Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Bạn hãy nên ghen tuông một cách thông minh!

Trong chuyện tình cảm, sự “ghen tuông” là một điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, bạn hãy là người biết “ghen tuông” một cách thông minh, đừng để cảm xúc lấn át đi lý trí.

1. Hạn chế thói quen kiểm soát

Bạn nghĩ việc “thẩm vấn” bạn đời, kiểm tra điện thoại hay theo dõi hoạt động của họ lẫn “hội người yêu cũ” trên mạng xã hội sẽ khiến bạn cảm thấy yên tâm hơn? Trong thực tế, nếu không tìm thấy gì, bạn sẽ lại càng bất an và nghi ngờ nhiều hơn.

Mặc dù không ít đàn ông nói dối, ngoại tình và bị phát hiện thông qua tin nhắn điện thoại hoặc hành vi trên mạng xã hội. Nhưng bạn đừng để thói quen kiểm soát trở thành “vị khách không mời” thường xuyên trong mối quan hệ của hai người. Chính thói quen ghen tuông bằng cách kiểm soát thái quá trong tình yêu sẽ đẩy nửa kia ra xa bạn hơn.

Khi ghen tuông cũng có thể trở nên lành mạnh

“Ghen tuông mù quáng cũng giống như nắm một nắm cát. Nắm quá chặt sẽ chẳng giữ lại được gì.“

r-1-1625230428.jfif
Bạn nên ghen tuông một cách thông minh.

2. Chấp nhận ghen tuông đôi khi lại cần thiết

Cơn ghen không tự nhiên sinh ra. Đôi khi, nó không chỉ vì nửa kia “like” ảnh người yêu cũ trên Instagram, mà do tình cảm của bạn dành cho họ đã quá đậm sâu. Theo Tiến sĩ Robert L. Leahy: “Lúc mới yêu, chúng ta thường chưa đầu tư quá nhiều cảm xúc vào mối quan hệ nên chưa có gì để mất. Nhưng khi mối quan hệ trở nên sâu sắc, gắn kết hơn thì sự ghen tuông cũng phát triển tỷ lệ thuận. Chúng ta ghen vì xem trọng mối quan hệ này.”

Nếu nghiêm túc với mối quan hệ, bạn rồi sẽ nổi cơn ghen bất chấp có lạnh lùng hay lý trí đến đâu. Nhưng đôi khi, một ít ghen tuông lại là điều tốt. Vì nó chứng minh bạn có quan tâm đến mối quan hệ. Nhận ra và chấp nhận ghen tuông như “chuyện thường ở huyện” sẽ giúp bạn có thể yêu thương lành mạnh hơn so với việc giả vờ rằng cơn ghen sẽ chẳng bao giờ xuất hiện.

3. Hãy ủng hộ cảm xúc tự nhiên của nhau

Nếu bạn thừa nhận cơn ghen của mình là bình thường, thì nửa kia cũng có quyền có cảm xúc tương tự. Vì thế, bạn đừng nổi nóng nếu người ấy mong muốn được báo trước khi bạn cần ở lại công ty muộn hay đi ăn tối cùng đồng nghiệp sau giờ làm. Theo Tiến sĩ Robert L. Leahy, trong một mối quan hệ ràng buộc như hôn nhân, đôi khi bạn cần hy sinh một chút tự do và chịu trách nhiệm phần nào cho cảm nhận của nửa kia.

Cảm xúc ghen tuông cũng cần được tiếp nhận một cách thoải mái. Nếu nó “kêu gào” đòi xuất hiện, bạn hãy lùi lại một bước và đối diện, thấu hiểu lý do của nó. Bạn hãy bình tĩnh lắng nghe cơn ghen của nửa kia, giúp họ kiểm soát và cảm thấy thoải mái nhất. Sau đó, hãy xem xét các yêu cầu của họ có phù hợp hay không, thảo luận và đặt ra giới hạn. Đây là cách hai bạn ủng hộ cảm xúc tự nhiên của nhau và tìm giải pháp cân bằng.

