6 bí quyết giúp người Đức có tuổi thọ trung bình cao hơn các quốc gia khác

Hoàng Trường
Đức là một trong các quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất nhì trên thế giới. Theo Báo cáo Thống kê Y tế do Tổ chức Y tế Thế giới công bố, tuổi thọ trung bình ở Đức là 81 tuổi và tuổi thọ trung bình toàn cầu là 71 tuổi. Nghĩa là tuổi thọ của người dân nước Đức cao hơn tuổi thọ trung bình của thế giới đến 10 năm. Những nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, người Đức sống thọ nhờ vào 6 bí quyết sau.

1. Có thói quen ăn tỏi

an-toi-1636372048.jpg
Ăn tỏi sẽ giúp cơ thể phòng ngừa ung thư. Ảnh: T.L

Ở Đức có “lễ hội tỏi” và “Viện nghiên cứu tỏi”, điều này cho thấy tỏi có giá trị rất lớn với người Đức. Ở Đức, hầu như mọi người đều thích ăn tỏi, thậm chí nhiều người còn ăn tỏi trong cả ba bữa một ngày. Theo thống kê, người Đức ăn hơn 8.000 tấn tỏi mỗi năm.

Tỏi là một loại dược liệu cổ xưa và được mệnh danh là "thần dược" bảo vệ sức khỏe. Tỏi chứa hơn 400 chất có lợi cho sức khỏe của bạn. Người Đức thích tỏi, và không có gì ngạc nhiên khi họ sống lâu và khỏe mạnh.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn cho thấy rằng, tỏi có chứa các hợp chất như: s-allystein, ajoene, diallyl disulphide…. Có thể làm chậm tốc độ phát triển của tế bào ung thư.

2. Người Đức rất yêu thể thao

Người Đức yêu thể thao, ngay cả trong mùa đông tuyết, các bậc cha mẹ Đức sẽ không để con cái của họ ở nhà cả ngày. Họ đã nuôi dưỡng thói quen tập thể dục cho trẻ em từ khi chúng còn nhỏ. Đối với người cao tuổi, đi bộ có thể coi là thú vui truyền thống, đặc biệt là sau bữa trưa chủ nhật hàng tuần, đây cũng là “ngày hội đi bộ” của người cao tuổi ở Đức.

Việc tập thể dục hằng ngày có thể tăng cường tốc độ lưu thông máu và thúc đẩy quá trình trao đổi chất được diễn ra dễ dàng. Ngoài ra, việc chạy bộ vào mỗi buổi sáng còn giúp bạn tổng hợp các vitamin D cung cấp cho cơ thể. Chính vì thế việc tập thể dục mỗi ngày giúp tăng cường tuổi thọ.

3. Không bao giờ làm thêm giờ vào ngày nghỉ

thu-gian-1636372018.jfif
Thư giãn giúp người Đức tránh xa mệt mỏi và các vấn đề về sức khỏe. Ảnh: T.L

Người Đức rất coi trọng thời gian được nghỉ ngơi. Đối với người Đức, những ngày nghỉ ngơi thì không được làm thêm giờ. Nếu không có việc gì quá gấp gáp, họ sẽ không gọi điện đến nhà người khác sau 7 giờ vào các ngày trong tuần, cuối tuần và ngày lễ. Ít người làm việc vào cuối tuần và họ cũng ít sử dụng ngày cuối tuần để giao dịch với khách hàng.

Thói quen này cũng là vũ khí thần kỳ để người Đức sống lâu hơn, bởi mệt mỏi quả thực là kẻ giết người số một đối với sức khỏe. Trong xã hội hiện đại, thực chất là làm việc quá sức lâu ngày có thể gây đột tử do suy tim, suy thận, nhồi máu cơ tim, xuất huyết não.

4. Luôn sống lạc quan

Có thể nói thái độ tích cực và tinh thần lạc quan là những món quà giúp người ta có thể chống lại bệnh tật và các thử thách trong cuộc sống. Sống lạc quan sẽ đem lại nhiều năng lượng tích cực hơn, khiến người ta cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc. Và khi hạnh phúc tràn dâng cơ thể sẽ tiết ra hormone serotonin, giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu và thoải mái.

Điều này rất quan trọng đối với cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Bởi việc sống tiêu cực sẽ khiến người ta lâm vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi không thể tập trung vào công việc và ảnh hưởng đến thành công trong cuộc sống.

5. Uống sữa mỗi ngày

uong-sua-1636372018.jfif
Người lớn tuổi ở Đức có nguy cơ mắc bệnh loãng xương thấp. Ảnh: T.L

Người Đức đặc biệt thích uống sữa. Người Đức uống khoảng 85 kg sữa mỗi năm, sử dụng sữa nhiều nhất thế giới. "Uống sữa có thể kéo dài tuổi thọ", câu nói này thực sự được đúc kết bởi các kết quả nghiên cứu khoa học thực tế.

Trong sữa chứa một nguồn canxi dồi dào và đây là một chất dinh dưỡng rất cần thiết đối với người lớn tuổi. Bởi hầu hết đến 60%-90% người già trên 65 tuổi ở Trung Quốc mắc bệnh loãng xương. Canxi giúp tăng cường xương và có tác dụng điều hòa huyết áp. Ngoài ra, chúng còn cải thiện chức năng về tim mạch, ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim, gây nguy hiểm đối với sức khỏe.

6. Ăn cá trong mỗi bữa ăn

an-ca-1636372018.jpeg
Axit béo không bão hòa omega 3 khiến chúng ta ngày càng sống thọ. Ảnh: T.L

Theo truyền thống của người dân nước Đức, cá được xem như một thực phẩm chính vào thứ 6 hằng tuần. Điều này là do niềm tin của họ, việc ăn cá bắt buộc vào thứ sáu như trở thành một thói ăn uống của quốc gia.

Việc ăn cá vào mỗi tuần của người dân nước Đức, vô tình lại trở thành nguyên nhân khiến tuổi thọ của họ có thể kéo dài trong một thời gian dài. Vì cá là loại thực phẩm rất giàu axit béo không bão hòa omega-3. Chất này có thể làm cho cấu trúc telomere trong tế bào máu dài ra, cấu trúc telomere càng dài thì con người càng sống lâu hơn.

Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng ăn cá mỗi tuần một lần giúp giảm nguy cơ suy tim và có thể giảm 44% tỷ lệ tử vong do bệnh tim ở người cao tuổi. Vì vậy, thói quen ăn cá vào thứ sáu hàng tuần của người Đức là một trong những vũ khí thần kỳ cho sức khỏe và tuổi thọ của họ.

Hoàng Trường (t/h)