Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Tại sao con người hiện đại ngày càng cô đơn và lẻ loi?

Chỉ vài thao tác đơn giản chúng ta đã có thể nắm cả kho tri thức nhân loại trong tay nhưng con người hiện đại lại đang cô đơn và lẻ loi hơn bao giờ hết.

Gần đây, tôi đã dành rất nhiều thời gian để suy ngẫm về khoảng cách thế hệ. Công nghệ dường như đang mang chúng ta đến với nhau theo nhiều cách đẹp đẽ nhưng đồng thời đẩy chúng ta ngày càng xa nhau hơn.

Chúng ta có cả thư viện tri thức nhân loại trong lòng bàn tay, nhưng mọi người dường như cảm thấy cô đơn và lẻ loi hơn bao giờ hết. Việc sử dụng ma túy đã leo thang với tốc độ đáng kinh ngạc. Các vấn đề sức khỏe tâm thần đang xuất hiện ở trẻ em và thanh niên. Mọi niềm vui đã trôi về đâu? Những khuôn mặt tươi cười ở đâu? Điều gì đã xảy ra với các gia đình?

mang xa hoi Giadinhvietnam (2)

Mạng xã hội khiến con người ngày càng xa cách (Ảnh minh họa)

Gần đây, một suy nghĩ thoáng qua trong đầu tôi, rằng chúng ta đang xây dựng thực tại cá nhân của chính mình thông qua internet. Tất cả những sở thích, hành vi đều được nền tảng Youtube, Facebook, Instagram lưu lại. Chúng ta đã tạo ra thế giới ảo chỉ chứa nội dung mà chúng tôi mong muốn. Tôi tin chính điều này có thể là nguyên nhân sâu xa của sự chia rẽ những mối quan hệ.

Trước đây, chúng ta cần phải tương tác trực tiếp với người khác. Chúng ta học được cách đồng cảm, bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của mình. Khi bạn nói chuyện trực tiếp với ai đó, bạn phải nhìn thẳng mắt họ và nhìn thấy con người của họ. Tất cả chúng ta đều có cuộc sống khác nhau và xuất thân từ những hoàn cảnh khác nhau. Có vô số trải nghiệm được chia cho tất cả chúng ta. Thật là một điều đẹp đẽ!

Giờ đây, có tâm tư chúng ta đều giãi bày lên mạng xã hội. Mọi người thoải mái đưa ra quan điểm của mình. Khi lời nói hoặc ý kiến của ai đó mâu thuẫn, những người khác sẽ có phản ứng tiêu cực.

Sự giảm thiểu sự tiếp xúc giữa con người với nhau đã khiến nhiều người trở nên thiếu sự đồng cảm, ít hiểu biết và ít yêu thương hơn. Khi công nghệ và internet nằm trong tay của những đứa trẻ ngày càng nhỏ tuổi, tôi lo sợ điều này sẽ ngày càng tồi tệ.

mang xa hoi Giadinhvietnam (1)

Tôi tin rằng đã đến lúc chúng ta cần nghiêm túc nhìn lại. Hãy đi ra ngoài hít thở không khí, cảm nhận ánh nắng trên da. Trò chuyện với những người thân yêu của bạn và cười nhiều nhất có thể. Tiếng cười là một trong những thứ âm nhạc ngọt ngào nhất trên thế giới.

Bước ra khỏi thực tế ảo của riêng chúng ta có thể không thoải mái. Nhưng mặt khác của sự khó chịu đó là một món quà ngọt ngào hơn rất nhiều. Chúng ta là con người, không phải máy tính. Đã đến lúc chúng ta nên đến với nhau trong sự đồng cảm và thấu hiểu. Trong thời đại có quá nhiều chia rẽ, tình yêu thực sự là điều cần thiết hơn cả.