Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Hiking và xu hướng rèn luyện sức khoẻ mới:

7 lợi ích thể chất và tinh thần của đi bộ kết hợp du lịch

Việc tập luyện thể dục thể thao hiện không chỉ còn gói gọn trong các phòng tập gym mà đang là xu hướng rèn luyện sức khoẻ mới thu hút nhiều sự quan tâm, đặc biệt với các tín đồ yêu thích tận hưởng thiên nhiên và đam mê vận động. Trong số đó có, Hiking - vừa tập thể dục thể thao, vừa trải nghiệm và khám phá thiên nhiên.
hiking-0-1713392052.jpeg

Khác với Trekking - đòi hỏi các Trekker phải có sức khỏe tốt, có thể đi bộ nhiều, mang vác đồ dùng cá nhân rất nhiều; thì Hiking chỉ đơn giản là đi bộ ngắn ngày hay đi bộ theo lộ trình có sẵn là những đoạn đường mòn có sẵn hoặc đường nhựa – nơi co không gian, phong cảnh đẹp, có xu hướng muốn kết nối trở lại với thiên nhiên, bình tâm và thư giãn đầu óc. Nên Hiking mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người tham gia, cả về thể chất lẫn tinh thần:

Cải thiện nhịp tim và hạn chế bệnh huyết áp

Hiking cũng là một trong những phương pháp rèn luyện sức khỏe rất tốt cho hoạt động của tim mạch. Một chuyến Hiking nhẹ nhàng cũng có thể nâng nhịp tim lên mức vừa phải, đồng thời còn giúp cải thiện được thể lực một cách đáng kể. Đồng thời, việc duy trì được thói quen đi bộ đều đặn sẽ làm giảm thiểu nguy cơ về bệnh tim mạch, tai biến và đột quỵ, đồng thời còn giữ được huyết áp ổn định hơn, tránh trường hợp bị choáng váng khi huyết áp bị tăng/giảm đột ngột.

Phát triển, hoàn thiện và duy trì cơ bắp

Khi đi Hiking trong nhiều giờ với hành trình dài, leo lên rồi đi xuống với nhiều địa hình khác nhau có thể giúp tác dụng lên mọi cơ bắp trên cơ thể, đặc biệt nâng cao sức mạnh và độ dẻo dai của cơ đùi, cơ bắp chân và cơ hông, giảm nguy cơ nhức mỏi, chấn thương gân cốt hay tránh được các bệnh cơ xương khớp như thoái hóa cột sống, đau nhức khớp,... Đồng thời, bộ môn này còn giúp bạn cải thiện sức bền, xây dựng mật độ xương rắn chắc hơn.

Nâng cao sức khỏe tinh thần

Bên cạnh rèn luyện thể chất, Hiking sẽ là cách tuyệt vời giúp cải thiện sức khỏe tinh thần, giải toả âu lo, giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống thông qua những hoạt động đi bộ đường dài, leo núi, băng rừng, hít thở không khí trong lành, hoà mình với thiên nhiên. Đặc biệt, những ngột ngạt, căng thẳng của cuộc sống thường ngày ở chốn thành thị được xoa dịu đi khi bạn tái kết nối với thiên nhiên hùng vĩ, và dần quay vào bên trong nơi bình yên nhất của con người bạn.

hiking-1713392135.jpeg

Kiểm soát trọng lượng, giảm cân hiệu quả

​​Hiking hiện là 1 môn thể thao kết hợp du lịch, mà đã là thể thao thì nếu bạn tập đúng và kiên trì rèn luyện thì chắc chắn cân nặng sẽ giảm một cách tự nhiên, đốt cháy được một lượng mỡ thừa không nhỏ. Hơn nữa, khi đi bộ các cơ được vận động tối đa, sau một thời gian bạn sẽ cảm nhận được các nhóm cơ săn chắc hơn và cơ thể khoẻ mạnh hơn.

Làm sạch phổi, cải thiện chất lượng hơi thở

Điểm đến của Hiking thường là thiên nhiên đẹp. Do đó thường xuyên hít thở không khí ở những nơi như thế này, phổi của bạn sẽ được “làm việc” với cường độ mạnh hơn, từ đó chức năng hô hấp được cải thiện và phổi càng sạch hơn rất nhiều. Sau môt thời gian tham gia Hiking, bạn sẽ bất ngờ khi mình không bị tình trạng thở mệt, thở nông như trước đây nữa, đăc biệt là với những người đã từng mắc Covid.

Cải thiện trí nhớ và chức năng não bộ

Khi tham gia vào những hoạt động Hiking, lượng máu lưu thông lên não sẽ nhiều hơn, mang theo một lượng lớn oxy và các chất dinh dưỡng khác. Lượng máu tuần hoàn này tăng lên giúp cải thiện sự liên kết, kết nối giữa các tế bào thần kinh phụ trách bộ nhớ và thực hiện chức năng nhận thức. Đồng thời, có nhiều thời gian tiếp xúc thiên nhiên, đặc biệt là ánh nắng mặt trời, nhờ đó cơ thể sẽ tăng hấp thụ vitamin D, giúp tập trung đầu óc khi làm việc, khiến não bộ minh mẫn, từ đó tăng khả năng sáng tạo và giúp công việc thăng hoa hơn; và còn giúp nâng cao sức khỏe cho xương khớp và hệ miễn dịch.