6 mẹo giản đơn dễ làm tại nhà giúp thu nhỏ lỗ chân lông

Hoàng Trường
Ngoài mụn và các vấn đề về nám da, lỗ chân lông to cũng là điều mà các chị em phụ nữ và cả cánh mày râu rất quan tâm. Vì những lỗ chân lông to sẽ làm gương mặt của bạn trở nên có nhiều khuyết điểm hơn trong mắt mọi người xung quanh. Nếu bạn đang gặp vấn đề nan giải trên, hãy cũng đọc qua bài viết sau.

Hầu hết những người sở hữu làn da dầu nhờn thường có lỗ chân lông to hơn người bình thường. Lý giải điều này, các chuyên gia thẩm mỹ viện cho biết, do tuyến bã nhờn của họ hoạt động quá mức cho phép dẫn đến phải mở ra để tiết dầu. Những làn da nhạy cảm lại dễ kích ứng khiến lỗ chân lông hay bị tác động sẽ ngày càng to hơn. Do lỗ chân lông trong làn da nhạy cảm tiết ra bã nhờn giúp bão hòa oxy và giữ ẩm cho da, lớp bã nhờn này sẽ giúp da hấp thu các dưỡng chất từ mỹ phẩm được tốt hơn. Nhưng lỗ chân lông to hơn bình thường không nằm ở yếu tố này mà do rất nhiều các nguyên nhân khác như:

Thói quen nặn mụn trực tiếp bằng tay: Khi bị mụn chúng ta thường cảm thấy vô cùng khó chịu và có thói quen nặn mụn bằng tay cho đến khi còi mụn được lấy hết ra ngoài. Do không vệ sinh và khử khuẩn không đúng cách khiến cho da bị tổn thương và dẫn đến tình trạng lỗ chân lông to.

nguyen-nhan-lo-chan-long-to-1637297436.jpg
Thói quen hằng ngày ảnh hưởng đến tình trạng lỗ chân lông to. Ảnh: T.L

Tẩy trang không kỹ: Khi lớp trang điểm dày đặc trên làn da của bạn không được làm sạch sẽ khiến cho lỗ chân lông ngày bị tắc nghẽn làm yếu da đi. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân chính gây mụn dưới da làm tăng kích cỡ lỗ chân lông.

Tình trạng lão hóa hiện tại: Bước vào độ tuổi càng cao, lượng collagen trên da càng giảm đi một cách đáng kể, khả năng tái tạo collagen cũng giảm dần đi, đây cũng chính là lý do lỗ chân lông bị tơi lỏng, dần lớn hơn.

Không sử dụng kem chống nắng: Khi da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời (tia UV) trong thời gian dài sẽ khiến làn da trở nên bị sạm đen và lượng collagen dưới da sẽ bị giảm đi đáng kể, làm cho lỗ chân lông ngày càng to.

Ngoài những lý do trên, lỗ chân lông to còn là do những thói quen ăn uống hằng ngày của bạn. Ví dụ như ăn quá nhiều các thức ăn chứa dầu mỡ sẽ khiến cho da mặt tiết ra nhiều bã nhờn hơn, dẫn đến lỗ chân lông to. Để hạn chế được tình trạng lỗ chân lông ngày càng lớn, bạn có thể thử qua những cách sau.

1. Giữ sạch làn da.

Trước hết bạn luôn phải giữ cho mình một làn da sạch sẽ, thông thoáng, tránh tiếp xúc nhiều với khói bụi, tuy nhiên bạn cũng không nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt quá 3 lần/ngày (đối với da dầu) vì chất tẩy rửa ở sữa rửa mặt sẽ làm da bạn khô đi, các tuyến bã nhờn phải làm việc nhiều hơn để tăng độ ẩm cho da. Nên chọn những loại sữa rửa mặt có các hạt mát-xa.

2. Sử dụng nước hoa hồng

Nên dùng nước hoa hồng mỗi tối trước khi đi ngủ, nước hoa hồng là phương pháp khá hiệu quả và phổ biến trong việc làm se khít lỗ chân lông.

3. Tẩy da chết từ 1-2 lần/tuần

tay-da-chet1-1637297457.jfif
Tẩy da chết để loại bỏ các bụi bẩn. Ảnh: T.L

Đây là quá trình loại bỏ các tế bào chết trên da mặt - nguyên nhân chính khiến cho lỗ chân lông to. Công việc này sẽ làm sạch da bạn, giúp các tế bào da mới được tái tạo nhanh hơn khiến da bạn trở nên sáng, sạch sẽ. Ngoài mặt nạ bán sẵn ở các cửa hàng mỹ phẩm, bạn có thể tự chế mặt nạ cho mình bằng các loại hoa quả như:

- Nghiền cà chua lấy nước uống, dùng phần xác còn lại đắp lên mặt sẽ làm căng da mặt và khít lỗ chân lông.

- Nghiền nát một quả đào trộn với một lòng đỏ trứng gà. Sau đó đắp mặt nạ lên mặt, để trong 20 phút rồi rửa sạch mặt bằng nước mát. Nước đào giúp làm se lỗ chân lông, các vitamin và khoáng chất từ quả đào giúp nuôi dưỡng và làm sáng da.

Tuy nhiên, không nên để mặt nạ này quá lâu trên da, vì như vậy, các axit có trong hoa quả sẽ lại trực tiếp tấn công làn da của bạn.

4. Massage làn da mặt

Massage sẽ làm tăng cường tuần hoàn máu, giúp lấy sạch các bụi bẩn bám ở các lỗ chân lông. Phương pháp này vừa giúp cho bạn có một làn da mềm mại, hồng hào vừa giảm bớt lỗ chân lông to. Không nên xoa bóp quá lâu hoặc mạnh tay sẽ khiến da bạn dễ bị tổn thương, dẫn đến những nếp nhăn hoặc khiến da tiết ra lượng dầu nhiều hơn.

massage-mat-1637297436.jfif
Massage mặt sẽ giúp bạn giảm nếp nhăn và lượng dầu tiết ra. Ảnh: T.L

5. Trang điểm

Khi trang điểm, bạn nên hạn chế dùng phấn nền, nó không chỉ khiến da mặt bạn trông dày hơn mà trong những ngày hè nóng nực, nó sẽ cùng với mồ hôi tích cực làm bít các lỗ chân lông của bạn, khiến cho dầu sẽ được tiết ra nhiều hơn. Đặc biệt vào mùa hè, khi mồ hôi tiết ra quá nhiều, bạn hãy dùng giấy thấm dầu để thấm thay vì dùng giấy ăn, vừa thấm được dầu mà vẫn giữ được lớp trang điểm trên khuôn mặt bạn.

6. Thay đổi chế độ ăn uống

Bạn nên chú trọng đến chế độ ăn của mình, tránh ăn đồ cay nóng, thay vào đó ăn những thực phẩm giàu vitamin E giúp da chậm lão hóa, vitamin A giúp giảm độ tiết dầu có trong rất nhiều loại rau củ quả như cà rốt, dưa đỏ, dâu tây...