Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Vietnam Airlines than khó cho mình đẩy nguy hiểm cho cộng đồng sao?

Trưởng ban truyền thông của Vietnam Airlines - ông Đặng Anh Tuấn vừa đăng đàn bảo rằng “Vietnam Airlines sẽ hết phi công nếu bắt cách ly đủ 14 ngày”! Ngay sau vụ việc tiếp viên của hãng này làm dịch bùng phát thì câu nói trên như “đổ dầu vào lửa”.

Trong khi các cơ quan chức năng đã nhận ra lỗ hổng của việc cho phép tổ bay của Vietnam Airlines chỉ phải cách ly tập trung 4-5 ngày và về nhà tự cách ly sau 2 lần xét nghiêm âm tính, có lẽ tư duy trên của đại diện Vietnam Airlines rất khó để chấp nhận. Chính việc để cho tiếp viên tự cách ly rồi vô ý thức, vi phạm quy định đã dẫn đến hàng triệu người dân TP.HCM bị ảnh hưởng, hàng ngàn học sinh nghỉ học, hàng loạt cơ sở làm ăn, kinh doanh, buôn bán phải đóng cửa… và mấy ngày qua, biết bao lực lượng liên quan phải khổ sở.

Như thế chưa đủ, đại diện Vietnam Airlines còn cho biết về chính sách cho tiếp viên về nhà chỉ sau 4-5 ngày cách ly tập trung, hãng vẫn đang áp dụng và chưa có kế hoạch điều chỉnh chính sách này! Ông Tuấn còn nói thêm hiện chưa đủ căn cứ để kết luận bệnh nhân 1342 nhiễm Covid-19 do lây chéo trong khu cách ly của Vietnam Airlines!

Vietnam Airlines than khó cho mình đẩy nguy hiểm cho cộng đồng sao? 1

“Nếu tất cả tổ bay đều phải cách ly đủ 14 ngày ở Củ Chi, bất kể xét nghiệm bao nhiêu lần âm tính, thì chúng tôi chỉ bay được vài ngày là hết phi công”, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines chia sẻ. Ảnh: Zingnews

Cực kì lạ lùng và vô cùng ngạc nhiên về những phát ngôn trên khi Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, qua điều tra dịch tễ cho thấy, cả Vietnam Airlines và bệnh nhân 1342, tức tiếp viên hàng không của hãng này, đã vi phạm nghiêm trọng quy định về cách ly. Ông này nói “Kết quả xác minh cho thấy, bệnh nhân 1342 lây trong cơ sở cách ly tập trung từ bệnh nhân 1325 do không tuân thủ quy định cách ly tại cơ sở cách ly tập trung”. Sở Y tế TP.HCM cũng đã xác nhận điều này.

Chưa bàn về trách nhiệm hay lỗi chính của Vietnam Airlines, dư luận đang tự hỏi, người dân đang bức xúc rằng chẳng lẽ việc đủ phi công để hãng này kinh doanh bình thường quan trọng hơn sức khỏe cộng đồng và sức khỏe hàng triệu người hay sao? Liệu Vietnam Airlines có thể bất chấp rằng lỗ hổng cho tiếp viên về nhà sau 4-5 ngày cách ly tập trung đã gây nên tai họa cho bao người như thế? Tư duy này cần chấn chỉnh, cách làm đó phải chặn đứng nếu không muốn thêm những hậu họa khó lường.

Vietnam Airlines than khó cho mình đẩy nguy hiểm cho cộng đồng sao? 2

Tiếp viên hàng không là thành viên phi hành đoàn có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Ảnh minh họa/Nguồn: NLĐO

Hôm qua, Thủ tướng đã chỉ đạo rõ ràng thế này “Để làm rõ trách nhiệm lây nhiễm mang về Thành phố, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chủ trì, chỉ đạo kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xác định đây là vi phạm nghiêm trọng cần có biện pháp xử lý nghiêm minh các tổ chức và cá nhân liên quan. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Bộ Y tế, Thành phố Hồ Chí Minh có trách nhiệm giám sát việc này, không thể không xử lý để ngăn ngừa, giáo dục chung”. Dân chúng đồng tình và hoan nghênh thái độ ấy.

Vietnam Airlines than khó cho mình đẩy nguy hiểm cho cộng đồng sao? 3

Ảnh minh họa/Nguồn: vovgiaothong.vn

Với chỉ đạo và tinh thần trên, diễn biến dịch bệnh phức tạp đang xảy ra thì việc bức xúc với hành xử của Vietnam Airlines, phát ngôn của đại diện hãng này hoàn toàn chính đáng. Vietnam Airlines không nên coi thường dư luận và gây thêm tức giận cho dân chúng như thế. Họ nên nhớ rằng vẫn là doanh nghiệp Nhà nước chi phối, đồng nghĩa với tài sản cùng những gì đang có thuộc về công sản và mới được thông qua gói hỗ trợ 12.000 tỷ cũng từ ngân khố quốc gia, đóng góp của người dân.