Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Bạn đang áp lực, đang bế tắc? Khi đọc 5 cuốn sách dưới đây sẽ giúp lòng an yên!

5 cuốn sách này sẽ giúp bạn nhận ra cuộc sống là những điều giản đơn nhưng chúng lại giúp ta hiểu hơn về giá trị đích thực. 5 cuốn sách này mang tới cho bạn một tâm thái an bình có thể tìm được niềm vui, năng lượng trong cuộc sống.

1. Nhân Gian Hữu Tình

Review sách Nhân Gian Hữu Tình

Cuốn sách nhỏ này tập hợp hơn 70 câu hỏi xoay quanh các chủ đề: mối quan hệ bình đẳng nam nữ, tình cảm gia đình, tình bạn, tình yêu… được Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm giải đáp với cái nhìn Phật giáo, đầy trí tuệ mà vẫn vô cùng gần gũi.

“Núi không dời được ta dời lối; đường không tự rẽ ta rẽ đường; người không chuyển được ta chuyển tâm”, “Vun vén gia đình không nên cân đo đong đếm rằng ta đã bỏ ra bao nhiêu mà chỉ cần thấy vui vẻ khi ta vô tư chăm lo, đấy cũng chính là hạnh phúc”.

Những lời khuyên thông thái mà gần gũi như thế là cách mà một bậc chân tu giúp cho các Phật tử và chúng sinh chế ngự được cảm xúc của mình, mở cánh cửa tâm hồn và đón nhận cuộc sống với một tâm thế nhẹ nhàng, thư thái.

Những giải đáp của Hòa thượng Thích Thánh Nghiêm giống như một phương thuốc hay để trị bệnh tinh thần, Ngài dẫn dắt chúng ta làm thế nào để khi đối diện với mọi thứ tình cảm thế gian mà không bị lay động bởi nó, vì mỗi thái độ xao động trong cuộc sống đều sinh khởi giống nhau. Đọc Tình thế gian có thể giúp chúng ta từng bước đi ra khỏi những nghi hoặc của cuộc đời và không còn bị tình cảm thế gian trói buộc.

2. Buông Xả Phiền Não

Review sách Buông Xả Phiền Não

Sống trong thế giới hiện đại bận rộn, con người dường như trở nên bất an. Buông Xả Phiền Não là cuốn sách của Hòa thượng Thánh Nghiêm đề cập đến những loại phiền não thường gặp phải trong cuộc sống, đó là tham lam, sân hận, ngu si, tâm mạn và tâm nghi ngờ.

Những biểu hiện này của tâm mang đến khổ đau và phiền não, và tác giả đã phân tích kỹ những biểu hiện tâm lý này dưới quan điểm Phật giáo đồng thời trình bày những biện pháp khắc phục thiết thực xuất phát từ trí tuệ và từ bi.

Buông xả để có được an lạc và hạnh phúc là thông điệp rốt ráo từ cuốn sách này.

3. Đường Nào Cũng Trong Lòng Bàn Tay

Review sách Đường nào cũng trong lòng bàn tay

“Đường nào cũng trong lòng bàn tay” là cuốn sách viết về những bài học trong cuộc sống, dành cho những ai đang thấy chênh vênh, bấp bênh trong cuộc đời. Với giọng văn nhẹ nhàng, sâu lắng, cuốn sách sẽ giúp bạn tìm được sự an yên trong tâm hồn. Thực ra vận mệnh của chúng ta chẳng nằm ở đâu xa cả, nó nằm trong chính trong lòng bàn tay mà ta là người nắm giữ.

Bằng trải nghiệm và tấm lòng sáng trong của mình, Đại sư Tinh Vân đã chuyển thể những câu chuyện ngộ đạo thành các con chữ để đem đến cho người đọc những trang viết đầy ắp sự thanh tịnh. Con người sống trên đời thường luôn tự hỏi vì sao mình lại khổ sở đến vậy? Lẽ nào vận mệnh đã luôn an bài rằng chúng ta sinh ra đã được định sẵn với một số mệnh không thể đổi rời. Thực chất vận mệnh là thứ chúng ta nắm giữ trong lòng bàn tay. Tâm ta vững, lòng ta sáng tất tìm được con đường giải thoát chân chính.

4. Con Đường Đến Tĩnh Lặng

con đường đến tĩnh lặng - đạt lại lạt ma - banner

Con Đường Đến Tĩnh Lặng – Tuệ Giác Hằng Ngày là một tuyển tập gồm 365 câu và đoạn trích của đức Đạt Lai Lạt Ma thứ 14 (Tenzin Gyatso). Vì là một tuyển tập từ nhiều nguồn sách báo khác nhau, nội dung của tác phẩm đa dạng và phong phú, được phân bổ theo một cấu trúc nhằm đa dạng và phong phú, được phân bổ theo một cấu trúc nhằm giúp độc giả cảm nhận các minh triết Phật giáo trong đời sống thường nhật.

