Giai thuong quang cao sang tao viet nam 2023

Quy định thời gian được tiêm mũi thứ 2 vắc xin ngừa Covid-19

Khi nào cần tiêm mũi vaccine thứ 2 ngừa Covid-19? Câu trả lời phụ thuộc vào loại vaccine mà bạn đã tiêm mũi đầu tiên.
khi-nao-can-tiem-mui-thu-2-vaccine-ngua-covid-19-1629087452.jpg
Tùy theo từng loại vaccine mà thời gian giữa 2 mũi tiêm có thể khác nhau. Ảnh: Shutterstock

Đại dịch đang diễn biến ngày càng phức tạp đến mức khó có thể khống chế. Một trong những cách bảo vệ bản thân cùng gia đình trước bệnh tật ở thời điểm này chính là tiêm vaccine. Đa số vaccine ngừa COVID-19 hiện nay đều cần tiêm 2 mũi để đạt được miễn dịch đầy đủ. Nếu bạn đã hoàn thành mũi tiêm thứ nhất, thời gian tiêm mũi thứ 2 phụ thuộc vào từng loại vaccine.

Vaccine Pfizer

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nếu mũi thứ nhất tiêm vaccine Pfizer thì mũi thứ 2 cũng sẽ tiêm cùng loại vaccine này. Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm cách nhau từ 3-6 tuần. Không nên tiêm mũi thứ 2 quá sớm trước thời gian quy định.

Vaccine Moderna

Người tiêm mũi 1 bằng vaccine Moderna thì mũi thứ 2 cũng sẽ tiêm cùng loại vaccine này. Thời gian giữa 2 mũi tiêm là từ 4-6 tuần.

Vaccine AstraZeneca

Người dân được tiêm mũi 1 bằng vaccine AstraZeneca, thì mũi thứ 2 cũng sẽ tiêm vaccine cùng loại. Sau khoảng 8-12 tuần. Trong trường hợp nguồn vaccine hạn chế, có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vaccine Pfizer cho người đã tiêm mũi 1 bằng vaccine AstraZeneca. Với điều điều kiện là người được tiêm chủng đồng ý, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 8-12 tuần. Bộ Y tế khẳng định, không sử dụng vaccine do Moderna sản xuất để tiêm mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1 vaccine AstraZeneca.

Vaccine Sinopharm

Vaccine Sinopharm là vaccine được nghiên cứu và sản xuất bởi Viện Nghiên cứu Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Sinopharm (Trung Quốc). Đây là vaccine được sản xuất bằng công nghệ bất hoạt. Sinopharm (hay Tập đoàn Y Dược Trung Quốc) là đơn vị sản xuất vaccine lớn nhất Trung Quốc. Người đã tiêm mũi 1 với vaccine Sinopharm sẽ được tiêm mũi thứ 2 với vaccine cùng loại. Sau khoảng thời gian từ 3-4 tuần.

Sputnik V

Sputnik V là vaccine ngừa COVID-19 do Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ, Vi sinh Quốc gia Gamaleya và Bộ Quốc phòng Nga phát triển. Người đã tiêm mũi 1 với vaccine Sputnik V sẽ được tiêm mũi thứ 2 với vaccine cùng loại. Sau khoảng thời gian từ 3-12 tuần.

Một vài lưu ý về mũi tiêm vaccine thứ 2

- Nên chủ động hỏi cán bộ y tế tại điểm tiêm chủng đầu tiên về thời gian ngày hẹn tiêm mũi vaccine thứ 2.

- Lưu lại giấy chứng nhận tiêm mũi vaccine đầu tiên để phục vụ cho việc đặt lịch mũi tiêm thứ 2.

- Mọi người được coi là đã tiêm chủng đầy đủ kể từ 2 tuần sau khi tiêm mũi thứ 2 của vaccine ngừa COVID-19 (với các loại vaccine 2 liều như Pfizer, Moderna).

- Qua nghiên cứu bước đầu tại một số quốc gia, đến nay đã có bằng chứng về việc tiêm phối hợp mũi 1 là vaccine do AstraZeneca và mũi 2 là vaccine do Pfizer sản xuất cho thấy đáp ứng miễn dịch tốt. Tuy nhiên có thể tăng nhẹ phản ứng thông thường sau tiêm chủng.