Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

5 địa điểm nhất định phải đến khi tới Huế

Được biết đến là thành phố cổ kín và trầm mặc, Huế là nơi thu hút những du khách du lịch bằng lối kiến trúc nhẹ nhàng, mang hơi hướng lịch sử. Nếu như có dịp khi đặt chân đến Huế nhất định bạn không thể bỏ qua những địa điểm đặc trưng dưới đây.

1. Kinh thành Huế

1566462208-dai-noi-kinh-thanh-hue-1629869896.jpg

Kinh thành Huế có 3 vòng thành lần lượt là Kinh thành, Hoàng thành và Tử Cấm Thành. Ngay sau khi lên ngôi, Gia Long đã tiến hành khảo sát chọn vị trí xây thành mới, cuối cùng ông đã chọn vùng đất rộng bên bờ bắc sông Hương gồm phần đất của các làng Phú Xuân, Vạn Xuân, Diễn Phái, An Vân, An Hoà, An Mỹ, An Bảo, Thế Lại cùng một phần của hai con sông Bạch Yến và Kim Long làm nơi xây thành. Về mặt phong thuỷ, tiền án của kinh thành là núi Ngự Bình cao hơn 100 mét, đỉnh bằng phẳng, dáng đẹp, cân phân nằm giữa vùng đồng bằng như một bức bình phong thiên nhiên che chắn trước kinh thành. Hai bên là Cồn Hến và Cồn Dã Viên làm tả Thanh Long, hữu Bạch Hổ (rồng xanh bên trái, hổ trắng bên phải) làm thế rồng chầu hổ phục tỏ ý tôn trọng vương quyền. Minh đường thủy tụ là khúc sông Hương rộng, nằm dài giữa hai cồn cong như một cánh cung mang lại sinh khí cho đô thành. Kinh thành Huế được đích thân Gia Long chọn vị trí và cắm mốc, tiến hành khảo sát từ năm 1803, khởi công xây dựng từ 1805 và hoàn chình vào năm 1832 dưới triều vua Minh Mạng. Trong lịch sử Việt Nam thời cận đại, công trình xây dựng Kinh Thành Huế có lẽ là công trình đồ sộ, quy mô nhất với hàng vạn lượt người tham gia thi công, hàng triệu mét khối đất đá, với một khối lượng công việc khổng lồ đào hào, lấp sông, di dân, dời mộ, đắp thành… kéo dài trong suốt 30 năm dưới hai triều vua.

2. Lăng vua Khải Định

du-lich-lang-khai-dinh-13-1629869896.png

Lăng Khải Định (hay còn có tên gọi khác là Ứng Lăng) được xây dựng trên triền núi Châu Chữ, xã Thuỷ Bằng bên ngoài kinh thành Huế. Mặc dù có diện tích khiêm tốn hơn nhiều so với các vị vua tiền nhiệm nhưng quá trình thi công lăng Khải Định lại kéo dài ròng rã suốt hơn 10 năm trời với nhiều công trình công phu, tinh xảo và tốn kém nhiều công sức và tiền bạc.

oip-2021-08-25t123600145-1629869896.jfif

Lăng Khải Định được rất nhiều những nghệ nhân và thợ nghề giỏi và có tiếng nhất bấy giờ tham gia xây dựng. Để phục vụ cho công trình kiến trúc vĩ đại này, khối lượng lớn các vật liệu xây dựng được nhập từ nước ngoài, có thể kể đến như: Xi măng, sắt, thép, ngói mua từ Pháp; các loại đồ sứ, thuỷ tinh mua từ Trung Quốc, Nhật Bản.

3. Cầu Tràng Tiền

r-2021-08-25t123617232-1629869896.jfif

Cầu Tràng Tiền dài 402,60 m, gồm 6 nhịp dầm thép hình vành lược, khẩu độ mỗi nhịp 67 m, khổ cầu 6 m, được thiết kế theo kiến trúc Gô tích, bắc qua sông Hương.

Với vẻ đẹp bình dị, mềm mại, nhẹ nhàng, đúng như tính cách của những người dân xứ Huế nên cầu luôn tạo được dấu ấn sâu sắc trong lòng mỗi người dân và du khách tìm tới tham quan nơi này.

Để có thể đến cầu Tràng Tiền, du khách có thể sử dụng các phương tiện như xe máy, xe đạp, ô tô hoặc đường sông.

Nếu đi xe máy hoặc ô tô thì bạn hãy sử dụng các dịch vụ cho thuê phương tiện, đây cũng được đánh giá là cách di chuyển nhanh và an toàn nhất.

Thời tiết ở Huế có sự phân mùa rõ rệt, vì thế bạn hãy theo dõi thật kỹ trước khi lên kế hoạch đến Huế và ngắm cảnh cầu Tràng Tiền.

Khoảng thời gian thích hợp nhất để thong dong dạo bước trên cầu là từ tháng 9 đến tháng 11, lúc này khí hậu ít mưa nên bạn có thể thoải mái ngắm trọn vẻ đẹp của sông Hương và tận hưởng bầu không khí vô cùng thoáng đãng.

4. Chùa Thiên Mụ

oip-2021-08-25t123528602-1629869896.jfif

Chùa Thiên Mụ là một danh lam thắng cảnh vào bậc nhất của cố đô Huế. Chùa được xây trên đỉnh một ngọn đồi cao ngay bên bờ sông Hương đối diện vùng đất Long Thọ. Trước cửa chùa có tháp kiến trúc theo hình bát giác, một kiểu bố cục theo hình bát quái. Tháp này gồm có 6 tầng đều nhau nhưng càng lên cao thì diện tích lại được thu nhỏ lại. Mỗi tầng có một mái nhỏ chìa ra với những đường nét trang trí khá tinh vi, đều đặn và sinh động lạ thường. Mỗi mặt có một cửa cuốn khá lớn hình chữ nhật nhưng chung quanh có nhiều mô hình long nguyệt. Trên cùng là một mái nhỏ 8 cạnh. Chính giữa có trang trí một hình nậm rượu có mũi nhọn. Chung quanh có những mô hình vân vũ.

5. Chùa Túy Vân

nui-tuy-van-du-lich-hue-viettravekerjpg4-1629869896.jpg

Chùa Túy Vân hay còn gọi là chùa Thánh Duyên. Chùa nằm cách thành phố Huế chừng 40km về phía Đông, dừng chân ở đoạn cuối xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc bạn sẽ thấy một ngọn núi nhỏ đứng sừng sững giữa bốn bề sóng nước của phá Tam Giang và biển Đông. Đó chính là núi Túy Vân, trên đỉnh núi là ngôi chùa Tháp có lịch sử hàng trăm năm tuổi.