Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Ra mắt Viện Nghiên cứu ứng dụng Khoa học sức khỏe và Lão hóa

Bệnh viện Thống Nhất vừa khai trương và đi vào hoạt động Viện Nghiên cứu ứng dụng Khoa học sức khỏe và Lão hóa, tọa lạc tại tầng 6, tòa nhà trung tâm bệnh viện (Số 1 Lý Thường Kiệt, Phường 7, Quận Tân Bình, TPHCM).

8 nhiệm vụ trọng tâm của Viện Nghiên cứu ứng dụng Khoa học sức khỏe và Lão hóa

PGS.TS Lê Đình Thanh - Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng Khoa học sức khỏe và Lão hóa phát biểu tại lễ khai trương

PGS.TS.BS Lê Đình Thanh - Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng Khoa học sức khỏe và Lão hóa tin rằng, sự ra đời và đi vào hoạt động Viện sẽ càng đẩy mạnh hơn nữa công tác ứng dụng khoa học, đặc biệt là lĩnh vực sức khỏe và lão hóa. Đây chính là một trong những mũi nhọn hướng đến mục tiêu đưa Bệnh viện Thống Nhất trở thành bệnh viện Lão khoa toàn diện hạng đặc biệt.

Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất nhấn mạnh, nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ trọng tâm được Bộ Y tế giao cho Bệnh viện Thống Nhất và cũng là một trong 3 trụ cột chính cần làm, góp phần vào việc phát triển bệnh viện. Mỗi năm, bệnh viện có khoảng 200 đề tài nghiên cứu, nhiều bài báo khoa học được đăng lên tạp chí trong và ngoài nước, bác sĩ tham gia báo cáo, chủ tọa đoàn tại các hội nghị chuyên ngành trong nước và quốc tế.

Song song đó, các chuyên gia của bệnh viện là thành viên ban chấp hành, ban thường vụ, chủ tịch, phó chủ tịch các hội chuyên ngành trong nước cũng như trên thế giới. Ngoài ra, 3 hội thảo được Bệnh viện Thống Nhất tổ chức hàng năm thu hút đông đảo đồng nghiệp trong và ngoài nước tham gia.

PGS.TS Hồ Thượng Dũng - Phó Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng Khoa học sức khỏe và Lão hóa công bố điều lệ hoạt động của viện tại lễ khai trương

Viện Nghiên cứu ứng dụng khoa học sức khỏe và lão hóa bao gồm 18 thành viên, chia thành 4 khối (văn phòng, khối y, khối dược và y học phân tử), do PGS.TS.BS Lê Đình Thanh làm Viện trưởng; các viện phó gồm: PGS.TS.BS Hồ Thượng Dũng và PGS.TS.BS Võ Thành Toàn.

Theo chia sẻ từ PGS.TS Hồ Thượng Dũng - Phó giám đốc Bệnh viện Thống Nhất, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng Khoa học sức khỏe và Lão hóa, Viện sẽ tập trung hoạt động trên 8 nhiệm vụ trọng tâm. Cốt lõi là nghiên cứu khoa học; sản xuất thử nghiệm, kinh doanh các sản phẩm là kết quả nghiên cứu khoa học; chuyển giao công nghệ; tổ chức hội nghị, hội thảo khoa học; hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước…

TS Lê Thanh Minh - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM

TS Lê Thanh Minh - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM đặt kỳ vọng: “Hiện nay, tính cả Viện Nghiên cứu ứng dụng Khoa học sức khỏe và Lão hóa, trên địa bàn TPHCM có hơn 400 tổ chức khoa học công nghệ. Trong đó, có 40 tổ chức khoa học công nghệ miễn dịch chăm sóc sức khỏe, chiếm 10% tổng số các tổ chức khoa học công nghệ. Tất cả đã góp sức phát triển khoa học công nghệ của thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

 sự, Viện Nghiên cứu ứng dụng Khoa học sức khỏe và Lão hóa ra đời  dấu mốc quan trọngHy vọng với những hoạt động tích cực, thời gian tới, viện sẽ góp thêm một nguồn lực trí thức vào công cuộc thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng và đổi mới sáng tạo đời sống kinh tế xã hội”.

