị trí: Số 9 Nguyễn Thái Học

5. Khám phá những trò chơi dân gian tại Hội An

a80c703f75c5819bd8d4-1625551254.jpg

Nếu có dịp bạn nên đến hội Hội An vào những lúc xế chiều và chơi cho đến tối. Bạn sẽ cảm nhận được hết những nền văn hóa đặc trưng tại nơi đây. Những trò chơi dân gian được cho là dân dã nhất, nhưng cũng là những trò chơi thể hiện nét văn hóa của những người con miền Trung. Đến với Hội An bạn sẽ được thưởng thức các trò chơi như: Đập heo, Bày chơi,… Có lẽ Hội An đã cổ, nhưng những trò chơi dân gian này lại càng cổ hơn so với thời đại bây giờ.

6. Du thuyền thả hoa đăng

tha-den-hoa-dang-hoi-an-1-768x505-1625551425.jpg

Đây được xem là một văn hóa tại cùng đất nơi phố cổ. Cứ vào ngày rằm âm lịch mỗi tháng là người ta lại du thuyền thả hoa đăng, mang những ước nguyện, những lời cầu chúc tốt lành của mình và gia đình, thả trôi theo dòng nước. Đây cũng được xem là một nét văn hóa tín ngưỡng của người dân Hội An, chúng giống như nét văn hóa thả đèn trời của người dân Trung Quốc.

“Nếu phải chọn nơi nào là địa điểm dừng chân thú vị nhất, tôi sẽ ưu tiên chọn phố cổ Hội An lên hàng đầu. Vì những nét văn hóa của những con người và lối kiến trúc độc đáo nơi phố cổ như giúp tôi sống lại những điều đã qua. Chưa dừng lại ở đó nơi đây còn mang một nét văn hóa ẩm thực làm say đắm lòng người, làm cho du khách khi đến tham quan những ngôi phố cổ này, không chỉ bị thu hút về ánh nhìn mà còn bị thu hút về vị giác. Những món ăn tại nơi đây đều rất đơn giản, không cầu kỳ, nhưng nó chứa đứng hết những tinh túy mà người dân miền Trung gửi gắm vào trong từng món ăn.” Một du khách chia sẻ, khi nói đến Hội An