Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

5 điều không nên làm sau bữa ăn: Đánh răng sau khi ăn tưởng tốt mà lại gây hại

Mọi người thường chỉ quan tâm đến chế độ ăn uống và các chất dinh dưỡng trong bữa ăn của mình, nhưng những thói quen, hoạt động sau bữa ăn lại tìm ẩn những nguy cơ gây hại rất lớn cho cơ thể

Sau khi ăn, cơ thể chúng ta cần được nghĩ ngơi cũng như vận động đúng cách để cơ thể có thể tiêu hóa được những thực phẩm vừa nạp vào. Nhưng một số người có thói quen làm những việc khác như đi ngủ, tập thể dục, đánh răng… Nhưng những việc này lại không hề tốt cho sức khỏe chút nào đâu đấy. Không chỉ vậy, chúng còn có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể và não bộ của chúng ta. Vậy nên những điều không nên làm, sau khi dùng bữa dưới đây bạn nên tránh để đảm bảo quá trình tiêu hóa được đảm bảo.

1. Đánh răng sau khi ăn

Đa phần mọi người đều nghĩ đánh răng sau khi ăn giúp cho răng loại bỏ được những mảng bám trên răng, giúp răng chắc khỏe và trắng sáng hơn. Nhưng điều này lại hoàn toàn sai lầm bởi răng chúng ta khi ăn là lúc yếu nhất, men răng không hoạt động mạnh. Ngay lúc này mà bạn đi đánh răng ngay sẽ gây tổn thương men răng, khiến răng yếu đi rất dễ bị buốc nếu uống nước lạnh. Không những vậy, nó còn khiến răng chúng ta dễ rụng hoặc nứt mẻ.

Trong thực phẩm sau khi ăn cũng có những chất phá hỏng bộ răng của chúng ta, nhất là những thực phẩm có tính axit như rượu vang hoặc trái cây họ cam quýt. Hành động này có thể làm hỏng men răng ở trạng thái vốn đã suy yếu. Sau khi ăn những món ăn này, bạn có thể uống một cốc nước để rửa sạch axit trong miệng

Để bảo đảm an toàn và giúp răng chắc khỏe, bạn chỉ nên đánh răng sau bữa ăn 45 đến 60 phút. Lúc này men răng đã hoạt động lại bình thường.

2. Tắm sau khi ăn

Với nhiều người, việc ăn cơm xong rồi đi tắm đã trở nên rất bình thường vì sau khi ăn cơ thể nóng nực hoặc dính đồ ăn nên đi tắm. Nhưng họ không biết rằng làm như vậy cực kì nguy hiểm.

Sau khi dùng bữa thì máu sẽ tập trung đến dạ dày để tiêu hóa thức ăn (đây gọi là quá trình phân phối lại máu), việc tắm táp sẽ khiến thân nhiệt bị hạ thấp. Do vậy mà cơ thể sẽ phải hoạt động nhiều hơn để duy trì nhiệt độ. Khi đó, máu từ đường ruột lại phải đi ngược lại đến các nơi khác như da và mô dưới da để đảm bảo thân nhiệt ổn định. Kết quả là quá trình tiêu hóa sẽ bị chậm lại.

Vì vậy, việc tắm đột ngột sau khi ăn sẽ dẫn đến hệ quả là quá trình tiêu hóa bị xao nhãng và bạn có thể gặp vấn đề như ợ hơi, khó chịu, nôn mửa

Để đảm bảo an toàn, bạn có thể tắm trước khi ăn, hoặc sau khi ăn 3 tiếng

3. Ngủ sau khi ăn

Theo các chuyên gia tại phòng khám Mayo, bạn nên đợi ít nhất ba giờ sau khi ăn trước khi nằm xuống. Tại sao? Quá trình tiêu hóa phải diễn ra theo chiều dọc, không phải chiều ngang.

Khi chúng ta ăn, thức ăn nằm trong dạ dày giống như một kho lưu trữ ngắn hạn. Và nếu chúng ta nằm xuống, trọng lực không còn giúp thức ăn và axit dạ dày hoạt động theo chiều từ trên xuống dưới.

Bên cạnh đó, ngủ sau khi ăn khiến cho hệ tiêu hóa bị gián đoạn dẫn đến các triệu chứng như ợ chua, khó tiêu, buồn nôn, phình bụng… Vì sau khi ăn, máu và các cơ quan tiêu hóa đang tiến hành phân hủy, hấp thụ chất dinh dưỡng nhưng bạn lại đi ngủ sẽ khiến các hoạt động này dừng lại và thức ăn không được tiêu hóa.

Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng ngủ sau khi ăn thường xuyên càng làm tăng nguy cơ đột quỵ.

4. Tập thể dục

Tập thể dục hoặc vận động quá mạnh sau khi ăn không phải là ý kiến hay nếu bạn không muốn đau bụng hoặc co cứng cơ

Khi vận động mạnh hay tập thể dục, lượng máu trong cơ thể đang tập trung cho việc điều khiển các cơ quan tiêu hóa làm việc sẽ lập tức chuyển hết đến các cơ bắp để đảm bảo lượng oxi đủ để cung cấp năng lượng cho các hoạt động. Chính việc này làm ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa, khiến quá trình bị giảm, ảnh hưởng đến khả năng tiết dịch và hấp thu các chất dinh dưỡng của cơ thể. Ngoài ra, nó còn gây nên các triệu chứng buồn nôn, tăng nguy cơ chấn thương, co giật, đau bụng.

Vì thế, nếu bạn ăn nhiều, hãy đợi 3-4 tiếng rồi hãy tập thể dục. Nếu bạn có một bữa ăn nhẹ, hãy đợi 1-2 tiếng

5. Làm "chuyện ấy" ngay sau khi ăn

Theo giới chuyên môn, khi ăn quá no không nên quan hệ tình dục. Vì khi ăn no, dạ dày và ruột sẽ căng lên và xung huyết, máu lên não không đủ, do đó không thích hợp để quan hệ.

Khi vừa ăn xong, thức ăn còn đầy trong dạ dày, hệ tiêu hóa đang hoạt động hết công suất, lúc này lên giường nằm sẽ ảnh hưởng đến tiêu hoá của dạ dày, không có lợi cho việc hấp thụ thức ăn. Do tập trung vào hệ tiêu hóa nên cũng ảnh hưởng tới sự vận chuyển máu lên não, nếu "quan hệ" ngay trong thời điểm này lúc này sẽ rất dễ bị trúng gió