Cắt băng khánh thành văn phòng Viện nghiên cứu ứng dụng Khoa học sức khỏe và Lão hóa

70% bệnh nhân cao tuổi đến Bệnh viện Thống Nhất mắc đa bệnh lý

Viện Nghiên cứu ứng dụng Khoa học sức khỏe và Lão hóa ra đời là cần thiết và cấp bách, bởi Lão khoa là lĩnh vực nhận được nhiều sự quan tâm của ngành Y tế trong bối cảnh hiện nay, khi tuổi thọ trung bình của người dân tăng lên. Đa số người cao tuổi đều đa bệnh lý, suy yếu và cần sự chăm sóc của y tế ngày càng nhiều.

Với đặc thù hình thành và phát triển của bệnh viện gần 50 năm, Bệnh viện Thống Nhất là nơi có số lượng bệnh nhân lớn tuổi đông nhất cả nước. Mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khám từ 4.000 - 4.500 lượt bệnh nhân ngoại trú và hơn 1.200 bệnh nhân nội trú. Trong đó, khoảng 70% là người cao tuổi mắc đa bệnh lý. Đây là nguồn dữ liệu quý để ứng dụng nghiên cứu lĩnh vực khoa học, sức khỏe, đặc biệt là khoa học lão khoa và lão hóa.

“Bên cạnh những thế mạnh hiện có về công tác ứng dụng nghiên cứu khoa học, sức khỏe và dữ liệu lớn về lão khoa, sự ủng hộ của các cơ quan chuyên môn là tiền đề hướng tới phát triển bệnh viện trở thành Bệnh viện Lão khoa toàn diện hạng đặc biệt. Sau khi đi vào hoạt động, chúng tôi mong muốn các thầy cô, các nhà khoa học tham gia cố vấn vào hội đồng khoa học của viện để thực hiện các nhiệm vụ khoa học một cách bài bản, có cơ sở và có hiệu quả” - Giám đốc bệnh viện bày tỏ.

PGS.TS Vũ Hải Quân - Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM

Tại buổi lễ khai trương Viện Nghiên cứu ứng dụng Khoa học sức khỏe và Lão hóa, PGS.TS Vũ Hải Quân - Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM gửi lời chúc mừng và nhắn nhủ đến ban lãnh đạo bệnh viện: “Tầm nhìn là yếu tố vô cùng quan trọng để trở thành Bệnh viện Lão khoa hạng đặc biệt. Đây không chỉ là nơi điều trị cho những lãnh đạo cao cấp mà phải là nơi đưa ra các nghiên cứu tiên phong trong lĩnh vực này. Đại học Quốc gia sẽ cố gắng cùng với Ban lãnh đạo Bệnh viện Thống Nhất, trong năm 2025 thực hiện được 1 - 2 nhiệm vụ đã đề ra”.

PGS.TS Lê Đình Thanh ký kết dự án với đại diện Viện nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ HUFI - Trường Đại học Công Thương TPHCM và Công ty cổ phần tập đoàn LOVE WORLD
PGS.TS Lê Đình Thanh ký kết hợp tác nghiên cứu với Viện Tế bào gốc - Trường đại học Khoa học Tự nhiên

Cũng trong buổi lễ khai trương sáng nay, PGS.TS Lê Đình Thanh đã có buổi ký kết hợp tác nghiên cứu với Viện Tế bào gốc - Trường đại học Khoa học Tự nhiên. Đồng thời, ký kết hợp tác dự án Nghiên cứu xây dựng và phát triển chuỗi kinh tế tuần hoàn từ vi tảo để sản xuất sản phẩm mang thương hiệu TPHCM đạt chuẩn quốc tế với Viện nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ HUFI - Trường Đại học Công Thương TPHCM và Công ty Cổ phần tập đoàn LOVE WORLD.