Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

WHO: Thế giới mỗi năm có đến 8 triệu người chết vì thuốc lá

Theo WHO, trung bình mỗi năm thế giới có 8 triệu người chết vì thuốc lá và cũng có thêm 8 triệu người hút mới, trong đó phần lớn rơi vào nhóm người sử dụng hút thuốc lá điện tử.
Tỉ lệ người chết hàng năm do thuốc lá luôn chiếm tỷ lệ cao trong số các căn bệnh. Ảnh: T.L

Thông tin trên vừa được đưa ra tại Hội nghị tập huấn “Nâng cao năng lực truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá” do Bộ Thông tin và truyền thông tổ chức.

Theo đó, mỗi năm trên toàn thế giới có 8 triệu người chết vì thuốc lá. Con số này chỉ là thống kê sơ bộ

Điều đáng quan ngại là mỗi năm cũng có đến 8 triệu người hút thuốc lá mới. Số người hút thuốc là mới phần lớn rơi vào nhóm người sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha...

Cũng tại Hội nghị, Ths. Nguyễn Thị Thu Hương - Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá (Bộ Y tế) - cho biết, thuốc lá thế hệ mới gây hại sức khỏe như thuốc lá điếu thông thường. Chúng vẫn chứa nicotine, glycerin, propylene glycol - một chất gây ung thư khi được đun nóng, hóa hơi.

“Đặc biệt, thuốc lá thế hệ mới đang nhắm vào giới trẻ để tạo ra một thế hệ nghiện thuốc lá mới thông qua hình ảnh, phong cách tạo gu thẩm mỹ, theo xu hướng. Chúng được bán qua mạng, được quảng cáo sai sự thật rằng ít gây hại, thậm chí giúp cai nghiện thuốc lá thông thường.”

Còn tại Việt Nam, tỉ lệ người hút thuốc lá điện tử tăng lên 2,6% (2019) mặc dù nhà nước chưa cho phép lưu hành loại thuốc lá này. Đại đa số đối tượng này cũng là giới trẻ ở các thành thị lớn.

Theo Liên minh Kiểm soát thuốc lá Đông Nam Á (SEATCA) đa phần thuốc lá điện tử có chứa Nicotine - chất gây nghiện cao, là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, và ung thư. Sử dụng nicotine quá liều gây ngộ độc. Nghiện nicotine là một trong những nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, đột quỵ

+Đối với trẻ em và phụ nữ mang thai: Nicotine trong thuốc lá điện tử gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em vì não bộ của trẻ đang trong giai đoạn phát triển, Nicotine cũng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bà mẹ và thai nhi trong thai kì, gây ra sinh non và thai chết lưu.

+Đối với thanh thiếu niên: Những thay đổi do nicotine gây ra trong hệ thần kinh trong não khiến người dùng ở nhóm tuổi trẻ dễ bị nghiện nicotine hơn và vì thế ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ đến sớm và trầm trọng hơn trong tương lai.