Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

5 căn bệnh nguy hiểm thường gặp mà bất kỳ dân văn phòng cũng phải đối mặt

Thoái hóa đốt sống cổ, đau lưng, trầm cảm, tâm thần phân liệt, thiếu máu não... là căn bệnh nguy hiểm mà bất kỳ dân văn phòng nào cũng thường xuyên mắc phải.

benh-van-phong-tram-cam-1633317279.jpg

Trầm cảm là một trong số những căn bệnh nguy hiểm nhưng khó nhận biết của dân văn phòng. Ảnh minh họa

Khô mắt

Nghiên cứu của Viện sức khỏe và An toàn lao động quốc gia Mỹ chỉ ra rằng, có tới 75-90% người sử dụng máy vi tính gặp hội chứng rối loạn thị giác và các vấn đề liên quan về mắt. Ở dân văn phòng, bệnh về mắt còn phổ biến hơn cả bệnh xương khớp.

Kết quả nghiên cứu nêu rõ, khi chăm chú nhìn vào màn hình để làm việc thì sẽ khiến khô mắt, rối loạn thị giác. Biểu hiện rõ nhất của bệnh này là mắt mờ, nhìn hình có bóng đôi, khô mắt, nóng rát mắt, ngứa chảy nước mắt…

Đau lưng

Nhiều số liệu nghiên cứu đã chỉ ra, việc ngồi lâu sẽ gây áp lực lên cột sống tăng trên 50% so với lúc đứng. Trong khi đó, dân văn phòng là đối tượng dễ mắc bệnh này nhất. Khi ngồi cả ngày thì áp lực đè lên các đốt sống càng lớn, rất dễ gây đau lưng.

Đồng thời, những áp lực cũng ảnh hưởng đến các cơ bắp, gây căng cứng vùng cổ và lưng. Nếu ngồi lâu, lười vận đồng kéo dài dễ dẫn đến đau lưng mạn tính cho dân văn phòng.

Thoái hóa đốt sống cổ

DViệc giữ cổ ở tư thế bất động trong thời gian dài sẽ khiến máu kém lưu thông, lâu dần dẫn tới thoái hóa khớp, vẹo đốt sống cổ, đau đốt sống lưng, đau hông, vai gáy…

Để phòng ngừa căn bệnh này, bạn vận động nhẹ nhàng với các động tác như xoay người, quay cổ qua phải qua trái, cúi đầu xuống trước, ngửa cổ ra sau…

Trầm cảm

Tiếp xúc với máy tính cũng như hồ sơ quá nhiều, công việc chất đống nhưng không thể giải quyết được, nhân viên mỗi người một việc là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trầm cảm ngày càng gia tăng trong giới văn phòng. Tình trạng trầm cảm kéo dài sẽ dễ dẫn đến chứng bệnh tâm thần phân liệt.

Cách để nhận biết là hãy dành thời gian cho người xung quanh, tự xây dựng cho những buổi hẹn hò cùng bạn bè đồng nghiệp, chia sẻ những khó khăn với nhau để giải tỏa được những áp lực mà bản thân mình đã và đang gánh phải, từ đó giúp tinh thần ổn đinh, bình an hơn.

Bệnh thiếu máu lên não

Thống kê của Bộ Y tế cho rằng, nhân viên văn phòng sau một thời gian làm việc lâu dài có tỉ lệ mắc chứng bệnh thiếu máu lên não rất cao. Khi làm việc quá nhiều trước máy tính mà không có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn là điều kiện tạo ra những cục máu đông hình thành và không thể lưu thông. 

Cách phòng ngừa và khắc phục bệnh này là để máy tính xa tầm mắt ít nhất 70 cm. Ánh sáng trong phòng làm việc nên tương đồng với ánh sáng màn hình. Cứ nửa tiếng làm việc, bạn nên hướng mắt nhìn ra cửa sổ nơi có ánh sáng mặt trời để mắt được thư giãn, đỡ khô và mỏi.