Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Vì sao nước hoa lại có giá đến hàng chục triệu? Giá trị chúng nằm ở đâu?

Nếu bạn là một người “chơi” nước hoa và thuộc tip người sưu tầm, thì việc bỏ ra hàng triệu cho đến hàng chục triệu cho một chai nước hoa là điều hết sức hiển nhiên. Tuy nhiên, người ta vẫn có nhiều thắc mắc rằng, nước hoa có chứa những thành phần quý giá gì mà giá lại “chát” đến thế.

Có rất nhiều cá  yếu tố cần được cân nhắc khi chọn nước hoa, SCMP nhận định. Giá trị của nước hoa nằm ở độ đậm của mùi hương, nhãn hiệu và khả năng lưu hương của chúng, ngoài ra là những yếu tố khác. Bên cạnh đó, hương hiệu chính là thứ mà người tiêu dùng hết sức quan tâm.

Alexia P Hammonds, người sáng lập và Giám đốc điều hành của thương hiệu Eat. Sweat. Undress., cho biết phương pháp tạo ra mùi hương đắt và rẻ là như nhau. Vậy điều gì làm nên sự khác biệt của những chai nước hoa?

Chất lượng thành phần

Để phát triển nên một mùi hương sang trọng và mang phong cách riêng, các nhà sản xuất đã phải tìm kiếm và nghiên cứu những mùi hương tự nhiên có nguồn gốc từ hoa, thảo mộc, gia vị, rễ cây và nhiều nguyên liệu khác để cấu thành. Sau một thời gian nghiên cứu, họ sẽ kết hợp những mùi hương khác biệt đó lại với nhau để hoàn thiện một chai nước hoa. Đây cũng được xem là một trong những yếu tố tạo nên giá trị của nước hoa.

Trên lý thuyết, các công thức giá rẻ có thể sử dụng nhiều nguyên liệu tổng hợp để tạo mùi hương. Trong khi đó, những nhà sản xuất nước hoa cao cấp thường ưu tiên thành phần tự nhiên.

Các thương hiệu giá rẻ và đắt đều đưa mùi hương tổng hợp vào các công thức của họ. Tuy nhiên, liều lượng là yếu tố quyết định mức giá. Bên cạnh đó, có một số hương liệu hiện chỉ có nguồn gốc tổng hợp, xạ hương là ví dụ điển hình vì việc tìm nguồn cung ứng từ động vật đã bị cấm.

Nồng độ dầu và độ ngọt

Các thuật ngữ như parfum, eau de parfum, eau de toilette, eau de cologne và eau fraîche cho biết tỷ lệ dầu nước hoa trong mọi công thức.

Parfum mang lượng cao nhất (nồng độ 20-30%). Eau fraîche có lượng thấp nhất (nồng độ 1-3%). Nồng độ dầu được sử dụng trong hương thơm cao sẽ khiến giá thành tăng.

Bên cạnh đó, nồng độ cao của nước hoa còn quyết định sự lưu hương có tồn tại lâu trên da hay không. Đồng thời nồng độ này còn quyết định những tầng hương của nước hoa sẽ đa chiều và phức tạp hơn.

Các mùi hương đều có đa dạng mức giá để người mua chọn lựa. Tuy nhiên, những chai nước hoa giá rẻ sẽ có mùi hương ngọt ngào hơn. Bên cạnh đó, không phải mọi mùi hương ngọt đều có chất lượng kém.

lelabo-1638863682.jfif
Nước hoa Lelabo. Ảnh: T.L

Các lớp hương thơm

Thông thường người ta hương chia độ lưu hương của nước hoa thành ba giai đoạn: hương đầu, hương giữa và hương cuối. Trong đó những chai nước hoa có giá thành bình dân sẽ có mùi hương đơn giản và thường không có hương giữa và cuối. 

Tatiana Estevez, nhà sản xuất nước hoa và cựu chuyên gia trị liệu bằng hương thơm, giải thích: "Lớp hương đầu mà bạn ngửi thấy ngay lập tức sẽ kéo dài khoảng nửa giờ. Lớp hương giữa phát triển sau 2-4 giờ. Sau đó, lớp hương cuối sẽ là những gì còn lại trên da đến cuối ngày.

Việc thêm các lớp hương vào nước hoa khiến nó đắt đỏ hơn. Đây cũng là lý do vì sao những chai nước hoa đắt tiền không giữ được hương thơm lâu. Chúng thường không có hương đầu và giữa.

Lớp hương là đặc điểm cần lưu ý khi chọn lựa giữa các loại nước hoa. Các sản phẩm giá rẻ có thể sẽ phai mùi nhanh hơn. Tuy nhiên, lớp hương không phải lý do chính khiến bạn chi tiền cho một sản phẩm đắt đỏ. Một trong những chai nước hoa sang trọng phổ biến nhất, Chanel N°5 , chỉ bao gồm hương đầu.

Ngoài ra, hiện nay nước hoa còn thể hiện việc cá nhân hóa cho mỗi chúng ta. Vì có nhiều nhãn hàng như Lelabo đã mạnh dạn cho khách hàng tự “mix” mùi hương lại với nhau theo sở thích và đem đến cho khách hàng một trải nghiệm hoàn toàn khác biệt và cá tính. Đương nhiên rằng, giá của mỗi loại nước hoa mà Lelabo mang lại cũng xứng tầm với giá trị của nó.

creep-1638863682.jpg
Dòng nước hoa Creed đẳng cấp. Ảnh: T.L

Yếu tố khác

Việc chọn nước hoa tùy thuộc vào sở thích cá nhân. Điều quan trọng cần lưu ý là không phải lúc nào mức giá cũng phản ánh chất lượng. Nó có thể bị tác động bởi thương hiệu, khả năng tiếp thị...

Giá là yếu tố ban đầu cần cân nhắc nhưng điều quan trọng là hương thơm quyến rũ được các giác quan của bạn. Cuối cùng, điều làm cho mùi hương trở nên hấp dẫn là sự kết nối giữa các hương thơm với tiềm thức và ký ức.