Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Những thói quen làm tổn hại sức khỏe tinh thần và giấc ngủ của bạn

Những lựa chọn hàng ngày tưởng chừng nhỏ bé của bạn lại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn nhiều hơn bạn nghĩ. Dưới đây là 8 điều thường ngày thường bị bỏ qua mà gây tổn hại đến sức khỏe tinh thần của bạn, nhất là giấc ngủ

1. Uống quá nhiều cà phê

Cách tốt nhất để bắt đầu ngày mới của chúng ta là gì ngoài cà phê! Ngay cả khi bạn không cảm thấy thích thú, cà phê vẫn mang lại nguồn năng lượng cần thiết để bạn làm việc. Nhưng bạn có biết hơn 400mg (4 tách cà phê) mỗi ngày có thể gây nguy hiểm?

Uống nhiều hơn lượng tiêu thụ hàng ngày có thể dẫn đến các triệu chứng như lo lắng, mất ngủ, khó tập trung, mệt mỏi, huyết áp cao, run và suy nhược cơ. 

2. Không dọn dẹp phòng của bạn 

Bạn có giữ căn phòng của mình sạch sẽ và ngăn nắp hay để xung quanh bạn bừa bộn? Việc dọn dẹp hoặc thiếu dọn dẹp có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tinh thần của bạn. 

Một nghiên cứu được công bố cho thấy những người có không gian sống bừa bộn có nhiều khả năng bị mệt mỏi, trầm cảm và có mức cortisol cao hơn. 

3. Sai tư thế

Bạn có thường xuyên nghe gia đình và bạn bè yêu cầu bạn ngồi thẳng không? Ngồi thõng lưng có thể khiến bạn cảm thấy tuyệt vời trong một thời gian, nhưng nó có hại hơn bạn nghĩ. 

1687771264-photo-1-1687768187219333710440-1713960060.jpeg

Một nghiên cứu của Đại học Harvard cho thấy ngồi thẳng có thể cải thiện các triệu chứng trầm cảm cũng như mức độ mệt mỏi và lo lắng. Hiện giờ bạn có đang ngồi thườn ra không? Nếu có thì đã đến lúc cải thiện tư thế của bạn rồi đấy.

4. Không uống đủ nước 

Cơ thể bạn cần nhiều nước để hoạt động hiệu quả và bộ não của bạn cũng vậy. Nếu bạn không đáp ứng đủ 2 lít nước hàng ngày, bạn nên đề phòng những tác hại của nó đối với sức khỏe tinh thần.

Uống đủ nước rất quan trọng để duy trì sức khỏe tinh thần của bạn. Đây là lời nhắc nhở để bạn uống nước ngay bây giờ. 

5. Bỏ bữa 

Bạn thường xuyên quên ăn đúng giờ hoặc bỏ ăn khi bận rộn? Bỏ bữa có thể dẫn đến lượng đường trong máu thấp hơn và nguồn cung cấp chất dinh dưỡng không đủ, ảnh hưởng nhiều hơn đến hoạt động của não. Điều này không chỉ khiến bạn cảm thấy lo lắng hay chán nản mà còn ủ rũ, cáu kỉnh và kiệt sức. 

6. Xem liên tục không ngừng 

1628267171523-1a30fe41e6-1713948792.png

Đã bao nhiêu lần bạn tự nhủ: “Chỉ một tập nữa thôi rồi mình sẽ ngủ” và luôn kết thúc với nhiều hơn một tập? Tất cả chúng ta đều thích xem phim liên tục không ngừng, nhưng bạn có biết việc xem phim say sưa không dứt không tốt cho sức khỏe tinh thần của bạn không?
Xem bộ phim yêu thích của bạn có thể gây nghiện nhưng xem nó ở mức độ vừa phải có thể giúp bạn thư giãn sau một ngày căng thẳng. 

7. Ăn đồ ăn vặt 

Thật khó để cưỡng lại sự cám dỗ của những món ăn vặt yêu thích phải không? Nhưng việc chùn bước trước những cơn thèm ăn đó đang khiến sức khỏe tinh thần của bạn gặp nguy hiểm. 

Đồ ăn vặt và sức khỏe tinh thần có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, trong đó việc ăn uống không lành mạnh có khả năng gây ra các căn bệnh tâm lý. 

8. Suy nghĩ quá nhiều 

Bạn có hay suy nghĩ và phân tích nhiều trước khi đưa ra quyết định không? Suy nghĩ quá nhiều có thể khiến những lựa chọn đơn giản có cảm giác như những tình huống nguy cấp. 

Phân tích quá mức làm tăng khả năng bạn bị ảnh hưởng bởi các vấn đề sức khỏe tinh thần vì nó ảnh hưởng đến khả năng giải quyết vấn đề của bạn và khiến bạn tưởng tượng ra những tình huống có thể không bao giờ xảy ra thay vì tìm ra giải pháp.