3 loại thực phẩm càng ăn càng rước họa vào người

Hoàng Trường
Những loại thức phẩm được nướng hay ướp chua và bị mốc là kẻ thù gây nên bệnh đau dạ dạy của bạn. Nếu dùng chúng trong một thời gian dài sẽ dẫn đến ung thư dạ dày, bởi nó liên quan mật thiết đến thói quen ăn uống của con người.

1. Đồ muối chua

r44f9fdbdbe11f383886d2994616c9593-1623670811.jfif
Nếu ăn đồ muối chua trong thời gian dài, dạ dày bị tổn thương dần dần làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Khi nói đến thực phẩm ngâm muối chua, chúng ta có thể nghĩ ngay đến nhiều món ăn khoái khẩu như cá muối, dưa chuột muối, tỏi ngâm, bắp cải muối... Chúng xuất hiện thường xuyên trong cuộc sống, dễ chế biến, dễ ăn và rất đưa cơm. Chỉ cần một vài nguyên liệu, một dụng cụ để đựng và chút muối là bạn đã có thể tự làm ngay những món muối chua này.

Nhưng mọi người không biết rằng thực phẩm ngâm muối chua thực sự là tác nhân chính gây ra ung thư dạ dày. Điều này là bởi trong quá trình chế biến, muối được thêm vào thực phẩm sẽ chuyển hóa nó thành nitrit, chất này đi vào cơ thể hình thành nên nitrosamine (một chất gây ung thư mạnh). Nếu ăn đồ muối chua trong thời gian dài, dạ dày bị tổn thương dần dần làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

2. Thực phẩm bị mốc

r1be27d4946fa53fed904923b506eda01-1623670810.jfif
Nấm mốc có thể sinh ra chất aflatoxin gây ung thư cực mạnh

Những năm gần đây, mức thu nhập của người dân dần được cải thiện, tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi quan niệm cần cù, tiết kiệm nên nhiều người sau khi phát hiện thực phẩm có dấu hiệu ẩm mốc vẫn ngại vứt bỏ mà chỉ cắt đi phần bị hỏng rồi giữ phần còn lại để tiếp tục sử dụng.

Tuy nhiên, ai cũng không biết rằng, một khi thực phẩm bị nấm mốc thì toàn bộ thực phẩm đã nhiễm khuẩn, chỉ là nấm mốc chưa bao phủ hết bề mặt thực phẩm mà thôi. Nấm mốc có thể sinh ra chất aflatoxin gây ung thư cực mạnh, chỉ cần ăn vào khoảng 1mg cũng làm tăng nguy cơ mắc các loại bệnh ung thư khác nhau.

Nếu không chú ý mà thường xuyên ăn phải thực phẩm ẩm mốc thì chức năng của dạ dày sẽ dần bị suy giảm. Tình trạng này kéo dài khiến niêm mạc dạ dày tiếp tục bị kích thích và hình thành nên tế bào ung thư.

3. Đồ nướng

r27b970dd23104dbaadd13527e9634fa2-1623670811.jfif
Đồ nướng sẽ gây thêm gánh nặng cho đường ruột và dạ dày

Vào mùa hè, nhiều gia đình thích ăn thịt nướng và uống bia để giải tỏa cơn thèm, tuy nhiên các nghiên cứu khoa học phát hiện ra rằng các món nướng không tốt cho sức khỏe dạ dày.

Trước hết, món nướng rất dễ bị thêm quá nhiều loại gia vị, tuy có hương vị thơm ngon hơn so với thực phẩm chế biến bằng các phương pháp nấu nướng khác nhưng nó lại dễ gây thêm gánh nặng cho đường ruột và dạ dày.

Bên cạnh đó, các chất gây ung thư như hydrocacbon thơm dị vòng và benzopyrene cũng có thể được tạo ra trong thực phẩm sau khi nướng bằng than hoặc bị nướng cháy.

Hoàng Trường (t/h)