8 dấu hiệu bất thường của nước tiểu mà bạn nên lưu ý

Hoàng Trường
Trong những xét nghiệm về cơ thể, xét nghiệm nước tiểu là một trong những thước đo chính xác nhất. Vì vậy khi cảm thấy màu nước tiểu của bạn có những dấu hiệu khác thường, hãy tìm hiểu rõ nguyên nhân và đi đến bác sĩ để khắc phục tình trạng đó.

1. Nước tiểu trong, gần như không có màu

Do uống nhiều nước trước đó. Nên hạn chế lại việc hấp thụ nước vào cơ thể, không phải càng uống nhiều nước càng tốt. Việc thừa nước có thể làm thận bị ứ và khiến cơ thể thêm mệt mỏi hơn.

2. Nước tiểu có màu vàng nhạt

Đây là màu sắc thông thường của nước tiểu, bạn không cần phải lo lắng

3. Nước tiểu có màu vàng đậm

Nếu nước tiểu của bạn có màu vàng đậm nghĩa là cơ thể của bạn đang bị thiếu nước trầm trọng, cần bổ sung thêm nước. Theo những nghiên cứu gần đây, tốt nhất chúng ta nên uống khoảng 8 ly nước mỗi ngày.

oip-1-1621827393.jpg
Ảnh minh họa

4. Nước tiểu có màu hồng hoặc đỏ

Có thể do các nguyên nhân sau:

Có máu trong nước tiểu, do thận đang “có vấn đề” hoặc đang bị nhiễm trùng bọng đái (bệnh này thường đi kèm với việc đau lưng hoặc đau vùng bụng dưới, đi tiểu nhiều lần liên tục và có dấu hiệu bị sốt). Nên đến viện để kiểm tra càng sớm càng tốt

Bạn đã ăn phải những thực phẩm có màu hồng hoặc đỏ hoặc có thể đã dùng thực phẩm chứa quá nhiều màu hóa học

Bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc nhuận tràng.

5. Nước tiểu chuyển màu cam

Do ảnh hưởng của thuốc điều trị hoặc do sử dụng thực phẩm có chứa phẩm màu cam

6. Nước tiểu có màu xanh dương hoặc xanh lá cây

Do ảnh hưởng từ thuốc điều trị đang dùng. Ăn quá nhiều thực phẩm có màu xanh, đặc biệt là măng tây hoặc những thức ăn có chứa phẩm màu hóa học màu xanh dương, xanh lá cây.

7. Nước tiểu có màu nâu đen hoặc màu trà

Nguyên nhân có thể là do bệnh ở gan, đặc biệt là khi kèm theo các dấu hiệu như màu phân nhợt nhạt, da vàng.

8. Nước tiểu đục, có cặn

Dấu hiệu này có thể xuất phát từ các vấn đề sau:

Bệnh nhiễm trùng đường tiểu. Nếu bạn đang có các triệu chứng như đau lưng, đau vùng bụng dưới, đi tiểu liên tục và sốt, cần đến gặp bác sĩ để được kiểm tra, chẩn đoán đúng căn bệnh.

Sỏi thận: là nguyên nhân phổ biến gây nên các cơn đau. Cần được bác sĩ kiểm tra ngay.

Ngoài ra, khi thấy có những triệu chứng bất thường về đường tiểu như nước tiểu rỉ ra khi bạn cười to hoặc bạn phải thường xuyên thức dậy nửa đêm để đi tiểu… (dù không uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ hay đang mang thai), bạn cũng nên đến bác sĩ ngay để được phát hiện kịp thời những căn bệnh có liên quan đến đường tiết niệu.

Hoàng Trường (t/h)