Thành phố luôn tạo điều kiện cho hoạt động từ thiện trong thời gian giãn cách xã hội

Hoàng Trường
Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức khằng định rằng Thành phố không cấm và luôn tạo mọi điều kiện các tổ chức từ thiện hoạt động trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội nhưng phải đảm bảo các quy định phòng chống dịch Covid-19.

Liên quan đến nội dung tặng cơm, quà từ thiện khi thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên toàn TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức khẳng định, về nguyên tắc và chủ trương Thành phố không cấm và luôn tạo điều kiện để các cá nhân, tổ chức thực hiện hoạt động này; tuy nhiên yêu cầu phải đảm bảo các quy định phòng, chống dịch bệnh như: đeo khẩu trang, đảm bảo khoảng cách, số lượng người tại nơi công cộng…

"Đây là hoạt động mang tính nhân văn, góp phần giảm bớt khó khăn cho người gặp khó khăn do dịch bệnh, chung tay cùng thành phố để không ai bị bỏ lại phía sau. Do đó, thành phố sẽ cố gắng tạo điều kiện cho các hoạt động này", ông Dương Anh Đức nhấn mạnh.

null
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức. Ảnh: T.L

Về việc tạm dừng dịch vụ ăn uống mang về, Phó Chủ tịch UBND TP cho biết, trong Chỉ thị 10 đã cấm việc ăn uống tại chỗ, thực hiện Chỉ thị 16 sẽ cấm thêm mang về; chủ thể là người bán hàng dịch vụ ăn uống sẽ phải tạm ngưng bán mang về, nhưng các dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng môtô không phải chở người vẫn được duy trì.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng nhấn mạnh: UBND TP yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các Sở - ngành, quận - huyện và TP Thủ Đức; địa phương, đơn vị nào để xảy ra lây lan dịch bệnh, nếu vì yếu tố chủ quan, vô trách nhiệm, lơ là trong công tác phòng chống dịch thì kiên quyết xử lý trách nhiệm người đứng đầu và các cá nhân liên quan.

Bên cạnh đó, người dân bao gồm cả cán bộ, công chức, viên chức khi vi phạm về phòng chống dịch bệnh của TP đều bị xử phạt theo quy định.

dia-diem-phat-tu-thien-mua-dich-o-sai-gon-030018-1626441066.jpg
Hoạt động tặng quà cho người vô gia cư, lang thang của một nhóm từ thiện tại TP.HCM. Ảnh: T.L

Nhấn mạnh, khi áp dụng giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nghĩa là làm cho các hoạt động của TP chậm lại để kiểm soát dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho rằng, điều này ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Mỗi loại hình dịch vụ phải tạm dừng là sự đắn đo và quyết định rất khó khăn với TP.

Tuy nhiên, đây là giai đoạn cao điểm quyết định việc khống chế dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND TP mong muốn mỗi người dân hãy hy sinh một chút lợi ích, thói quen cá nhân; đồng cảm, chia sẻ và chung tay với TP để sớm chiến thắng dịch bệnh.

Các cơ quan báo chí tiếp tục ủng hộ và góp sức quan trọng cùng TP trong công tác thông tin và truyền thông đến tận từng người dân những chỉ đạo mới nhất của TP, tình hình dịch bệnh liên quan để người dân nắm bắt kịp thời, chính xác và chủ động tự giác bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình.

Hoàng Trường (t/h)