Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Ăn bí đỏ thường xuyên giúp giảm cân và tăng khả năng thụ thai

Là một loại quả rất quen thuộc với người dân Việt Nam, bí đỏ dường như có mặt trong rất nhiều bữa ăn của các hộ gia đình. Theo các nghiên cứu, loại thực phẩm này không chỉ là cây thuốc quý mà còn rất giàu dinh dưỡng vì chứa một hàm lượng lớn các vitamin, muối khoáng cùng chất sắt.

1. GIÚP GIẢM CÂN

(Ảnh: YouTube)

Mặc dù có hàm lượng dinh dưỡng cao, song bí đỏ lại rất ít calories. Không những thế, trong bí đỏ có khá nhiều chất xơ, thậm chí còn cao hơn ngũ cốc nguyên hạt. Chính vì vậy, ăn bí đỏ sẽ giúp bạn no lâu hơn, từ đó hạn chế cảm giác thèm ăn đáng kể. Đây cũng là lý do mà những người thường xuyên ăn bí đỏ sẽ có thể kiểm soát cân nặng cũng như giảm cân dễ dàng hơn.

2.  NÂNG CAO MIỄN DỊCH

Theo nhiều cuộc nghiên cứu, trong thịt và hạt bí đỏ có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như vitamin A, C, E, carotenoid, sắt và magiê.... Trong đó, vitamin A có vai trò giúp tăng tính linh hoạt của cơ thể, nó là dưỡng chất cần thiết để bảo vệ các mô và chống lại nhiều mầm bệnh nguy hiểm. Beta-carotene có mặt trong bí đỏ cũng có đặc tính kích thích miễn dịch.

3. TỐT CHO NÃO

Trong bí đỏ có một loại chất mang tên là axit glutamine có tác dụng bồi bổ thần kinh và kích thích phản ứng chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong não bộ rất tốt. Các chuyên gia sức khỏe khuyên phụ nữ mang thai nên sử dụng nhiều món ăn được chế biến từ bí đỏ để trí não của thai nhi được phát triển tốt nhất. Bên cạnh đó, cơ thể người mẹ cũng được đảm bảo khỏe mạnh, không bị phù nề và huyết áp luôn ở mức ổn định.

4. GIÚP SÁNG MẮT

Vì bí đỏ rất giàu carotene nên nếu muốn có một đôi mắt sáng thì bạn hãy tích cực sử dụng bí đỏ trong các bữa ăn. Các nhà khoa học cho biết, sau khi vào cơ thể chất carotene sẽ được chuyển hóa thành vitamin A và giúp sáng mắt. Mới đây nhất, các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard (Mỹ) cũng đã chứng minh rằng vitamin A có chức năng làm chậm quá trình suy giảm võng mạc.

5. GIÚP GIẢM VIÊM

Carotenoid trong bí đỏ là loại chất có khả năng chống viêm hiệu quả. Nó có thể ngăn sự tấn công của một số căn bệnh mãn tính như là ung thư, tim mạch, bệnh tiểu đường tuýp 2 hay bệnh xương khớp. Ngoài ra, chất beta-carotene có trong bloại thực phẩm này còn có khả năng ngăn ngừa sự tích tụ của cholesterol trong thành động mạch.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy chất Alpha-carotene sẽ làm chậm quá trình lão hóa và ngăn ngừa sự phát triển của khối u. Một số chất chống oxy hóa như vitamin E có sẽ vai trò bảo vệ và chống lại bệnh ung thư cũng như làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Đáng ngạc nhiên là tất cả những dưỡng chất này lại đều có mặt trong bí đỏ, vì vậy bạn hãy sử dụng bí đỏ ít nhất 2 lần mỗi tuần để nhận được thật nhiều lợi ích cho sức khỏe.

6. TĂNG KHẢ NĂNG THỤ THAI

Khoa học đã chứng minh rằng các vitamin nhóm B có trong bí đỏ và hạt bí đỏ có tác dụng hỗ trợ khả năng sinh sản. Còn chất chống oxy hóa vitamin E thì được chứng minh là nâng cao khả năng thụ thai. Nó sẽ bảo vệ màng tế bào khỏi các hợp chất độc hại, cải thiện sức khỏe tinh trùng, đồng thời tăng độ dày nội mạc tử cung ở những phụ nữ có lớp lót tử cung mỏng.