“Tình yêu không có lỗi. Lỗi là do hai người yêu nhau mà không biết đến hai chữ VÌ NHAU.“

4. Hạ thấp kỳ vọng của bạn

Cho rằng nửa kia của mình sẽ không bao giờ bị thu hút bởi bất kỳ ai là sai lầm. Vì việc mỗi người chúng ta nếu có bị một người khác phái nào đó hấp dẫn là một điều rất tự nhiên. Nhưng bù lại, chúng ta lại có thể kiểm soát cảm xúc nhất thời này để suy xét bảo vệ các mối quan hệ được cho là quý giá quý giá với mình. Vì thế, hãy tỉnh táo và điều tiết kỳ vọng của bản thân. Chính kỳ vọng quá cao vào nửa kia có thể khiến cảm xúc ghen tuông khi yêu của bạn thêm trầm trọng.

“Ghen là một gia vị không thể thiếu trong tình yêu, nhưng ghen quá mức sẽ đẩy tình yêu xuống vực thẳm bi đát.“

oip-91-1625230428.jfif
Phản bội không kết thúc cuộc đời bạn

5. Hiểu rằng bị phản bội không thể kết thúc cuộc đời bạn

Theo Tiến sĩ Robert L. Leahy, những người lo sợ mình sẽ không tìm được đối tượng thay thế khi một mối quan hệ tan vỡ thường sẽ có tỷ lệ ghen tuông cao hơn. Sự phụ thuộc quá sâu khiến bạn cho rằng mình không thể đánh mất mối quan hệ này. Thế là bạn phản ứng thái quá với mọi chuyện.

Tuy sự ghen tuông lành mạnh có thể giúp bạn nhận ra nửa kia quan trọng với mình đến nhường nào hoặc giúp bạn cảnh giác với những dấu hiệu phản bội. Nhưng tình cảm là thứ phải cho và nhận từ hai phía. Bạn không thể hoàn toàn ngăn cản có giây phút nào đó nửa kia xao động và nhắn tin tán tỉnh nữ đồng nghiệp rồi lừa dối bạn. Tất cả những gì bạn có thể làm là thẳng thắn trao đổi và không để cơn ghen tuông mất kiểm soát, che mờ lý trí, đánh mất chính mình. Dù có bị phản bội thì đó cũng không phải là điểm kết thúc của cuộc đời bạn. Có những thứ bạn không thể kiểm soát được, nhưng yên tâm nhé, bạn sẽ vượt qua được mà thôi!

Mấy ai yêu mà không ghen bởi ghen tuông giống như một “loại gia vị” trong tình yêu. Mà đã là gia vị thì cần được nêm nếm phù hợp, dù quá ít hay quá nhiều cũng có thể khiến món ăn trở thành thảm họa. Hãy học cách kiểm soát cơn ghen tuông một cách lành mạnh, trò chuyện thẳng thắn với nửa kia và duy trì một mối quan hệ bền vững.

6. Sắp xếp thời gian chỉ dành riêng cho… cơn ghen

Nếu bạn đang cảm thấy vô cùng ghen tị với cô đồng nghiệp hấp dẫn hay bạn gái cũ xinh đẹp của chồng mình (dù bạn tin tưởng chồng và biết rằng chẳng có gì nên lo lắng cả) thì bạn có thể áp dụng các bài tập điều chỉnh cảm xúc đơn giản dưới đây để kiểm soát cơn ghen.

Theo Tiến sĩ Robert L. Leahy: “Bạn hãy dành thời gian thực hiện bài tập mang tên “Thời gian ghen tuông”. Nếu bạn thấy cơn ghen của mình thường xuất hiện lúc 9 giờ sáng sau khi chồng đi làm hoặc sau 6 giờ chiều trước khi chồng về nhà thì hãy dành khoảng 10-15 phút đối diện với cảm xúc này, viết chúng ra giấy để xoa dịu và dập tắt. Sau khi đã dành thời gian nhất định để nghĩ về cơn ghen cho hả dạ, bạn sẽ nhận ra mình không còn quá tập trung vào nó nữa.”

Một cách hiệu quả hơn để ghen tuông lành mạnh là bạn có thể áp dụng kỹ thuật “Khiến cơn ghen trở nên nhàm chán”. Bạn hãy lặp đi lặp lại câu nói: “Anh ấy/Cô ấy có khả năng sẽ lừa dối tôi.” trong đầu liên tục trong 10 phút cho đến khi cảm thấy ý nghĩ này thật vô vị và đáng chán. Nhưng lưu ý, các kỹ thuật trên đây chỉ hiệu quả nếu bạn tin tưởng vào nửa kia và cơn ghen là nhất thời, không có cơ sở.