Mỗi ngày một đoạn trích ngắn để đọc, nghiền ngẫm và ứng dụng, người đọc như có được các trí khôn bỏ túi. Mỗi đoạn trích trong mỗi ngày có khi liên hệ đến một chủ đề độc lập, có khi liên đới trước sau những tư tưởng thâm sâu, tạo sự cuốn hút cho người đọc từ đầu đến cuối. Nếu không có thời gian, quý độc giả có thể chọn lựa theo tháng và theo ngày. Ví dụ, ngày quý vị tiếp nhận tác phẩm này là ngày 22 tháng 02, quý vị có thể khởi sự bằng các đoạn tư tưởng của tháng 02. Quý độc giả cũng có thể chọn lọc các đoạn tư tưởng ứng khớp với các con số quan trọng trong đời mình, chẳng hạn như sinh nhật của mình hay người thân, ngày động thổ, ngày hợp đồng, ngày giao tiếp và ngày đi xa… Phương pháp đọc ngẫu nhiên này có thể giúp độc giả tìm thấy nhiều điều thú vị mà đôi lúc do đọc theo thứ tự và do cố đọc quá nhiều, người đọc không thể tiêu hóa hết các thông tin trí tuệ đã đọc.

Cuộc đời là một dòng chảy với nhiều biến có: Khi thuận, khi nghịch; khi tốt, khi xấu; khi hạnh phúc, lúc khổ đau; khi hài lòng, lúc bất mãn; khi được thăng hoa, lúc thì tuyệt vọng… Người thiếu kinh nghiệm làm chủ tâm sẽ bị cuốn hút theo thủy triều của cảm xúc. Những khổ đau, sầu não, buồn chán và tuyệt vọng làm cho cuộc sống trở nên ảm đạm hơn. Thưởng thức các tư tưởng minh triết trong quyển sách này như một sự thay thế tích cực, vốn có khả năng giúp người đọc thoát khỏi bế tắc, chuyển tâm đến các giải phát khôn ngoan.

5. Mỗi Ngày Trọn Một Niềm Vui

Banner Sách Mỗi ngày chọn một niềm vui - Nansen osho

Cuốn sách “Mỗi ngày trọn một niềm vui” chứa đựng 90 nguyên tắc của một nhà sư trụ trì người Nhật Bản nhằm giúp độc giả có suy nghĩ tích cực, từ đó cuộc sống trở nên hạnh phúc hơn. Các nguyên tắc đều rất ngắn gọn, giản dị, dễ hiểu và dễ áp dụng. Độc giả có thể lật bất cứ trang nào và bắt đầu đọc từ đó. Cứ qua mỗi một trang, cuộc sống lại trở nên dễ chịu hơn một chút và khi đọc xong, có lẽ chúng ta sẽ nhẹ nhõm hơn rất nhiều.

Là một người con của Phật giáo, từ Tứ nhiếp pháp, Lục ba la mật và những điều mà Đức Phật gửi gắm tới nhân sinh, tôi sẽ chia sẻ với bạn đọc ý nghĩa Mười Đức theo cách hiểu cũng như quy tắc của bản thân tôi.

  • ‘Hành’ – Không ai làm cả. Nên mình phải làm
  • ‘Bố thí’ – Hãy cho đi trước khi nhận lại
  • ‘Ái ngữ’ – Sử dụng từ ngữ tích cực, khuyến khích, hướng về tương lai
  • ‘Lợi hành’ – Vì mọi người, vì cuộc sống, vì thế giới
  • ‘Đồng sự’ – Biết cảm thông, đồng cảm, cảm kích
  • ‘Trì giới’ – Sống tuân theo quy tắc
  • ‘Nhẫn nhục’ – Cho dù có bị chèn ép, bị cản trở cũng không được chùn bước, bỏ cuộc
  • ‘Tinh tiến’ – Mỗi ngày lại trưởng thành hơn một chút so với ngày hôm qua
  • ‘Thiền định’ – Tạo ra một khoảng thời gian yên tĩnh để tĩnh tâm
  • ‘Trí huệ’ – Trưởng thành tới khi chết đi, ủng hộ tới khi chết đi

Nhìn những gì phía trên, sẽ có người cho rằng, ‘Cái gì thế? Đây toàn là những gì mà bình thường chúng ta vẫn làm mà’. Tôi không nói những lời này với tư cách là trụ trì của một ngôi chùa. Tôi cố gắng làm việc vì người khác, tôi luôn trăn trở làm sao để giải thích nội dung cho bạn đọc dễ hiểu nhất, để những gì trong cuốn sách đều là những gì mà bạn đọc vẫn thường nghe thấy, thường nhìn thấy trong cuộc sống, cùng tìm hiểu xem rốt cuộc nó được thực hiện như thế nào.

Điều đó có nghĩa là, cho dù bạn là ai, học vấn của bạn ra sao, bạn vẫn có thể lý giải và áp dụng lời răn của Đức Phật vào cuộc sống. Chỉ cần nhận ra được điều này, trái tim của bạn cũng sẽ mạnh mẽ hơn. Với cách nghĩ như vậy, hi vọng bạn có thể sử dụng mười chuẩn mực đạo đức giống như trên.

Chúng ta, những người được ban tặng sự sống trong thế giới này, nhất định phải có một vai trò nào đó. Và sống có nghĩa là làm sống lại sinh mệnh đã được ban tặng ấy. Hãy sống một cuộc sống vui vẻ hơn, hạnh phúc hơn, sống hết mình với sinh mệnh của bản thân.”