Tỷ lệ người có việc làm của Việt Nam thấp nhất 10 năm qua

Hà Kiều
Gần 5 triệu lao động tạm ngừng hoặc mất việc trong vòng chưa đầy 4 tháng diễn ra dịch Covid-19, theo báo cáo vừa công bố của Tổng cục Thống kê.

Tổng cục Thống kê vừa công bố kết quả điều tra lao động việc làm quý I và 4 tháng đầu năm 2020, trong đó chỉ khoảng 75,4% dân số từ 15 tuổi trở lên tham gia lực lượng lao động. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động này thấp kỷ lục trong vòng 10 năm qua.

Báo cáo cũng chỉ ra, thất nghiệp tăng lên, tỷ lệ thiếu việc làm của lao động trong độ tuổi ở mức cao nhất trong vòng 5 năm gần đây. Theo kết quả điều tra, trong khi hồi cuối tháng 3, con số này là 1 triệu lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song đến giữa tháng 4 tăng lên gần 5 triệu lao động. Trong số đó có 59% là tạm nghỉ việc, 28% là giãn việc hoặc nghỉ luân phiên, và 13% là mất việc.

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo bị ảnh hưởng nhiều nhất (1,2 triệu lao động), tiếp theo là ngành bán buôn, bán lẻ (1,1 triệu lao động), ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống (740.000 lao động).

Bà Vũ Thị Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ Thống kê dân số và lao động, Tổng cục Thống kê cho biết, tốc độ tăng thu nhập của người lao động chưa bằng một nửa so với cùng kỳ 2019 và 2018. Tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ thiếu việc làm và tỷ lệ thanh niên không đi học và không đi làm có xu hướng tăng.

Cũng theo báo cáo, với tác động của dịch bệnh đến tình hình sản xuất kinh doanh và người lao động, các khó khăn vẫn có thể sẽ còn tiếp diễn trong thời gian tới. Do vậy, việc triển khai thực hiện hiệu quả các gói hỗ trợ của Chính phủ cho doanh nghiệp và người lao động là cấp thiết giúp vực dậy nền kinh tế nói chung, thị trường lao động và doanh nghiệp nói riêng.